"Cuộc đời với những chuyến đi" - Ký ức của CCB – Thiếu tướng Hoàng Kiền (Tiếp theo 20)

Ngày đăng: 09:37 31/08/2021 Lượt xem: 355
       Sự kiện Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước sang thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào; Dự Lễ khánh thành và trao tặng công trình Nhà Quốc hội Lào. Đây là hoạt động biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào trên tinh thần "hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa".
         Thiếu tướng Hoàng Kiền – Một Cựu chiến binh từng mang cái tên “người lính của một thuở Trường Sơn, một thời Biển đảo” đau đáu theo dõi và hướng về sự kiện của tinh thần "hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa" mà lịch sử chỉ có giữa toàn Đảng, toàn quân và toàn dân hai nước Việt – Lào…
         Và đây – Dòng ký ức của Cựu chiến binh – Thiếu tướng Hoàng Kiền về những chuyến đi, về những tháng năm ông gắn bó với mảnh đất, con người của đất nước “triệu Voi”, với con đường Trường Sơn vắt ngang qua hai nước Việt - Lào đã tuôn trào để rồi ông ngồi viết – viết cả loạt bài từ dòng ký ức ấy…
         Trường Sơn xin trân trọng lần lượt giới thiệu cùng các đồng chí và bạn đọc loạt bài viết từ dòng ký ức của Cựu chiến binh – Thiếu tướng Hoàng Kiền.
 

CUỘC ĐỜI VỚI NHỮNG CHUYẾN ĐI
(Tiếp theo 20)
Bài số 27

NHỮNG CHUYẾN Ô TÔ ĐÁNG NHỚ SANG LÀO
Chuyến Ô Tô đáng nhớ - Vượt đỉnh cao nhất của dãy Trường Sơn,
         " Vượt biên " sang Lào chuyến cuối cùng chia tay đồng đội.
        Tròn mười năm gắn bó với đường tuần tra biên giới " Con đường mơ ước" rất nhiều kỷ niệm. Tháng 6 năm 2004 Đại tướng Phạm Văn Trà được Bộ chính trị phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên sau vụ bạo loạn chính trị xảy ra ở đây hết sức nghiêm trọng. Bộ trưởng gọi Đại tá Hoàng Kiền - Tư lệnh Công binh lên giao nhiệm vụ đưa ngay lực lượng Công binh vào thi công hơn bốn mươi cây số đường tuần tra biên giới Bình Phước để ngăn chặn vượt biên trái phép, ngăn kẻ địch thâm nhập vào Tây Nguyên. Bộ Tư lệnh Công binh triển khai ngay, tôi trực tiếp đưa Trung tâm tư vấn khảo sát thiết kế công trình Quốc phòng, Công ty 756, Trung đoàn 293 vào khảo sát mở đường. Sau đó Bộ trưởng vào Tây Nguyên họp Ban chỉ đạo, triệu tập các cơ quan Bộ Quốc phòng vào giao nhiệm vụ. Đại tướng trực tiếp giao cho Tư lệnh Công binh Hoàng Kiền tổ chức lực lượng khảo sát lập đề án xây dựng Đường Tuần tra biên giới khu vực Tây Nguyên, giao cho Trung tướng Phạm Hồng Lợi - Phó Tổng tham mưu trưởng phụ trách tác chiến trực tiếp chỉ đạo. Bộ Tư lệnh Công binh triển khai ngay, khảo sát Tây Nguyên trước, sau đó Trung tướng Phạm Hồng Lợi báo cáo Bộ trưởng cho mở rộng qui hoạch ra biên giới đất liền toàn quốc qua 25 tỉnh từ Móng Cái- Quảng Ninh đến Hà Tiên- Kiên Giang. Đề án được các cơ quan Bộ Quốc phòng: Cục Kế hoạch và Đầu tư, Cục Tác chiến, Cục Tài chính, Bộ Tư lệnh Biên phòng tham gia. Tháng 10 năm 2005 Ban quản lý dự án Đường Tuần tra biên giới (BQLDA47) được thành lập, Đại tá Nguyễn Văn Hoàn - Phó tư lệnh Công binh được bổ nhiệm Giám đốc, tiếp nhận hoàn chỉnh đề án để Bộ Quốc phòng báo cáo Chính phủ phê duyệt.
       Tháng 6 năm 2007 tôi có quyết định sang thay Đại tá Nguyễn Văn Hoàn làm Giám đốc Ban quản lý dự án 47, gắn bó với con đường này 7 năm, cộng cả hai giai đoạn là tròn một thập kỷ.
A. VỚI ĐẠI TƯỚNG PHÙNG QUANG THANH - BỘ TRƯỞNG BỘ QUỐC PHÒNG
       Ngày 10 tháng 6 năm 2007 đang làm việc ở cơ quan, tôi nhận được điện thoại, sau đó Thiếu tướng Vũ Văn Luận - Cục trưởng Cục Cán bộ xuống làm việc thông báo với tôi là Thường vụ Quân Uỷ Trung ương điều anh sang làm Giám đốc Ban quản lý dự án 47.
       Tôi ngỡ ngàng, hỏi lại đã quyết định chưa?
Quyết định rồi.
       Tôi nói quyết định rồi mới thông báo, làm như vậy là chưa đúng qui trình công tác cán bộ, anh tham mưu cũng chưa đúng.
       Anh Luận nói : do Bộ trưởng quyết định chứ tôi không đề xuất.
       Tôi đề nghị anh về báo cáo với Bộ trưởng, quyết định với tôi như thế là chưa được.
       Chiều hôm ấy tôi nhận được điện thoại của Đại tướng Phùng Quang Thanh gọi và nói, mai tôi lên làm việc với tỉnh Hoà Bình, anh Kiền lên làm việc với tôi.
       Sáng 11 đúng 7 giờ 30 tôi có mặt ở nhà khách tỉnh Hoà Bình, Trung tướng Phạm Ngọc Khoá - Cục trưởng Cục Tác chiến có mặt, sau đó Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đến, anh kéo tôi ra cửa nói: Đường Tuần tra biên giới rất khó khăn, anh em nói với tôi là anh Hoàn 60 tuổi rồi, quá tuổi qui định nghỉ hưu, nên đưa anh Kiền sang làm Giám đốc. Tôi đã biết anh từ khi là Trung đoàn trưởng Trung đoàn Công binh 83 xây dựng Trường Sa, anh sang giúp tôi về việc này.
