"Cha và con lính trận" - Tác phẩm của Trần Khởi

Ngày đăng: 09:18 20/12/2021 Lượt xem: 1.038
------------------------------------------------------------------------------------------- 

GIỚI THIỆU TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM
 
       Trần Văn Khởi sinh năm 1946. Quê quán: Phong Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình. Chỗ ở hiện tại: Phong Giang , thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. - Anh là Phóng viên chiến trường… Hiện là Hội viên Hội VHNT tỉnh Quảng Bình.
       Những tác phẩm đã được xuất bản của anh gồm:
- Tập thơ Mùa Xuân cao điểm
- Đợi chờ tập thơ
- Tập Truyện ký: Chuyện tình của lính
- Tập thơ Chim cu xanh và đá mồ côi
- Truyện ký: Cha và con lính trận...
       Trần Khởi có 10 năm sống và chiến đấu trên chiến trường ( 1967- 1975).. Anh từng là chiến sỹ Công binh thuộc C2. D31, BT32, Đoàn 559 - Nơi Bố đẻ của anh ( ông Trần Văn Khôi) làm Chính trị viên Tiểu đoàn và sau đó ông làm Chủ nhiệm chính trị Binh Trạm 32. Vốn không thích nương nhờ bóng Bố, anh xin ra trực tiếp chiến đấu tại cao điểm Văng Mu - Nơi giặc Mỹ gọi " yết hầu con đường Trường Sơn". Đây  là túi bom, tọa độ lửa mà không quân Mỹ tạo ra để ngăn chặn sự chi viện cho chiến trường miền Nam…
       Những năm tháng chiến trường đã đễ lại trong anh biết bao nhiêu ký ức, bao kỹ niệm chẳng thể nào quên. Gần đây nhất Trần Văn Khởi cho ra mắt bạn đọc tập truyện ký " Cha và con lính trận" được NXBHNV ấn hành và được NXB Nhân Ảnh Uynecom USA tái bản và giới thiệu trên mạng Amazon toàn cầu, được bạn đọc trong ngoài nước, đặc biệt giới phê bình văn học khen ngợi.
        " Cha và con lính trận" - Cuốn sách phủ đầy 289 trang với 26 câu chuyện kể theo thể loại truyện và ký phản ánh chân thật hùng hồn sinh động cuộc sống chiến đấu và tình cảm đẹp đẽ của người lính trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đặc biệt là khắc họa hình ảnh của cán bô và chiến sỹ trên chiến trường Trường Sơn đầy ác liệt để rồi có được một huyền thoại của con đường mang tên Bác kính yêu – Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh.
       Ban Biên tập Báo Điện tử Trường Sơn sẽ lần lượt giới thiệu tới các đồng chí và bạn đọc 26 câu chuyện kể trong cuốn sách " Cha và con lính trận" của tác giả Trần Văn Khởi.
         Xin trân trọng.

 
ĐÓN GIAO THỪA TRÊN CAO ĐIỂM VĂNG MU
ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN NĂM ẤY

