Đôi điều trao đổi về THƠ TRƯỜNG SƠN.

Ngày đăng: 09:24 13/05/2015 Lượt xem: 619

Đôi điều  trao đổi về phong trào

Thi thơ LỤC BÁT TRƯỜNG SƠN và THƠ TRƯỜNG SƠN.

 

    Tôi có dịp trao đổi với các bạn thơ qua emai, dù chưa hề gặp mặt nhưng đã quen thuộc ý thơ từng hội viên, thuộc các lứa tuổi, thành phần: Trí thức, công nhân, nông dân, binh sỹ người đã nghỉ hưu, người còn tại chức. Thơ là nơi hội tụ, lan tỏa ý tưởng  tâm tình đồng điệu. Cuộc Thi thơ Lục bát Trường Sơn được đông đảo tác giả hưởng ứng ở hầu khắp các tỉnh thành, có tác giả đã gửi nhiều lượt, vài chục bài thơ. Nhiều bài có nội dung và hình thức tốt. Chắc sẽ rất vất vả cho Ban Giám khảo cân nhắc khi chấm giải.

    Ở bất cứ đâu, trong bất cứ đẳng cấp nào không phân biệt hội viên Hội Nhà văn với hội viên câu lạc bộ, không phân biệt thơ cấp thành, cấp tỉnh với thơ cấp phường cấp xã, mà ở đâu cũng có những bài thơ hay và có cả những bài thơ chưa hay. Vì vậy thiết nghĩ người làm thơ dù rằng mới cũ, hữu danh hay vô danh cũng không nên tự cao tự đại càng không nên tự ái . Chỉ có sự khiêm tốn học tập tôn trọng lẫn nhau mới hợp tác được gắn bó lâu dài

     Vì đây là phong trào, là cuộc vận động.

    Nếu ví thơ cũng là một món ăn tinh thần thì người làm thơ ví như một đầu bếp. Hay dở là do nghệ thuật, tay nghề người đầu bếp đó.  Còn thích hay không thích là cái gu thưởng thức của mỗi  người, kẻ thích món này người thích món kia, thôi thì mặn nhạt, ngọt bùi, cay đắng khác nhau. Nếu người đầu bếp chiều lòng được mọi khách hàng thì thật là quá khó, nếu không nói bất khả kháng. Vì vậy dù là anh đầu bếp giỏi đến đâu chăng nữa cũng chỉ có một vài món độc chiêu mang “thương hiệu” riêng của mình mà thôi, nếu anh giỏi món này người khác sẽ giỏi món khác, thế mới tạo nên sự đa dạng và thích hợp cho mọi lựa chọn của khách hàng

     Với thơ cũng vậy, anh giỏi đường luật, người giỏi lục bát, kẻ giỏi tự do, đó là "món" sở trường của mỗi người. Anh thiên về ngợi ca, người thiên về nội tâm, triết lý vv... Đó cũng chính là sở thích và thế mạnh riêng của mỗi người.

     Thơ là sự đam mê, là năng khiếu, là sẻ chia, là niềm vui cuộc sống, là cầu nối tình đồng đội,tình bạn, tình người v .v…Cuộc thi đã đi được nửa đoạn đường,một số cấp hội còn chưa có bài đóng góp vào phong trào. Mong rằng từ cuộc thi thơ Lục bát Trường Sơn này sẽ tìm ra tiếng nói chung, ký ức những điều tốt đẹp được viết thành bài thơ đáng nhớ một thời, sống, chiến đấu trên con đường Trường Sơn huyền thoại và phát huy truyền thống hào hùng đó trong đời thường, để chia sẻ cùng nhau, nêu tấm gương đẹp, cho thế hệ mai sau.

     Rất tiếc trên trang thông tin Trường Sơn chưa có các bài phê bình thơ. Bài thơ dù đã được đăng, nhưng không có ý kiến phản hồi thì tác giả sẽ mất phương hướng làm thơ và cũng mất dần động lực làm thơ. Vẫn biết phê bình thơ khó hơn làm thơ, nhưng rất mong rằng trên trang Thông tin TS sẽ xuất hiện những bài “bình thơ” mở đầu cho một “Diễn đàn thơ ‘sôi nổi trong tương lai.

               BTV Nguyễn Trung Phụng

tin tức liên quan