       Tôi đề nghị Bộ trưởng nên để anh Hoàn làm thêm hai năm nữa, năm nay anh ấy mới 58 tuổi, hai năm vất vả mà chưa khởi công dự án nào, để anh ấy khởi công rồi sẽ nghỉ.
        Bộ trưởng nói : Vạn sự khởi đầu nan, thôi cứ để anh ấy nghỉ.
       Ngày 15 tháng 6 năm 2007 Đại tướng Phùng Quang Thanh cùng tập thể Thường vụ Quân Uỷ Trung ương trao quyết định cho Thiếu tướng Hoàng Kiền - Tư lệnh Công binh sang làm Giám đốc Ban quản lý dự án Đường Tuần tra biên giới. Trao quyết định xong Bộ trưởng đề nghị anh Kiền phát biểu ý kiến. Cả đêm hôm trước tôi thức trắng, suy nghĩ, chuẩn bị ý kiến rồi. Thấy tôi căng thẳng quá, trước khi đi vợ tôi dặn: học tập Bác Giáp, bình tĩnh nhé. Tôi đứng dậy mà tim cứ đập rung lồng ngực lên, thật căng thẳng, rồi phát biểu: Tôi xin chấp hành quyết định của Thường vụ Quân Uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng. Tôi đề nghị Bộ trưởng xuống Binh chủng giải thích về việc điều tôi sang làm Giám đốc Ban quản lý dự án 47. Bộ trưởng nói tôi sẽ xuống dự họp Đảng ủy để thông báo về việc điều anh Kiền sang làm Giám đốc Ban quản lý dự án Đường Tuần tra biên giới. Tôi đề nghị Bộ trưởng dự họp Quân chính của Binh chủng, có đơn nặc danh tố cao tôi cho thuê đất lấy nhiều đô la, Bộ trưởng chỉ đạo thanh tra Bộ Quốc phòng thanh tra kết luận là đơn vu khống, nay điều tôi đi cán bộ chiến sĩ Binh chủng Công binh và lực lượng Công binh toàn quân sẽ nghĩ tôi bị kỷ luật. Bộ trưởng nói sẽ xuống dự hội nghị Quân chính phát biểu.
       Ngày 30 tháng 6 Hội nghị Quân chính 6 tháng đầu năm của Binh chủng Công binh, lần đầu tiên được đón Bộ trưởng Bộ Quốc phòng xuống dự, Đại tướng Phùng Quang Thanh phát biểu, rồi nêu: Do yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Đường Tuần tra biên giới, Thường vụ Quân Uỷ Trung ương quyết định điều Thiếu tướng Hoàng Kiền - Tư lệnh Công binh sang làm Giám đốc Ban quản lý dự án Đường Tuần tra biên giới, đây là chọn mặt gửi vàng.
       Cuối năm 2007 Ban chỉ đạo họp, tôi báo cáo việc thi công đường tuần tra biên giới rất khó khăn, do vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, khó khăn nhất là tỉnh Sơn La, đề nghị Bộ trưởng có ý kiến với lãnh đạo tỉnh giúp đỡ.
       Cuối tháng 3 năm 2008 Bộ trưởng gọi tôi đi sang Lào kiểm tra các dự án nhiệm vụ C rồi về làm việc với tỉnh Sơn La, lãnh đạo tỉnh thống nhất sẽ tạo điều kiện để Ban quản lý dự án Đường Tuần tra biên giới triển khai thi công.
       Ngày 22 tháng 3 năm 2008, sau khi làm việc với tỉnh Sơn La xong, trên đường từ Sơn La về Hà Nội, ra khỏi thành phố thấy ô tô trước dừng lại, xe tôi đi sau cũng dừng, Bộ trưởng ra đến xe tôi mở cửa nói: Tôi đi nhờ ông Kiền một đoạn. Trên xe có Đại tá Trần Trung tín - Cục phó Cục kinh tế ngồi trên, lái xe Đinh Văn Thể. Ghế sau chỉ có Giám đốc Ban quản lý dự án 47 và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng . Đại tướng nói, các bộ người ta đi xin vốn chả được, mình được bố trí vốn trái phiếu Chính phủ rất lớn mà không tiêu được, tôi đi họp Chính phủ bị phê bình cũng ngượng. Mỗi lần họp Ban chỉ đạo, anh Kiền cũng chỉ phát biểu báo cáo được mười lăm phút thôi, hôm nay ngồi trên xe anh nói cho hết những vướng mắc xem sao.
       Đây là dịp để trình bầy hết những khó khăn vướng mắc.
       Hàng đầu là giải phóng mặt bằng, các luật chồng chéo nhau, rối như mớ bòng bong không thể gỡ được. Bộ trưởng nói, anh nghiên cứu văn bản đề xuất, tôi giao cho anh Nguyễn Văn Khuynh - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Quốc phòng thẩm định ký văn bản về công tác Chuẩn bị mặt bằng cho đường tuần tra biên giới.
       Thứ hai là chuyên môn: Đây là con đường dài nhất khó nhất Việt Nam, Bộ Giao Thông Vận tải không nhận, Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng , Bộ Quốc phòng toàn "nghề tay trái", từ Bộ trưởng trở xuống đến các cơ quan hầu hết là không có chuyên môn như Bộ Giao Thông Vận tải, nên giải quyết các vấn đề rất vướng và chậm, tất cả đều nói phải làm đúng luật mà đúng luật thì không làm được. Muốn làm được phải vận dụng Công tác Tham mưu song song, cứ cho làm đường song song với giải phóng mặt bằng, " Đường trước - Luật sau, Xong đường - Đúng luật ".
       Nếu Bộ trưởng tin tưởng tôi, cứ giao cho tôi làm, tôi chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, tôi không làm điều gì xấu, chỉ làm những việc có lợi cho Quân đội, cho đất nước.
       Việc khó nữa là địa hình địa chất phức tạp, khảo sát chưa hết, chưa chính xác, mưa lũ gây ra, mỗi thay đổi phải có đoàn lên kiểm tra đánh giá về thiết kế, thẩm định trình phê duyệt mấy tháng trơi, bao nhiêu thứ xảy ra. Tôi đi đến đâu là kiểm tra vẽ vào bản vẽ những sửa đổi, ký tại chỗ cho làm ngay, về cơ quan hoàn thiện hồ sơ mới kịp cho đơn vị thi công.
