"Cuộc đời với những chuyến đi" - Ký ức của CCB – Thiếu tướng Hoàng Kiền (Tiếp theo 11)

Ngày đăng: 08:13 22/08/2021 Lượt xem: 356
         Sự kiện Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước sang thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào; Dự Lễ khánh thành và trao tặng công trình Nhà Quốc hội Lào. Đây là hoạt động biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào trên tinh thần "hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa".
         Thiếu tướng Hoàng Kiền – Một Cựu chiến binh từng mang cái tên “người lính của một thuở Trường Sơn, một thời Biển đảo” đau đáu theo dõi và hướng về sự kiện của tinh thần "hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa" mà lịch sử chỉ có giữa toàn Đảng, toàn quân và toàn dân hai nước Việt – Lào…
         Và đây – Dòng ký ức của Cựu chiến binh – Thiếu tướng Hoàng Kiền về những chuyến đi, về những tháng năm ông gắn bó với mảnh đất, con người của đất nước “triệu Voi”, với con đường Trường Sơn vắt ngang qua hai nước Việt - Lào đã tuôn trào để rồi ông ngồi viết – viết cả loạt bài từ dòng ký ức ấy…
         Trường Sơn xin trân trọng lần lượt giới thiệu cùng các đồng chí và bạn đọc loạt bài viết từ dòng ký ức của Cựu chiến binh – Thiếu tướng Hoàng Kiền.
 

