Chuyện về 3 người lính Đặc công cảm tử

Ngày đăng: 09:39 21/09/2021 Lượt xem: 459
CHUYỆN VỀ 3 NGƯỜI LÍNH ĐẶC CÔNG CẢM TỬ


 
       ‘’Ba chiến sĩ quân giải phóng trong bức ảnh này đã cùng hy sinh trong một trận đánh ở tuổi đôi mươi".
       Bức ảnh tôi chụp trước lúc đơn vị làm lễ truy điệu và tuyên thệ của các anh. (Truy điệu những người trong mũi cảm tử đánh vào trung tâm).
       Ba người lính ấy tên Uyển (giữa) – người Hà nội, sinh viên Bách Khoa, Tiến (bên phải) và Thư(bên trái) cùng quê Thái Bình. Họ đã hy sinh trong trận đánh vào cứ điểm pháo Pađu. Họ đều là lính đặc công tiểu đoàn 10, Quảng Trị.
       Đêm hôm ấy tôi cùng hành quân vào trận với họ (29-5-1969) – Trận đánh không thành. Uyển hy sinh nằm vắt trên vòng dây thép gai. Hai người con lại hy sinh khi trận đánh bị lộ."
        Khi đất nước vang tiếng bom đạn của kẻ thù các anh là như thế... xếp bút mực xanh rồi băng mình vào gian khó với lòng nhiệt thành và tình yêu Tổ quốc trong tim.
        Những người lính tuổi 20 đi vào chiến trường như một lẽ tự nhiên, lặng lẽ chia tay mẹ, chia tay người thân với “nước mắt chỉ để dành cho ngày gặp mặt”. Máu lửa ở phía trước nhưng không mấy ai chùn lòng. Rất nhiều người đã nằm lại với những mảnh đất lành quê hương.Nằm lại trong lòng đất mẹ khi mới ở tuổi đôi mươi nhưng các anh là cả một thế hệ đi cùng đất nước hôm nay.Sự hy sinh của họ viết nên trang sử vẻ vang của dân tộc.

 
Theo lời kể của Nhà báo - Nhiếp ảnh Trọng Thanh
Nguồn: Hoàng Khánh Trình/Báo QĐND
(PS sưu tầm)

tin tức liên quan