       Bộ trưởng nói, tôi đồng ý, hôm nay tôi giao cho anh thay mặt Bộ trưởng, điều hành các lực lượng tham gia xây dựng Đường Tuần tra biên giới trong toàn quân, yêu cầu phải làm cho thật tốt, không được để Thủ tướng Chính phủ phê bình Bộ trưởng, phê bình Bộ Quốc phòng trước Chính phủ. Anh nói thêm : mình đi họp Chính phủ, đeo quân hàm Đại tướng mà lại để người ta phê bình làm đường tuần tra biên giới chậm không giải ngân được, ngượng lắm ông Kiền, ông Tín ạ.
       Tôi có ý kiến về điều động cán bộ cần chọn người có chuyên môn, không nên coi BQLDA là chỗ để đưa cán bộ không sắp xếp được thì về đây, hoặc chạy chọt về với mục đích khác. Bộ trưởng nói giao quyền cho Giám đốc chọn cán bộ về, báo cáo trực tiếp Bộ trưởng, nhưng không dễ thực hiện.
       Cuối cùng Bộ trưởng nói : hai máy điện thoại của tôi đây, anh Kiền ghi số, có vấn đề gì cần báo cáo cứ gọi điện bất cứ lúc nào để báo cáo, khi cần gặp trực tiếp cứ điện thoại cho tôi.
       Anh nói tiếp, hết sức chú ý ông Kiền ạ, tất cả ở Ban quản lý dự án ai thế nào anh em nói với tôi hết, có anh về đây muốn có thu nhập. Tôi cấm thu phần trăm, trong toàn quân ai thu bao nhiêu phần trăm tôi biết hết, có nơi như... tôi gọi lên chấn chỉnh mắng cho đấy. Tôi không cần cái phong bì của các anh, tôi cần con đường tốt. Anh em nó có quà bồi dưỡng thì chia nhau, đoàn kết, cái đó Bộ trưởng không cấm.
       Tôi nói Bộ trưởng yên tâm, tôi đã và sẽ làm thật sự nghiêm túc, không để ai chê trách.
       Tôi vững tâm hơn để triển khai nhiệm vụ xây dựng con đường này.
       Năm 2010 Bộ trưởng gọi tôi lên giao hai việc:
      Một là trực tiếp gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Thủ tướng bố trí lịch để dự Hội nghị Tổng kết xây dựng Đường Tuần tra biên giới giai đoạn 1, chỉ đạo xây dựng giai đoạn 2.
       Nhờ anh Dương Như Quang - Công ty 59/ Bộ Tổng tham mưu kết nối được với anh Nguyễn Văn Hiệp quê hương Nam Định là thư ký của thủ tướng bố trí gặp Thủ tướng hai lần. Tuần nào cũng đốc chú Hiệp bố trí lịch, hai lần báo cáo Bộ trưởng ngày họp, gần đến ngày họp lại có thông báo hoãn. Từ lúc Thủ tướng đồng ý dự đến khi dự được mất hơn một năm liên tục bám Văn phòng Chính phủ xếp lịch, cuối cùng phải họp vào chiều ngày thứ 7 ngày 8 tháng 1 năm 2014 tại Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng kết hợp trực tuyến với các Quân khu, có lãnh đạo các tỉnh biên giới dự. Hội nghị đã thành công tốt đẹp. Thủ tướng đánh giá cao kết quả xây dựng Đường Tuần tra biên giới giai đoạn 1 và chỉ đạo triển khai giai đoạn 2, Đại tướng Phùng Quang Thanh- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng rất vui.
       Việc thứ hai là gặp các đồng chí lãnh đạo của Nhà nước báo cáo ủng hộ bố trí vốn giai đoạn 2. Việc này mới khó khăn.
       Nhà báo Mai Lan đã đi đường tuần tra biên giới toàn tuyến, từ Móng Cái đến Hà Tiên ủng hộ, đưa đến gặp chủ Tịch nước Trương Tấn Sang. Báo cáo xong, Chủ tịch hoan nghênh và ủng hộ. Đồng chí nói: Cần tập trung làm tuyến biên giới Tây Nam trước, ông Hun Xen còn làm Thủ tướng quan hệ hai nước tốt, nếu phái kia lên nắm Chính quyền thì sẽ rất phức tạp. Đồng chí là Tư lệnh Công binh biết rồi, phải nghiên cứu Chiến luỹ Đào Duy Từ mà làm theo, khi làm phải trồng tre gai bờ phía Tây để làm vật cản lâu dài, khi nào làm xong ở Long An là quê tôi, tôi sẽ đến thăm.
       Gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải qua đồng chí thư ký của Thủ tướng là con trai bác Nguyễn Văn An - quê hương Nam Định có ý kiến với Thủ trướng. Khi họp chính phủ xong tôi và đồng chí Lê Hữu Bình - Chủ nhiệm chính trị BQLDA 47 chờ ở ngoài vào gặp luôn, báo cáo xong, Thủ tướng đồng ý ủng hộ.
       Gặp chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng , qua đại tá Vũ Quốc Việt tôi kết nối được với Anh Nguyễn Sinh Nam, em trai bác Nguyễn Sinh Hùng. Đến thăm chúc tết bác Sinh Hùng tại Hà Nội, hôm ấy Bác lại có việc tiếp khách đột xuất, không gặp được. Rằm tháng giêng Bác về quê dự buổi gặp mặt đầu xuân của Tỉnh Nghệ An, anh Nam thông báo, tôi vào chờ sẵn, đồng chí thư ký xếp lịch cho gặp 15 phút báo cáo. Chủ tịch Quốc hội nói: Bác ủng hộ Chú, hôm nào ra Hà Nội lên báo cáo trực tiếp có cơ quan nghe cùng...
       Tôi mời Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc Hội do đồng chí Phùng Quốc Hiển xuống thăm Ban quản lý dự án 47 nghe báo cáo và đề nghị, được Uỷ ban ủng hộ.
       Tôi đã mời Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính, Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đi thăm kiểm tra xây dựng đường Tuần tra biên giới khu vực Tây Nguyên, tất cả đều nhất trí ủng hộ cao.