CUỘC ĐỜI VỚI NHỮNG CHUYẾN ĐI
(Tiếp theo 11)
Bài số 18

NHỮNG CHUYẾN ĐI Ô TÔ ĐÁNG NHỚ BÊN LÀO
Chuyến Ô Tô đáng nhớ - THĂM CHIẾN TRƯỜNG XƯA - THĂM NƯỚC BẠN LÀO
       Nhân dịp Trung tướng Hoàng Khánh Hưng - Nguyên "Chính Uỷ Binh chủng Công binh " tổ chức gặp mặt thành lập Ban liên lạc thủ trưởng Bộ Tư lệnh Công binh các thời kỳ, Thiếu tướng Hoàng Kiền nguyên tư lệnh Binh chủng, Thiếu tướng Nguyễn Thành Định nguyên Phó tư lệnh Binh chủng bàn kế hoạch đi thăm nước Lào, thăm chiến trường xưa. Đoàn đại biểu gồm các CCB: Binh chủng Công binh, Học viện Kỹ thuật quân sự, Bộ đội Trường Sơn, các cơ quan BQP cùng đồng đội bạn bè, người thân thăm chiến trường xưa và nước bạn Lào theo Công hàm của Bộ ngoại giao qua Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam mời.
       Đoàn khởi hành tại cơ quan Bộ tư lệnh Công binh vào sáng ngày 27 tháng 2, năm 2016 với hành trình vào thăm quê Bác và thành kính dâng hương viếng Bác tại nhà lưu niệm ở Kim Liên. Đi qua cửa khẩu Lao Bảo lên thăm thủ đô Viêng Chăn, tiếp theo xuống trung và hạ Lào qua các tỉnh Bu ly khăm Xay, Khăm Muộn, Xa va na Khét , Chăm pa Sắc, A tô Pơ, Sê Công, Sa la Van, thăm các thành phố thị xã và các địa danh Đường Trường Sơn, chiến trường trung và hạ Lào mà Bộ đội Trường Sơn và Quân tình nguyện Việt Nam đã chiến đấu tại Lào. Đặc biệt lần đầu tiên tôi được đến thăm tỉnh Chăm pa Sắc, một tỉnh bên tây sông Mê công duy nhất của nước Lào có đồng bằng trù phú. Thăm một ngôi Chùa ở đây với hàng pho tượng bằng đất nung xếp từng dãy dài dằng dặc, thật lạ và hay.
       Các đại biểu nguyên thủ trưởng BTLCB và cơ quan đã vào thăm Cục Công binh quân đội Lào. Là đoàn cựu chiến binh, được lãnh đạo Cục Công binh đón tiếp rất trọng thể. Cục trưởng, các phó cục trưởng, các trưởng phó phòng, một số trợ lý có mặt khá đông. Hai bên đã có buổi gặp gỡ giao lưu thắm tình hữu nghị đồng chí anh em. Bạn đã nêu lại quá trình hợp tác giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt Bộ Tư lệnh Công binh Việt Nam đã giúp đỡ nhiều mặt, trọng tâm là công tác Kỹ thuật. Công binh quân đội nhân dân Lào đã có nhiều tiến bộ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, lần đầu tiên Cục trưởng Cục Công binh Lào được phong quân hàm Thiếu tướng. Cả hai bên đều vỗ tay nhiệt liệt chúc mừng, thật là vui.
       Đoàn đã được Hiệp hội CCB các tỉnh đón tiếp nồng nhiệt, Thường trực tỉnh uỷ tỉnh Cham Pa Xắc, đại diện Tỉnh uỷ A Tô Pơ đã đón tiếp và chiêu đãi đoàn. Các Hôi Việt kiều tại các khu vực đón tiếp tổ chức giao lưu thắm tình hữu nghị đoàn kết Việt Lào.
       Đặc biệt Đại tá Phi ma Chăn- Trưởng tuỳ viên Quốc phòng Lào tại Hà Nội bay về nước để đón đoàn và cùng đi với đoàn trong thời gian thăm các cơ quan đơn vị ở Thủ đô Viêng Chăn, liên lạc với các nơi đoàn đến thăm. Đồng chí đã tổ chức một buổi lễ thắt chỉ cổ tay trong buổi liên hoan giao lưu văn nghệ hai bên, thật thắm tình đoàn kết , hữu nghị Việt - Lào.
       Đoàn dự buổi giao lưu văn nghệ với Câu lạc bộ Đồng hương Việt kiều Xiêng Khoảng tại Viêng Chăn thật vui và xúc động.
       Trong hành trình, tôi luôn phiên trên hai xe giới thiệu tổng thể về Đường Trường Sơn trong những năm đánh Mỹ trên đất bạn Lào.
       Đường Trường Sơn đã xây dựng phát triển thành một hệ thống liên hoàn đồng bộ với 5 loại đường . Đường Giao liên, gùi thồ mở ra giai đoạn những năm đầu hết sức quan trọng. Với tổng chiều dài hơn 3000 ki lô mét, trong đó có 500 ki lô mét đường gùi thồ. Đường ô tô nối tiếp mở ra, lấy phương thức vận tải cơ giới làm chủ, vận tải ô tô là chính. Tổng số 21.000 km đường ô tô, có 5 trục dọc trong đó 4 trục dọc trên đất Lào, với 21 trục ngang, ba phần tư trên đất Lào. Hệ thống vận tải đường ống xăng dầu được xây dựng với chiều dài 1960 ki lô mét, là phương thức vận tải quan trọng. Đường sông với chiều dài 500 ki lô mét, có 436 ki lô mét phải phá thác là phương thức vận tải bổ trợ. Đường dây thông tin với 3000 ki lô mét đường dây trần bảo đảm cho chỉ huy vận chuyển trên chiến trường Trường Sơn và