Bút Ký của Trần Khởi
 
       Tôi bẻ mấy nhánh bông sim rừng cắm vào ống bương . Tĩnh loay hoay treo ảnh Bác Hồ lên tấm phông nilon. Chuyên  lúi húi cắt mấy bông mai giấy vàng đính lên cành cây rừng để chuẩn bị đón giao thừa thì Đại đội trưởng Miện dí vào tay tôi bao thuốc lá Tam Đảo rồi cười bảo : - Quà Tết Cậu đó! Bây chừ Cậu dẫn đồng chí Chuyên và đồng chí  Tĩnh khẩn trương ra ngay Barie trực chiến gấp . Đêm nay có đoàn xe chở hàng quân sự hết sức quan trọng đi qua trọng điểm của ta. Theo dự định : - Nếu không có gì thay đổi đúng 24 giờ đêm nay xe sẽ qua Đèo.
        Tôi vừa đi ra, Ông lại gọi giật lại dặn thêm : - Nhớ mang thêm một máy điên thoai, dọc đường đi nhớ lần nối lại bằng được đường dây. Mình gọi mãi cho tổ trưc Nam và cả Bắc Đèo mà chẳng được, hình như bị bom cắt đứt rồi ! Ông thở dài lo lắng: - Không biết tổ trực ngoài ấy có việc gì không ? ... Nếu thông được đường dây với tổ trinh sát quan sát phía bên kia sông thì hỏi ngay, đường có tắc không? Tắc đoạn nào ? Địch thả bao nhiêu quả bom ? Mấy quả không nổ ? Có phải bom nổ chậm không ? Nếu có bom nổ chậm thì tháo dỡ hoặc đánh mìn phá ngay ! Ông ta dặn thêm: - Nhớ mang theo mìn, kíp nổ và dây cháy chậm... Tối nay pháo phòng không của ta sẽ hỗ trợ tối đa cho các đồng chí, cho đoàn xe qua đèo....
       Vội vàng chào Ông, Tôi, Chuyên và Tĩnh lật đật băng qua mấy cánh rừng, mấy con suối cạn bị chất độc hóa học và bom đạn thù đánh xác xơ, cây cối gãy ngổn ngang, mùi khói bom còn khét lẹt thì ra đến chân Cao điểm Văng Mu .
       Đang loay hoay nối lại đường dây điện thoại thì phát hiện hai đồng chí lái xe nằm chết ngay miệng cửa hầm Barie. Phía trong hầm Trung đội trưởng - Bí thư đoàn Trương quốc Điện quê Bắc Sơn, Đô Lương, Nghệ An và Nguyễn Văn Dần quê Trung Sơn, Đô Lương, Nghệ an đã hy sinh,  cả Nguyễn Văn Nuôi quê Ngọc Sơn, Đô Lương Nghệ An bị thương nặng gãy cả hai chân  đang rên dữ, còn Bính và Lâm không biết chạy đi đâu. Cạnh đó,  chiếc Zin 3 cầu chở đầy đạn đang bốc cháy dữ dội kéo theo những tiếng nổ kinh hoàng và cố tình lộ diện làm mục tiêu cho máy bay thù đánh phá. Tôi vội vàng gọi điện sang tổ quan sát bên kia sông họ thông báo : - Đường tắc km 13, trong 30 quả bom có 4 quả không nổ nhưng rơi trên sườn đồi , 2 quả rơi xuống suối…
       Được tin, thả Tĩnh lại chân dốc, tôi và Chuyên phóng như bay lên cao điểm để xác minh lại nguồn tin tổ quan sát thực hư thế nào, mặc cho trên đầu máy bay thù đang gào thét, đồi núi đang mịt mù lửa khói. Đường lên phía Nam đèo quá xa, chạy nhanh phải mất đến 20 phút, cả đi và về non một tiếng. Khốn nổi, đường lên đèo không có hầm vì không thể làm được hầm, vì làm giờ này giờ sau bom lại lấp, có chôn mấy cái thùng puy làm hầm tạm nhưng đều bị bom san lấp hết. Mỗi lần máy bay lao xuống cắt bom thì 2 đứa tôi nằm bẹp xuống mặt đường bịt hai tai lại, dứt bom lại chạy bán sống bán chết. Tôi thở phào, như vậy là không có quả bom nào chưa nổ nằm trên trục đường cả, đất Taluy đường sụt không đáng kể, xe có thể cẩn thận thì trườn qua được. 
       Quay về Barie Tôi nhanh chóng gọi điện gấp về đơn vị báo cáo tình hình xin người ra gấp giải quyết thương binh tử sỹ và khơi thông đường. Chính trị viên Đại đội Hoàng Chảy sau mấy lời động viên và đột ngột báo tin mừng : " -  ...Sẽ có mặt tại trọng điểm trong giờ phút đón giao thừa ".
       Chôn cất Điện, Dần, Nuôi và 2 đồng chí lái xe ngay bên con suối cạn dưới chân Đèo, lòng bùi ngùi xót xa vô cùng vô tận !... Không biết đêm nay bom thù có còn moi lên không ?....