       Tôi báo cáo Thượng tướng Lê Hữu Đức - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách Tài chính, Kế hoạch đầu tư...đề nghị họp Quốc hội phát biểu về bố trí vốn cho đường tuần tra biên giới.
        Tôi mời Thiếu tướng Ngô Hùng - Phó tư lệnh Quân khu 2 - Đại biểu Quốc hội đi thăm công Trường xây dựng Đường Tuần tra biên giới trên đình cao nhất của dãy Trường Sơn - Phu xai lai Leng : 2721 mét, phải đi sang đất bạn Lào để lên đỉnh núi do Công ty Hợp tác kinh tế 705 của Quân khu 2 thi công , Đại tá Nguyễn Trọng Đức làm giám đốc kết nối. Khi về đồng chí đã phát biểu trước Quốc hội về ưu tiên bố trí ngân sách cho đường tuần tra biên giới, được các đại biểu Quốc hội các tỉnh biên giới nhiệt liệt hoan nghênh.
       Tôi dự hội nghị của Ban chỉ đạo Tây Bắc trực thuộc Ban chấp hành Trung ương bàn về xây dựng Đường Tuần tra biên giới do Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chủ trì, báo cáo cụ thể, đề nghị Quốc hội, Chính phủ ưu tiên bố trí vốn.
       Rất nhiều đoàn, nhiều việc khác nữa.
       Kết quả giai đoạn 2 được Quốc Hội bố trí vốn 4.000 tỷ đồng vào thời điểm kinh tế nước ta đang còn rất nhiều khó khăn, trong điều kiện chủ trương giảm đầu tư công cũng là kết quả quan trọng.
       Ngày 2 tháng 9 năm 2012, Bộ trưởng gọi tôi lên nói: tôi mới đi nước ngoài hơn hai tuần về, mời anh lên hôm nay có thời gian nghe báo cáo tình hình xây dựng Đường Tuần tra biên giới cho kỹ hơn, tôi đã có hết trong đầu, không cần sổ sách gì, trình bày hết mọi vấn đề, Bộ trưởng yên tâm. Sau đó anh nói: anh em gặp tôi đều nhận xét đánh giá cao về anh Kiền, quản lý xây dựng Đường Tuần tra biên giới rất tốt, chặt chẽ, tiến độ nhanh. Anh Kiền còn kém tôi một tuổi mà, cứ tiếp tục công tác giúp tôi quản lý điều hành xây dựng con đường cho tốt, khi nào tôi nghỉ thì anh nghỉ. Tôi nói, được Bộ trưởng tin tưởng, tôi sẽ cố gắng cùng Ban quản lý dự án và các đơn vị triển khai để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả, giữ uy tín cho Quân đội.
       Bộ trưởng nói tiếp, có người gặp tôi xin chức vụ, có người xin quân hàm, có người xin khen thưởng, riêng anh Kiền không thấy đề đạt gì.
        Tôi báo cáo: từ chiến sĩ đến Tư lệnh Công binh, từ Binh nhì đến Thiếu tướng do tổ chức đề bạt bổ nhiệm tôi không xin ai cả.
        Bộ trưởng nói: Tôi sẽ chỉ đạo phong Anh hùng Lao động cho anh.
       Tôi báo cáo năm 1994 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Lê Khả Phiêu - Chủ nhiệm Tổng cục chính trị xuống làm việc với Quân chủng Hải quân, có chỉ đạo Quân chủng bồi dưỡng một cá nhân xây dựng Anh hùng LLVTND. Chuẩn đô đốc Lê Văn Xuân - Phó Tư lệnh chính trị, Bí thư Đảng ủy giao cho cơ quan chọn Trung tá Hoàng Kiền - Trung đoàn trưởng Trung đoàn Công binh 83 có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ xây dựng công trình chiến đấu trên quần đảo Trường Sa để bồi dưỡng. Tôi thấy chưa đủ tiêu chuẩn nên tôi xin thôi và đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Trung đoàn 83. Nay nếu Bộ trưởng quan tâm đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, tôi không làm kinh tế mà là Anh hùng Lao động. Tôi không gặp gỡ xin ai đâu, được thì vinh dự cho tôi, tôi cám ơn Bộ trưởng, không được thì thôi.
       Bộ trưởng nói : anh nói đúng, để tôi chỉ đạo phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho anh, anh không phải gặp ai cả, gặp người ta coi thường mình. Khi báo cáo thành tích báo cáo cả Trường Sa và Đường Tuần tra biên giới. Bộ trưởng gọi Thiếu tướng Ngô Quang Liên sang viết công văn chỉ đạo gửi cho Cục Tuyên huấn luôn về việc phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Thiếu tướng Hoàng Kiền......
       Cuối năm 2012 tình hình kinh tế đất nước rất khó khăn, lạm phát cao, lãi xuất ngân hàng lên trên 20% năm, các doanh nghiệp lao đao. Sau khi đi kiểm tra công trường một vòng về, tất cả nằm im xe máy đắp chiếu do không có tiền, vật liệu xăng dầu tăng giá vùn vụt, Ban quản lý dự án hướng dẫn các đơn vị làm hồ sơ điều chỉnh để tạm ứng 80% trượt giá và khối lượng đã làm mới, trong đó Binh đoàn 11 và 12 mỗi đơn vị xin tạm ứng 200 tỷ đồng. Bộ trưởng gọi tôi lên nói, các cơ quan có ý kiến cho ứng như thế là phạm luật. Tôi báo cáo: tất cả các công trường đắp chiếu hết, lãi xuất ngân hàng có lúc lên 24%, ai dám vay, càng làm càng lỗ. Tiền trái phiếu Chính phủ đã cấp về Bộ Quốc phòng còn rất nhiều hơn hai nghìn tỷ, tiền của ta, quân của ta, không cho đơn vị ứng mà lại vay Ngân hàng thì vô lý. Đề nghị Bộ trưởng ký tôi xin chịu trách nhiệm với Bộ trưởng về việc này. Thế là các đơn vị được tháo gỡ khó khăn tiếp tục thi công.