chỉ huy từ Bộ Tổng Tư lệnh đến các hướng chiến trường. Năm con đường hợp thành Đường Trường Sơn đánh Mỹ, phần lớn đều nằm trên đất Lào. Hệ thống Đường Trường Sơn đi qua 7 tỉnh của Nam Lào mà đoàn Cựu chiến binh đã đi tham quan lần này đã đi qua hầu hết. Từ năm 1961 đến năm 1975, nhiệm vụ vận chuyển chiến lược chi viện cho chiến trường miền Nam và giúp đỡ cách mạng hai nước bạn Lào và Campuchia trên đường Trường Sơn qua đất Lào là chính. Đế quốc Mỹ đã sử dụng hơn 4 triệu tấn bom đạn trên tổng số hơn 7 triệu tấn sử dụng trên chiến trường Đông Dương đánh phá đường Trường Sơn. Hơn hai triệu người đã hy sinh trên đường Trường Sơn, mà lực lượng Công binh là nhiều nhất, bao gồm : Bộ đội, Thanh niên xung phong, Dân công hoả tiến, họ đã đổ biết bao mồ hôi công sức và máu xương trên con đường chiến lược, để cùng lập nên kỳ tích của Trường Sơn Huyền thoại và Anh hùng.
       Rừng núi nay đã hồi sinh, nhớ lại nửa thế kỷ trước, bom đạn cầy xới, rừng núi tan hoang, bom đạn đánh vào làng bản của nhân dân, đường mở đến đâu dân sơ tán đến đấy và cũng chịu tổn thất thương vong rất lớn. Đường Trường Sơn, con đường chi viện chiến lược, con đường thống nhất Bắc Nam, con đường đã đưa cả dân tộc ta ra trận để đánh Mỹ và thắng Mỹ.
Không có con đường ấy
không có thắng lợi này.
       Con đường đường khắc sâu tình hữu nghị vĩ đại Việt Lào. Có gần 6 năm chiến đấu công tác trên đường Trường Sơn trên đất bạn Lào, hôm nay Trưởng đoàn tham quan, tôi thiết kế chương trình đi hầu hết các địa danh Đường Trường Sơn năm xưa và kể lại những sự kiện quan trọng cho đoàn nghe. Đặc biệt trong những năm đánh Mỹ, Bộ Tư lệnh Công binh đã chi viện cho chiến trường Trường Sơn 11 Trung đoàn Công binh để làm đường Trường Sơn. Giai đoạn đỉnh cao có 4 Sư đoàn Công binh trên tổng số 8 Sư đoàn của Bộ Tư lệnh Trường Sơn. Rất nhiều cán bộ Công binh Trường Sơn phát triển đảm nhiệm các cương vị cao của Binh chủng Công binh.
       Tư lệnh Đặng Văn Phúc, Tư lệnh Hoàng Kiền, Phó tư lệnh Đỗ Xuân Diễn, Phó tư lệnh Phạm Văn Thọ và nhiều cán bộ các cấp.
        Đồng thời cũng phải nhắc đến một con đường phối hợp ở thời điểm quan trọng đó là đường hàng không. Sau khi liên quân Việt - Lào giải phóng khu vực đường số 9, Tiểu đoàn Công binh Sư đoàn 325 khẩn trương sửa chữa sân bay Thà Khống theo lệnh của Bộ, tiếp đó Bộ Quốc phòng lệnh cho Trung đoàn không quân 919 chuyển hàng vào Sê Pôn. Trung đoàn không quân vận tải 919 - Đơn vị không quân đầu tiên của quân đội ta đã mở đầu trang sử truyền thống của Không quân nhân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bằng nhiệm vụ vận chuyển hàng vào chiến trường miền Nam. Bộ đội không quân của ta dưới sự giúp đỡ của phi công Liên Xô đã đưa máy bay vận tải từ các sân bay Vinh, Đồng Hới hạ cánh xuống sân bay Thà Khống hoặc thả dù xuống Mường Phìn hàng chục tấn hàng; trong đó có một số sơn pháo 75 mm, ĐKZ 75 mm, súng cối120 mm, máy vô tuyến điện. Đặc biệt trang bị kỹ thuật đầu tiên để lắp đặt đài phát thanh giải phóng (của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam sau này) đã được chuyển vào Sê Pôn bằng đường không, đoàn 559 chuyển tiếp về vị trí qui định.
       Chuyến đi thăm chiến trường xưa và thăm tìm hiểu lịch sử văn hoá xã hội của nước bạn, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị giữa các Cựu chiến binh, Quân đội và Nhân dân hai nước Việt - Lào. Đoàn đã thăm các địa danh chiến tích dọc đường 9, thăm đài trưng bầy xe tăng tại Làng Vây để hiểu thêm về chiến dịch Khe Sanh. Xe tăng theo đường Trường Sơn sang Lào vào đến Đường 9 rồi quay sang Khe Sanh.
       Đoàn vào thăm dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tổng Tư lệnh đầu tiên và duy nhất của Quân đội ta.
       Trên đường về đoàn dừng chân tại thành phố Vinh tổ chức giao lưu, chúc mừng chị em phụ nữ trong đoàn nhân dịp ngày quốc tế phụ nữ 8/3.
       Chiều 7/3 đoàn đã về tới Hà nội, kết thúc chuyến đi theo kế hoạch bảo đảm an toàn và thành công tốt đẹp, chia tay nhau với bao tình cảm lưu luyến.
 