       Ngày 15 tháng 7 năm 2014 Bộ trưởng gọi tôi lên báo cáo tình hình, sau đó nói: Tôi muốn giữ anh Kiền đến đầu năm 2016 tôi nghỉ anh cùng nghỉ, nhưng có người gửi đơn cho tôi và Thường vụ Quân Uỷ Trung ương thắc mắc tại sao cho anh ấy đúng tuổi là nghỉ, lại giữ Thiếu tướng Hoàng Kiền lại, Tổng bí thư còn thay được, giám đốc Ban quản lý dự án có gì mà không thay được.
        Bộ trưởng nói, tôi rất muốn giữ anh lại, nhưng đã có đơn mà giữ lại rồi họ lại cho là tiêu cực gì đây.
      Tôi nhất trí hoàn toàn, tôi bị phì đại tiền liệt tuyến, có lần rất nguy hiểm do tắc tiểu trong rừng ở biên giới Thang Hoá suýt bục bàng quang, Bộ trưởng cho về để tôi chữa bệnh và cũng không ảnh hưởng đến Thường vụ Quân Uỷ Trung ương và cá nhân Bộ trưởng.
       Tuần sau Thường vụ Quân Uỷ Trung ương trao quyết định nghỉ chờ hưu cho một số cán bộ cấp tướng. Bộ trưởng mời phát biểu ý kiến, cũng là dịp báo cáo tóm tắt chắt lọc về kết quả xây dựng Đường Tuần tra biên giới đến nay, các dự án giai đoạn 1 đã được triển khai chặt chẽ, tiến độ thi công nhanh, chất lượng tốt, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí, được các cơ quan của Quốc hội, các bộ, các địa phương đánh giá cao. Đã kiểm toán độc lập, kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán một số dự án, đánh giá cao. Các dự án đã thi công khi quyết toán sẽ thừa gần 700 tỷ, ít có dự án xây dựng cơ bản nào mà quyết toán thừa kinh phí được phê duyệt. Tôi đề nghị sử dụng cụ thể... Giai đoạn 2 đã được Quốc hội bố trí 4000 tỉ, đang triển khai...
       Bộ trưởng hỏi anh có nguyện vọng gì không?
       Tôi có 2 nguyện vọng:
       1 là tôi nhập ngũ ngày 19 tháng 8 năm 1970, quyết định của Bộ Quốc phòng nghỉ từ 1 tháng 8 năm 2014 đến 31 tháng 7 năm 2015, tôi xin thêm 19 ngày đến 19 tháng 9 năm 2015 lấy sổ cho tròn 45 năm tuổi quân, 65 tuổi đời.
       2 là Bộ Quốc phòng thông báo, sỹ quan cấp tướng được tiêu chuẩn đi nghỉ an dưỡng ở nước ngoài một lần có vợ đi cùng, tôi xin đăng ký nghỉ ở Cu Ba.
       Bộ trưởng đồng ý, giao cho Cục Cán bộ theo dõi giải quyết.
       Năm 2015 tôi được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND nhân dân, tôi mời Bộ trưởng về quê dự lễ đón nhận do Ban liên lạc Trung đoàn Công binh Hải quân 83 do Thượng tá Trần Thanh Tú - Trưởng Ban tổ chức, tôi có 7 năm là Trung đoàn trưởng. Bộ trưởng bận đã cử Thiếu tướng Vũ Văn Hiển - Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng về dự thay mặt Bộ trưởng tặng hoa. Năm 2017 tôi được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Đại tướng Phùng Quang Thanh về dự tặng hoa chúc mừng. Tôi đến thăm gia đình tặng Đại tướng bài thơ dài, được Anh Chị đón nhận rất trân trọng. Tết nào tôi cũng đến thăm chúc sức khỏe, chúc tết Anh.


 
B. VỚI ĐƯỜNG TUẦN TRA BIÊN GIỚI
       Tôi về bàn giao cho Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tùng - Giám đốc mới ở cơ quan xong, thống nhất đi bàn giao tại hiện trường kết hợp chia tay các đơn vị, chào lãnh đạo các địa phương.
       Chuyến Đi đầu tiên vào Tây Nguyên, đây là khu vực ưu tiên xây dựng Đường Tuần tra biên giới giai đoạn một 2006 - 2010. Đi bàn giao các dự án tại thực địa, những vướng mắc cần giải quyết, động viên, chia tay các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, thí nghiệm hiện trường. Tiếp theo thăm chào lãnh đạo các tỉnh trong 7 năm đã phối hợp giúp đỡ Ban quản lý dự án Đường Tuần tra biên giới xây dựng con đường, bàn giao lại cho các địa phương tiếp nhận quản lý, mối quan hệ hai bên chặt chẽ cùng vì nhiệm vụ bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Sau đó không thấy đi nữa, do Giám đốc mới bận công việc nên thôi. Tỉnh Lạng Sơn có giấy mời tôi lên chia tay. Thiếu tướng Hoàng Kiền và cô giáo Ngô Thị Khiếu lên Thị xã Lạng Sơn dự buổi gặp mặt giao lưu, tặng quà, liên hoan chia tay, do đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, Kỹ sư Nguyễn Đình Đại - Giám đốc Công ty tư vấn giao thông Lạng Sơn và Kỹ sư Sầm Văn Tiến - Giám đốc Công ty Tư vấn Giám sát Cửa Đông phối hợp tổ chức, Ban giám đốc, cán bộ nhân viên hai Công ty có mặt đông đủ, thật vui mừng và cảm động.
Quá trình xây dựng Đường Tuần tra biên giới có 227 đơn vị trong và ngoài Quân đội tham gia, 25 tỉnh biên giới đất liền toàn quốc tôi đều đến làm việc, có mối quan hệ rất tốt, nhưng không thể tự đến thăm chia tay được.
       Trong tất cả các cung của dự án Đường Tuần tra biên giới, Khó khăn nhất là dự án Mốc L10 - L11, nơi đây có rất nhiều kỷ niệm. Khi triển khai dự án này, tư vấn báo cáo hướng tuyến khó khăn quá, Ban quản lý dự án mời Trung tướng Phạm Hồng Lợi vào kiểm tra chỉ đạo quyết tâm làm đường lên đỉnh, theo thông tin trên đỉnh có phỉ Lào hoạt động, có lúc đã sang cả Việt Nam phá hoại. Tư vấn tiếp tục khảo sát rồi đề xuất hướng tuyến, tôi lên xem thấy không được, phải làm lại và đích thân trực tiếp cùng Phòng Kỹ thuật của Ban đi thực địa nghiên cứu, thay đơn vị tư vấn mới để hoàn thành công tác Khảo sát thiết kế. Vật liệu xây dựng chuyển lên vô cùng khó khăn, đã có phương án sản xuất đá tại chỗ, nhưng đá Granit cường độ rất cao, nghiền khó quá. Bàn đến nghiền đá thành cát, đá cứng quá cũng không nghiền được. Tất cả những khó khăn đều phải cố gắng vượt qua, dự án mà phải từ bên Lào mở đường công vụ lên biên giới để triển khai thi công để khắc phục những khó khăn rất nhiều mặt. Tôi quyết định lên thăm công trường Phu xai lai Leng, sang Lào chia tay Công ty 1105. Giữa năm 2015 Thiếu tướng Hoàng Kiền - Nhà giáo Ngô Thị Khiếu đi cùng xe của Phòng thi công 2 do Đại tá Đồng Văn Phương - Trưởng phòng vào giao ban tháng các dự án Nghệ An. Đến thăm Lữ đoàn Công binh 414 Quân khu 4 đang thi công gói thầu của dự án Mốc L8 - L10. Nhớ lại một hôm mùa đông năm 2012 tôi ngủ cùng anh em ở lán công trường trên đỉnh Trường Sơn, đêm ấy tôi mơ gặp Bác Hồ, Bác khen các cháu làm con đường để bảo vệ biên cương đời đời bền vững, giật mình tỉnh dậy mà cứ hồi hộp như Bác đang ở đây, tôi mở máy điện thoại ghi lại giấc mơ ấy bằng mấy câu thơ. Sáng hôm sau dậy tôi tập trung cán bộ toàn đơn vị nói chuyện về giấc mơ gặp Bác Hồ, đọc bài thơ cho anh em nghe, động viên cán bộ Lữ đoàn đóng quân trên quê Bác, cần cố gắng xây dựng con đường cho thật tốt như lời Bác căn dặn.
Đêm qua mơ gặp Bác Hồ
Bắc thăm Bộ đội chăm lo mở đường
Tuần tra bảo vệ biên cương
...
Giật mình tỉnh dậy trên giường viết thơ
Ước mong từ những bao giờ
Bốn nghìn năm mãi đợi chờ hôm nay
Giang sơn Tổ quốc trong tay
Hoà bình thống nhất dựng xây vững bền
Con đường mơ ước hiện lên
Dọc theo biên giới in nền trời xanh
Bác khen các cháu làm nhanh
Hiệu quả, tiết kiệm hoàn thành mọi khâu
Biên cương Tổ quốc mạnh giàu
Hoà bình, hữu nghị vùng sâu diệu kỳ
Vượt qua gian khó hiểm nguy
Làm theo lời Bác Quân kỳ ánh sao
Cháu Kiền - Giám đốc được giao
Vì dân vì nước tự hào non sông
Bác khen cháu trái tim hồng
Toàn tâm toàn ý việc công lo tròn
Vững vàng rạng tấm lòng son
Bác chúc các cháu vẹn tròn Đường biên.
       Đọc xong tất cả anh em đều vui mừng xúc động.
       Hôm nay thăm động viên cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 414 cố gắng hoàn thành sớm gói thầu bảo đảm chất lượng, hiệu quả như lời Bác Hồ đã dặn tôi trong giấc mơ năm 2012 tại đây.
       Đến thăm Công ty Hợp tác kinh tế Quân khu 4 xây dựng gói thầu giáp Mốc L10, do Đại tá Bùi Đình Chủ - Phó Giám đốc trực tiếp điều hành với rất nhiều kỷ niệm. Việc giải phóng mặt bằng trên địa bàn Nghệ An vô cùng khó khăn, quá trình thi công rất nhiều lần huyện Kỳ Sơn, Kiểm lâm ra quyết định đình chỉ thi công. Nhờ Đại tá Bùi Đình Chủ cùng ban Giám đốc Công ty Hợp tác kinh tế Quân khu 4, qua anh Tứ - Nguyên Giám đốc Công ty đưa tôi đến gặp đồng chí Phan Đình Trạc - Bí thư tỉnh ủy tỉnh Nghệ An trình bày, đồng chí triệu tập cuộc họp ngay với Phó Chủ tịch tỉnh phụ trách giải phóng mặt bằng và các cơ quan chỉ đạo giải quyết cho thi công song song với chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang làm Đường Tuần tra biên giới. Hôm nay chia tay với Đại tá Bùi Đình Chủ, nhắc lại bài thơ đã tặng Anh mấy năm trước thật là vui.
Phu xai lai Leng đỉnh cao
Mở đường biên giới gian lao khó lường
Ngủ rừng ăn sống nằm sương
Đại tá Đình Chủ công trường xông pha
        Thăm chia tay với Ban điều hành Binh đoàn 12, với Đại tá Phan Tiến Long, gắn bó suốt hơn sáu năm. Dự án Đường Tuần tra biên giới Mốc L10 - Mốc L11 khó khăn nhất trên tất cả các dự án Đường Tuần tra biên giới toàn quốc, phải vượt qua đỉnh Phu xai lai Leng 2.721 mét cao nhất dãy Trường Sơn. Tư vấn thiết kế khảo sát không đạt yêu cầu, Giám đốc Ban quản lý dự án Đường Tuần tra biên giới - Hoàng Kiền trực tiếp leo trèo chỉ đạo để tìm ra hướng tuyến hợp lý nhất. Tôi trao đổi với Thiếu tướng Lương Sĩ Nhung - Tư lệnh Binh đoàn 12 (Binh đoàn Trường Sơn), báo cáo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh giao cho Binh đoàn 12 thi công đoạn vượt đỉnh cao nhất của dãy Trường Sơn là Phu xai lai Leng, để ghi dấu ấn của Binh đoàn mở đường Trường Sơn năm xưa trên Đường Tuần tra biên giới ngày nay. Bộ trưởng đồng ý, Ban điều hành được lập ra điều hành các đơn vị của Binh đoàn thi công. Hôm nay tôi trao đổi với Đại tá Phạm Đức Long, khi xong đường xây một cột cờ trên đỉnh Phu xai lai Leng, ghi Văn bia Binh đoàn 12 - Binh đoàn Trường Sơn đã xây dựng con đường vượt qua đỉnh Phu xai lai Leng cao nhất của dãy Trường Sơn hùng vĩ. Tôi có ý định xây dựng vào năm 2015 này, nhưng nay về rồi nên không làm được, các đồng chí cố gắng xây dựng để ghi một dấu mốc quan trọng và rất ý nghĩa đối với Binh đoàn và mỗi cá nhân.