 
Thiếu tướng Hoàng Kiền phát biểu trong buổi giao lưu tại Xiêng Khoảng, Lào

HÀNH TRÌNH CHUYẾN THĂM
 
Hành trình thăm chiến trường xưa
Tham quan nước bạn giữa mùa hoa xuân
Hẹn nhau đồng đội xa gần
Gia đình bè bạn người thân hợp cùng
 
Lời ca tiếng hát tưng bừng
Trường Sơn rực lửa hào hùng vang ngân
Dậy khơi ý chí tinh thần
Như ra tiền tuyến hành quân năm nào
Dù rằng nay tuổi đã cao
Lửa lòng thôi thúc dâng trào bừng lên
 
Vào thăm quê Bác làng Sen
Hoàng Trù bên ngoại sáng tên Nam Đàn
Dâng hương thành kính chu toàn
Mong Người phù hộ cho đoàn đi xa
 
Lướt ngang Hà Tĩnh nhìn ra
Ngã Ba Đồng Lộc đã qua một thời
Mười cô gái tuổi hai mươi
Hy sinh dâng hiến sáng lời ngợi ca
 
Cầu treo - cửa khẩu mở ra
Xe leo đèo dốc lắc va bập bùng
Nhìn họ lăn vực lật tung
Tài ta vững lái quyết cùng vượt qua
Hộp hàng bật chốt bung ra
Va ly rơi mất toàn là máy quay
Một ngày ghi lại tiếc thay
Cả đoàn thông cảm chung tay đồng lòng
 
Tạm xa cái rét bên đông
Sang tây đất bạn mênh mông nắng tràn
Xế chiều dừng bước Viêng Chăn
Phố phường đường xá lạ toàn ô tô
Văn minh thanh thoáng Thủ Đô
Đất Lào đạo phật điểm tô chùa vàng
Từng đoàn chú tiểu lang thang
Đầu trần chân đất nhịp nhàng bước đi
Lớp người lứa tuổi thiếu nhi
Đi tu ai cũng qua kỳ ghi tên
 
Mê Công nhộn nhịp chợ đêm
Toả ra mua bán mải quên cả đường
Tham quan chùa lớn Thạt Luông
Vàng nguyên, vàng dát tỏ tường ngắm khen
Khải hoàn môn đẹp như tên
Bãi Phật du ngoạn hiện lên thanh bình
 
Đoàn vào thăm Cục Công binh
Bao năm gắn bó nghĩa tình thuỷ chung
Hôm nay gặp lại thật mừng
Anh em đồng chí rưng rưng nghẹn ngào
Ôn truyền thống, lòng tự hào
Cùng nhau kết nối thêm cao thêm bền
 
Tuỳ viên quân sự mãn niên
Năm năm gắn bó hai bên nối cầu
Đoàn sang nghĩa nặng tình sâu
Liên hoan ca hát đậm mầu lăm vông
 
Tiếng chuông báo thức rạng đông
Cục Công binh sớm hỏi phòng chia tay
Viêng Chăn lưu luyến nơi đây
Hướng nam tiếp bước đẫy ngày hành quân
Dọc đường mấy chặng dừng chân
Ghé thăm chợ cá nhà dân bán bầy
Mê Công sông nước vơi đầy
Dự án thuỷ điện đan dầy chắn ngang
Nghe mà bao nỗi lo mang
Mai ngày hụt vựa lúa vàng Cửu Long
Đôi lời nhắn nhủ chờ mong
Lãnh đạo hai nước thuận đồng chung tay
 
Lướt dọc Bu Ly Khăm Xay
Đường dài dằng dặc nửa ngày mới qua
Vẫn xuôi quốc lộ mười ba
Pạc San thị xã nhìn xa rộn lòng
Tỉnh lỵ Khăm Muộn bên sông
Bao năm nay thoả nỗi mong lượn rà
Gần nửa thế kỷ lùi xa
Dấu chân tôi đã đi qua nơi này
Trào dâng kỷ niệm vơi đầy
Trường Sơn rực lửa chung tay mở đường
Vận chuyển chi viện tiền phương
Quân dân Lào Việt kiên cường đấu tranh
Tự do độc lập quyết giành
Con đường huyền thoại kết thành chiến công
 
Xa va na khét phố đông
Từ xa bạn đón rộn lòng ấm tay
Thắm tình vẹn nghĩa đẹp thay
Cảm thông cảnh khó nơi đây còn nghèo
 
Đi qua đường Chín nhìn theo
Một thời trèo núi vượt đèo sang đây
Mạng đường chiến lược phía tây
Không quân địch chặn mìn vây bom rền
Hiệp đồng chiến đấu trung kiên
Trường Sơn rực lửa viết thiên sử vàng
 