       Lên đúng điểm cao nhất của cung đường qua đỉnh Phu xai lai Leng do công ty 532 thi công, Đại tá Trần Thanh Xuân - Giám đốc Công ty, Thiếu tá Hoàng Việt Dũng chỉ huy trưởng công trường tổ chức thi công nơi cao nhất, khó khăn nhất, một chiếc máy húc chở dầu lên dốc nóng máy quá bị cháy, một chiếc máy xúc mới mua do đá lở lăn xuống vực tan tàn cùng rất nhiều sự cố.
Xe leo máy rú vang rừng
Ngó ra mà thấy quá chừng gian nan
Máy ủi cháy, máy xúc tan
Sườn cao vách đứng đá lăn chắn rào.
       Có lần đi kiểm tra đường, đoàn xe 5 chiếc của Ban quản lý dự án và các cơ quan Bộ Quốc phòng, chỉ duy nhất có xe của Đinh Văn Thể chở Giám đốc Hoàng Kiền đi đến tận cùng đỉnh cao.
       Tôi đã đưa đoàn cán bộ Cục tuyên huấn - Tổng cục chính trị do Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn - Cục trưởng dẫn đầu lên thăm công trường để tuyên truyền động viên Bộ đội thi đua hoàn thành dự án khó khăn nhất này.
       Nhớ lại tết năm 2012, đúng ngày ông Táo lên trời tôi thăm, chúc tết các đơn vị thi công ở lại ăn tết trên đỉnh Trường Sơn, ngủ đêm tại công trường công ty 532, sáng dậy dù băng giá tuyết rơi, anh em vẫn ra công trường lao động đến sát tết mới nghỉ, có một bộ phận ở lại công trường ăn tết, quản lý doanh trại vật liệu trang thiết bị , động viên anh em, mang cành đào rừng trên đỉnh cao nhất của dãy Trường Sơn về đón Xuân.
Ngày mai ông Táo lên trời
Hôm nay xe lượn ra nơi biên thuỳ
Phu xai lai Leng diệu kỳ
Công trường xây dựng đang thi công đều
Đêm đông giá lạnh trong lều
Nhìn ra bông tuyết rơi nhiều trắng cây
Sáng dậy nước đóng băng dầy
Công trường ta vẫn hàng ngày thay ca
Đào trên đỉnh núi nở hoa
Đón chào xuân mới bài ca công trường
Chung tay ta mở con đường
Trường Sơn hùng vĩ biên cương vững vàng.
       Tiếp tục lên đỉnh Trường Sơn thăm hai cây chè cổ thụ có tuổi khoảng 700 năm. Công ty 532 thi công đoạn đường cao nhất trên đỉnh Phu xai lai Leng, nơi đây rất nhiều cây chè cổ thụ, tôi lên chỉ đạo thi công, anh em dẫn đi xem trên ta luy dương sắp đào, thế là nhờ đơn vị để lại tôi cho chuyên gia cây cảnh lên đánh xin mang về Bảo Tàng Đồng Quê. Đời chiến sĩ 45 năm, gần 6 năm trên đường Trường Sơn, bên đất Lào, đồng đội của tôi Vi Ngọc Đón mang hạt cây Pắk sòong - Bô lô Ven về, tặng tôi một cây con trồng tại Bảo Tàng Đồng Quê. Mười năm gắn bó xây dựng công trình chiến đấu trên quần đảo Trường Sa, tôi mang cây bàng vuông về trồng. Bảy năm xây dựng Đường Tuần tra biên giới, đã mang cây đa trên đỉnh Trường Sơn Tây Nguyên về trồng, nay sẽ mang cây chè cổ thụ trên đỉnh cao nhất của dãy Trường Sơn về trồng. Hai cây chè đường kính gốc khoảng 60 - 70 cm, thật là quí, mấy hôm sau con trai cả tìm được người mang dụng cụ, thuốc kích thích lên đào cho vào rọ thép để chở về. Nhờ xe của Lữ đoàn Công binh 414 chở giúp. Nhờ các đơn vị thi công và Phòng thi công 2 giúp xin thủ tục mang về. Cuối cùng không thành công, thật là tiếc. Chiều hôm ấy ăn cơm với Công ty 532 do Thiếu tá Hoàng Việt Dũng trực tiếp chỉ huy thi công. Trên đỉnh cao, nước đun đến 95 độ là sôi, cơm không chín cứ sượng sượng, chỉ có gạo của người Mông trồng trên cao nấu mới chín, nhưng họ không bán, nấu xong phải đặt xuống đống than, phủ than lên trên mới chín. Đêm hôm đó ngủ tại công trường đỉnh cao nhất của dãy Trường Sơn lần cuối cùng, bao kỷ niệm trào dâng.
Bữa cơm đỉnh núi chiều nay
Gạo Mông rau má ấm tay mát lòng
Ngồi quanh bên bếp lửa hồng
Ôn bao kỷ niệm sáng trong tự hào.
       Trên đỉnh núi cao hơn 2.000 mét, không loại rau nào sống được, chỉ có cây rau má vẫn lên xanh tốt, thật là kỳ diệu.
       Sáng hôm sau chúng tôi đi xuyên qua toàn tuyến đường đang đổ bê tông. Lần đầu tiên đi ô tô dọc đường tuần tra biên giới từ Mốc L10 đến mốc L11 qua 3 gói thầu của Binh đoàn 12, Công ty Trường Thành/Bộ Tư lệnh Biên phòng, Công ty 1105 của Quân khu 4, gặp thăm anh em ai cũng vui mừng.