Mấy ngày mài miệt dọc ngang
Những điều đã thấy ghi mang đôi dòng
Đất đai dài rộng mênh mông
Chang chang nắng lửa bụi hồng phủ vây
Rừng già nay đã vãn cây
Chiến tranh bom phá giờ đây người tàn
 
Sớm mai bạn đến tiễn chân
Đoàn ta lại tiếp hành quân đường dài
Phương nam xe phóng miệt mài
Hướng Chăm pa sắc dẻo dai dặm trường
Bản làng thấp thoáng ruộng nương
Lúa ngô xanh tốt, mái trường nhà dân
Đồng bằng rộng lớn mở dần
Cựu chiến binh tỉnh ân cần đón đưa
Dừng chân Pắc xế giữa trưa
Thị xã tươi đẹp nhà thưa nắng vàng
Sông sâu cầu nối vắt ngang
Bao năm mong đợi ngày sang đã thành
Vào thăm chùa lớn dạo quanh
Từng hàng tượng phật đất lành dọc ngang
Chợ đông dạo khắp cửa hàng
Dân Lào, dân Việt rộn ràng bán mua
Hiền hoà chất phác đón đưa
Thanh bình cuộc sống, nắng mưa chuyên cần
 
Đại diện tỉnh uỷ đến thăm
Bữa cơm chiêu đãi hân hoan chan hoà
Hội người Việt đón, tặng hoa
Lời ca tiếng hát trẻ già quê hương
Lăm vông vui nhộn đêm trường
Nghĩa tình Lào Việt thân thương đậm đà
Vừng đông nắng toả chói loà
Bạn vào đưa tiễn, tặng hoa lên đường
Dẫn xa đến tận Pắc xòong
Thăm đài tưởng niệm dâng hương viếng chào
Liên quân hai nước Việt Lào
Hy sinh chiến đấu tự hào sắt son
 
Hành trình xe lại bon bon
Dừng chân rừng khộp đường mòn mở ra
Cùng ôn lại chuyện đã xa
Con đường huyền thoại nở hoa lòng người
 
Trường Sơn rực lửa một thời
Hôm nay gặp lại vẫn ngời chiến công
Bộ đội thanh niên xung phong
Dân công hoả tuyến mở thông mạng đường
Vận chuyển chi viện tiền phương
Quân dân ba nước kiên cường đấu tranh
Tự do độc lập quyết giành
Nghĩa tình Lào Việt kết thành vẻ vang
Đến thăm gặp lại bản làng
Bao nhiêu kỷ niệm xốn xang lòng người
 
Bản Phồn miền đất đẹp tươi
Bừng lên ký ức một thời chung tay
Ngót nửa thế kỷ đến nay
Vẫn nguyên ký ức đắm say tình đời
 
Xe con bạn đón đỉnh đồi
Viếng đài tưởng niệm, dạo chơi phố phường
Mối tình đoàn kết yêu thương
Bữa cơm chiêu đãi đêm sương rộn lòng
 
A Tô Pơ phố bên sông
Nhớ về dòng nước Sê Công năm nào
Chiến tranh chống Mỹ gian lao
Bao điều gợi lại tự hào dậy khơi
Trường Sơn xưa có một thời
Đường sông vận chuyển thuyền xuôi theo dòng
Dẫu cho thác dập sóng lồng
Nhánh đường đặc biệt chiến công sáng ngần
 
Ngược về chuyển hướng hành quân
Bạn ra đưa tiễn ân cần chia tay
Tặng hoa chụp ảnh nồng say
Nghĩa tình đồng chí đẹp thay tấm lòng
 
Lướt qua miền đất Sê Coong
Xưa Tà Ven Ọoc cực đông nước Lào
Vội nên chẳng kịp dẽ vào
Bao nhiêu kỷ niệm dâng trào tình thân
 
Ghé thăm đất Sa Ra Van
Dạo quanh thị xã, tìm lần chợ mua
Chuyện vui hết cả buổi trưa
Cơm xong xe lại đón đưa hành trình
Bản làng thấp thoáng thanh bình
Na Lay cửa khẩu chương trình đoàn qua
Bảy mươi cây số đi xa
Dừng chân hỏi lối, hoá ra lạc đường
Trưởng đoàn quyết định khẩn trương
Hướng về Lao Bảo dặm trường xe phi
 
Dọc theo đường Chín diệu kỳ
Phản công Chiến dịch sử ghi sáng ngời
Nam Lào kỷ niệm dậy khơi
Nơi đây tôi đã một thời xông pha
Pha Lan, Đồng Hến, Kê Pô
Mường Phìn, Tha Mé, Na Bo, Phú Kiều
Bản Đông, Thà Khống, Văng Mu
Còn bao trọng điểm bom thù cuồng điên
Ngọn đèo con suối không tên
Đã thành dũng sỹ sáng lên Anh hùng
 
Xế chiều sắp đến điểm dừng
Vẫy chào tạm biệt núi rừng Chăm Pa
Đường dài xe mệt lăn ra
Để cho các bậc ông bà về đêm
Dừng chân Lao Bảo êm đềm
Thông quan cải tiến hai bên một nhà
Sáu ngày tám tỉnh đã qua
Dạo thăm nước bạn lòng ta rộn ràng
 
Trường Sơn hùng vỹ âm vang
Chiến tranh bom đạn tan hoang một thời
Con đường chiến lươc sáng ngời
Hôm nay thăm lại dậy khơi dâng trào
Việt - Lào chung một chiến hào
Anh em, đồng chí biết bao nghĩa tình
 
Cuộc đời chiến sỹ Công Binh
Bước chân muôn nẻo in hình Trường Sơn
Dẫu cho núi lở đá mòn
Mối tình hữu nghị vẹn tròn chẳng lay
 
Vào thăm cứ điểm Làng Vây
Xe tăng ta tiến đến đây lần đầu
Công binh anh dũng thọc sâu
Xuyên rừng, lấp suối, bắc cầu xe đi
Tiến công chiến thắng thần kỳ
Khe sanh Mỹ Nguỵ thất nguy chạy dài
Đi qua Quảng trị miệt mài
Xa thời bom đạn, tương lai rạng ngời
 
Trường Sơn rực lửa một thời
Mười sáu năm hai vạn người hy sinh
Nghĩa trang liệt sỹ quang vinh
Tổ chức quy tập chương trình mở ra
Hơn vạn đồng đội "có nhà"
Những ngày lễ tết hương hoa đậm lời
Còn đó hơn một vạn người
Đang nằm khắp cả núi đồi miền tây
Đền thờ bái vọng đã xây
Đời đời khói toả hương bay khấn cầu
Đoàn qua lặng lẽ cúi đầu
Thành tâm bái vọng đậm sâu những lời
 
Quảng Bình miền đất đẹp tươi
Viếng mộ đại tướng người người thoả mong
"Dĩ công vi thượng" khắc lòng
Bừng lên trong dạ tâm hồng kính dâng
 
Thành Vinh đêm cuối chặng đường
Giao lưu lời ý thân thương đậm đà
Chào mừng mùng tám tháng ba
Hoa tươi, câu hát, lời ca thắm nồng
Chị em phụ nữ rộn lòng
Đẹp xinh như những bông hồng toả lan
 
Thủ đô phố xá đón đoàn
Dạt dào xao xuyến chứa chan tâm tình
Niềm vui kết thúc hành trinh
Chào nhau về với gia đình hôm nay
 
Thêm bao kỷ niệm đẹp thay
Dẫu còn có việc dãi bầy cảm thông
Mặt trời vẫn mọc đằng đông
Nghĩa tình Lào Việt mãi không phai nhoà
Yêu miền xứ sở Chăm Pa
Người dân thân thiện hiền hoà vô tư
Đường bộ, thành phố, thủ đô
Sáu ngày chẳng thấy ô tô bấm còi
Mến người, quý đất Triệu voi
Nối cầu hữu nghị sáng ngời niềm tin
Giao lưu đoàn kết giữ gìn
Mong hai nước mãi thắm tình thuỷ chung
 