       Đứng trên cột Mốc L11 nhìn về phía nam là cửa khẩu Tam Hợp, còn khoảng ngót ba chục ki lô mét nữa. Tôi đã đưa Trung tướng Bế Xuân Trường khi anh về làm Phó Tổng tham mưu trưởng phụ trách tác chiến, phụ trách Đường tuần tra biên giới lên đây, đề nghị chuyển 300 tỷ dự án di chuyển Đồn Biên phòng Vũ Quang - Hà Tĩnh ra đây. Trước Bộ Tư lệnh Biên phòng đề nghị , nay Tư lệnh Võ Trọng Việt đề nghị thôi, tiền còn nguyên. Các cơ quan ủng hộ, chỉ có Phó tư lệnh Công binh đề nghị để lại nghiên cứu sau. Thế là con đường cụt này chưa biết đến bao giờ mới thông ra cửa khẩu Tam Hợp, có thể vài ba chục năm sau sẽ có ai quan tâm đến nó.
C. VỚI CÔNG TY 1105
"VƯỢT BIÊN" SANG LÀO LẦN CUỐI CÙNG
       Đi đến Mốc L10 cuối tuyến, Đại tá Nguyễn Hồng Viện - Giám đốc Công ty 1105 đón mời sang Lào thăm chia tay với đơn vị. Thế là lại theo đường công vụ dài 28 ki lô mét qua rừng Pơ mu nguyên sinh sang thăm đất nước Cham Pa tươi đẹp, thăm Công ty 1105, anh em đón tiếp thân tình, ngủ đêm lần thứ ba ở đây. Đêm hôm ấy nằm nhớ lại những chuyến đi sang Lào đến đây. Chuyến đầu tiên cùng Thiếu tướng Ngô Hùng và Đại tá Nguyễn Trọng Đức đi từ Cửa khẩu Pa Háng sang Thượng Lào rồi xuống đây thật là gian nan. Chuyến thứ hai có các cơ quan Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Công binh đi qua cửa khẩu Tam Hợp sang đây, lên đường tuần tra biên giới cũng vô cùng gian nan. Hôm nay chuyến thứ ba, đường đã thông, rất thuận lợi, thế là con đường lên đỉnh cao nhất của dãy Trường Sơn đã khai thông. Tôi làm bài thơ:
Con đường lên đỉnh Phu Xai
Non cao chót vót núi dài - Trường Sơn
Sáu năm gian khó chẳng sờn
Chân đạp núi xuống mở con đường dài
Mùa đông cởi áo vắt vai
Dẫn đầu leo núi chẳng ai bằng mình
Bữa cơm nhồi nhội thắm tình
Chín mươi lăm độ dập dình nước sôi
Những khi băng giá tuyết rơi
Công trường vẫn cứ không ngơi không ngừng
Nằm sương ăn sống ngủ rừng
Con đường mơ ước ta cùng dựng xây
"Vượt biên" Chín lần sang Tây
Đến thăm Đồng đội nơi đây ba lần
Anh em đồng đội thêm gần
Chia tay lưu luyến tình thân dạt dào.
       Sáng hôm sau chia tay anh em về nước Đại tá Nguyễn Hồng Viện tặng một giò phong lan mang về treo trong Bảo Tàng Đồng Quê làm kỷ niệm. Anh em tiễn chân, tôi nói khi đường hoàn thành, đào rãnh cắt đường công vụ khỏi đường tuần tra biên giới để tránh người qua lại trái phép.
       Đây cũng là chuyến " Vượt biên " sang Lào cuối cùng của Thiếu tướng Hoàng Kiền trong 7 năm làm Giám đốc Ban quản lý dự án Đường Tuần tra biên giới, cả năm nghỉ chờ hưu là 8 năm xây dựng Con đường mang dáng hình Tổ quốc, Con đường vì tình yêu đất nước, "Con đường mơ ước". Cũng là 9 lần "Vượt biên" sang Lào .
D. THAM QUAN DU LỊCH PHU XAI LAI LENG
       Khu vực đỉnh Phu xai lai Leng có nhiều cây chè cổ thụ khoảng 500 đến 700 tuổi cần được bảo tồn, rừng Pơ mu cổ thụ cả bên Việt Nam và Lào đường kính ba bốn mét cao vút thẳng tắp. Quanh năm khí hậu mát lạnh, rất trong lành. Phu xai lai Leng như một cái tháp xuyên qua mây trắng lên trời xanh. Đã có đường ô tô lên đây ngắm phong cảnh trời mây, biên cương, Trường Sơn hùng vĩ dọc biên giới hai nước Việt Nam - Lào. Năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao, nơi đây sẽ thành địa điểm du lịch hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước.
E. LỜI KẾT - ĐỜI CHIẾN SĨ
       Suốt bảy năm làm Giám đốc Ban quản lý dự án Đường Tuần tra biên giới, tôi không nghỉ phép năm nào, say mê hết lòng với " Con đường mơ ước ", đem hết trí tuệ, sức lực cống hiến để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Ngày 1 tháng 9 năm 2015 tròn 45 tuổi quân cộng 12 ngày, tròn 65 tuổi đời. Trọn đời quân ngũ.
Cuộc đời với những chuyến đi
Xế chiều dừng bước nhớ ghi mấy lời
Đôi chân chiến sĩ luyện tôi
Chiến trường, Biển đảo, núi đồi Biên cương
Vượt qua mưa nắng gió sương
Chung tay đi mở con đường tuần tra
"Con đường mơ ước" nở hoa
Dệt nên những bản trường ca giao hoà
Những nơi tôi đã đi qua
Dấu chân để lại mở ra dấu đời
Trí tâm nhiệt huyết sáng ngời
Kết tình đồng đội muôn nơi tự hào
Làm gì ! Nhiệm vụ Đảng giao
Nơi nào khi Tổ quốc cần đến ta
Khó khăn gian khổ vượt qua
Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ Chí Minh
Vì dân vì nước quên mình
Vinh Quang nhiệm vụ niềm tin sáng ngời
Đã đi gần cả cuộc đời
Ôn bao kỷ niệm bồi hồi mở ra
Đời Bộ đội hành quân xa
Quân kỳ tiến bước bài ca sáng lòng
Cùng đồng đội lập chiến công
Mình như hạt nước giữa đồng phù sa
Biên cương Tổ quốc nở hoa
Quân dân đoàn kết chan hoà yêu thương
Hoà bình hữu nghị ánh dương
Trọn đời quân ngũ con đường vinh quang.

Hoàng Kiền
Phó chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Đương Hồ Chí Minh Việt Nam

(Còn nữa) 
 
tin tức liên quan