       Về đến nhà khách Quân khu 4 ở Cửa Lò liên hoan chia tay, tôi đọc bài thơ này và in tặng mỗi người một bản, ai cũng vui mừng. Chuyến đi thăm nước Lào , Thăm chiến trường xưa để lại trong lòng mỗi người những kỷ niệm sâu sắc trong lòng.
----------------------------------------------- 
PHỤ LỤC
Thành phần của đoàn.
1. Cựu chiến binh Công binh :
Thiếu tướng Hoàng Kiền nguyên Tư lệnh Công binh, PCT Hội Trường Sơn làm Trưởng đoàn và phu nhân
Trung tướng Hoàng Khánh Hưng nguyên PTL chính trị Binh chủng Công binh, nguyên Chính uỷ Học viện Kỹ thuật Quân sự phó đoàn và phu nhân.
Thiếu tướng Nguyễn Thành Định nguyên PTLCB, nguyên Phó chánh thanh tra BQP phó đoàn và phu nhân.
Thiếu tường Mai Ngọc Linh nguyên Chính uỷ BCCB
Thiếu tướng Hoàng Sỹ Nam nguyên chính uỷ BCCB và phu nhân.
Đại tá Bùi Hữu Thu nguyên PTL - TMT / BCCB và phu nhân.
Đại tá Phan Đức Tuấn nguyên PTLCB và các bạn của phu nhân.
Đại tá Trần Đăng Sơn nguyên PTLCB và phu nhân.
Đại tá Lê Đình Tân nguyên cục trưởng Cục CTQP và phu nhân.
Đại tá Nguyễn Văn Xương nguyên PTMT.
Đai tá Nguyễn Bá Hiểu nguyên Trưởng Ban QLDADK1 và phu nhân.
Đại tá Tiến sỹ Nguyễn Xuân Kiều nguyên VT / VKTCB và phu nhân.
Đại tá Nguyễn Quang Sơn nguyên TP KTVT / CKTCB và phu nhân.
Đại tá Dương Đoàn Cẩn nguyên TBTKS / CKTCB và phu nhân.
Đại tá Cao Văn Minh nguyên Giám đốc Công ty 49 và phu nhân.
Đại tá Dương Thanh Hà nguyên cán bộ nhà máy 49, BQLDA 47 và phu nhân.
Đại tá Nguyễn Văn Thành nguyên CNCB / QK3.
Đại tá Tạ Duy Hùng nguyên chính uỷ lữ đoàn CB 513, nguyên CNCT / BTM / QK 3
Thượng tá Lê Tùng Sơn nguyên cán bộ Công ty xây dựng Lũng Lô.
2. CCB Học viện Kỹ thuật Quân sự
Thiếu tướng Vũ Nhật Minh nguyên phó giám đốc HVKTQS và phu nhân.
3. CCB Bộ đội Trường Sơn
Đại tá Phạm Văn Thính CCB/ Sư đoàn 472 và phu nhân.
Đại tá Phạm Văn Trạm CCB Sư đoàn 472 và gia đình.
Trung tá Hoàng Quang Lược CCB Sư đoàn 472.
Chị Lê thị Tranh / CCB Sư đoàn 472.
Anh Nguyễn Thi Mạc / CCB Sự đoàn 472
Anh Trần Duy Báu / CCB Sư đoàn 968 và phu nhân.
Anh Nguyễn Kim Lợi / CCB BT41.
4.CCB Quân chủng PK - KQ
Đại tá Đinh Ngọc Thanh
Thượng tá Nguyễn Phương Đông và phu nhân.
5. CCB Cục tài chính / BQP
Đại tá Nguyễn Thế Hùng
6. CCB Cục Kế hoạch đầu tư / BQP
Đại tá Hoàng Văn Nê và phu nhân
6. CCB Cơ quan Hội TS và Trung tâm thăm chiến trường xưa ( TTTCTX)
Đại tá Đàm Văn Hoàn phó ban LSTT / Hội TS
Đại tá Nguyễn Đắc Thể cán bộ TTTCTX
Trung tá Lê Hồng Huân Phó ban TTTĐ / HTS
Vũ Thị Thuý Lành Giám đốc TTTCTX
Nguyễn Văn Đông Phó Giám đốc TTTCTX
Nguyễn Văn Thành / CCB Sư Đoàn 471
Phạm Thi Hải / CCB Sư đoàn 968
Nguyễn Huy Chương / CCB Trường Sơn
Phạm Thị Liên cộng tác viên TTTCTX và phu quân
Nguyễn Thị Xuyến nhân viên TTTCTX
7.Thượng tá Lê Thị Hương Giang nguyên cán bộ công an Hà Nội
8 Các cựu chiến binh, thân nhân gia đình các cựu chiến binh
       Tổng số 88 thành viên tuổi từ 60 đến 85. Do trung tâm thăm chiến trường xưa của bộ đội Trường Sơn và Quân tình nguyện Việt Lào thuộc TW Hội Trường Sơn Việt Nam tổ chức

Hoàng Kiền
Phó chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam 

(Còn nữa)
tin tức liên quan