       Hầm trực chiến trơ trọi phía Bắc nằm sát dưới chân đèo không tìm đâu ra cây lá để ngụy trang, lại bị sập một góc hầm còn lại máu lênh láng của đồng đội không thể làm chổ trú ẩn được, mà giờ G đang đến gần, không thể kịp để đào hầm . Thôi ! Cũng đành dơ lưng hứng bom đạn thù, đứng ngập trong máu và nước mắt đón giao thừa vậy !
       Tôi gọi điện sang Barie phía Nam đèo: - ALo ! Cơm dọn xong chưa?  nếu xong hú 3 tiếng ! Nghe 3 tiếng súng báo hiệu thông đường từ phía Nam vọng về, tôi yên tâm, vậy Cầu đã bắc xong. Vẫn biết rằng mấy ngày nay anh em bên đó hết sức vất vả, bom đánh liên miên, chỉ trong vòng 3 ngày cầu phải bắc 5 lần, đêm qua họ phải gồng mình ngâm dưới nước để làm trụ cầu tạm cho các đơn vị hành quân vượt qua ngầm và Trung đội 2 tổn thất hơn 1/3 quân số nhưng họ vẫn quyết thông đường cho xe ra tiền tuyến.
       23 giờ 10 phút trên trời máy bay thù điên cuồng lồng lộn gầm thét, nhả ra hàng loạt đèn dù pháo sáng. Cao điểm Văng Mu sáng trưng như ban ngày để rồi con đường độc đạo qua Đeò hiện rõ nguyên hình cho máy bay thù tập trung đánh phá.
       23 giờ 30 chuông điện thoại hối hả reo, đầu dây bên kia tiếng Ông Cụ nhà tôi - ( Phó Chủ nhiệm Chính trị  BT 32 ) : " - Chú ý ! Chú ý ! Đàn chim đang chuẩn bị bay sang VM2. Giờ phút thiêng liêng đang đến, chúc các đồng chí đón giao thừa vui vẻ trên Cao điểm đêm nay ! ."
       Nghe cách xưng hô của Ông tôi buồn vui lẫn lộn, nhưng dầu sao cũng có được hơi ấm của người Cha trong giờ phút giao thừa trọng đại này làm cho mình bớt nỗi lạnh lẽo đơn côi. 
       Nhìn ra phía Cốc Mạc, Ngầm Ta Lê, Cua Chữ A, Đèo Pula Nhich tiếng bom B52 gầm dữ dội, chớp lóe sáng trưng rung chuyển cả một góc trời . Mình bảo : - Chúng nó thả bom để mình đón giao thừa càng đẹp, nói vậy nhưng lòng đầy lo lắng...
       24 giờ kém 20 có tiếng xe... tiếng xe .... đúng tiếng xe !...mỗi lúc một gần. Máy bay thù càng lồng lộn quần thảo, soi mói, tìm tòi, pháo sáng thả dày hơn .
       Tôi reo lên: - Chuyên ơi ! Tĩnh ơi ! xe vào rồi !... Xe vào rồi !... Đồng chí lái xe thò đầu ra khỏi buồng lái dơ tay vẫy chào rồi vất xuống mấy thỏi lương khô, mấy đòn bánh tét và cả cành hoa Đào ngày Tết nữa.
       Tôi gọi sang Barie phía Nam Đèo: - Alo ! Alo ! Cơm đã xong chưa ?.... Đã xong chưa ?.... Nếu xong cho 3 tiếng Kẻng để mọi người đến ăn !.... ( đây là tiếng lóng anh em Công binh thường quy định với nhau để giữ bí mật ) . Ba tiếng súng phía Nam Đèo vọng sang , tôi sung sướng reo lên : - Chúc mừng năm mới ! ....Chúc mừng năm mới !.... Chim bắt đầu..Bắt đầu bay !.....
       Đoàn xe vừa tiến lên đèo khoảng hơn 10 phút thì máy bay thù lồng lộn bay sàn sat, lao xuống phóng rockets tới tấp. Chợt nghe có 2 tiếng súng tắc đường vọng về, nhìn lên cao điểm thấy một quầng lửa sáng kèm theo những tiếng nổ. Thôi chết rồi ! Xe bị cháy ! .... cháy hết rồi !.... tắc đường rôi !...
       Lại tiếng chân rầm rập hối hả từ trên đèo chạy xuống, hai người lính lái xe hớt hải nói không ra lời: - Báo cáo ! .. Báo cáo đồng chí !  Xe trúng đạn đang cháy ! 15 xe đang tắc đường nằm phía Bắc đèo, địch đánh mạnh quá em phải vứt xe chạy về báo các anh ! để các anh kịp thời xử lý ......
       Không đợi lệnh của Ban Chỉ huy,  để Tĩnh lại trực Barie,  tôi và Chuyên cùng hai đồng chí lái xe khẩn trương vọt lên cao điểm, mặc cho bom gào đạn hú. Lại thêm 2 chiếc xe cháy nữa rồi. Đội hình xe nằm trơ lưng tiến thoái lưỡng nan giữa cao điểm để hứng chịu bom đạn. Để mở thông đường và giải vây cho đoàn xe mấy anh em bàn bạc rồi quyết định dùng mìn đánh hất  xe và hàng xuống suối để mở đường cho xe qua. 3 tiếng nổ long trời, 3 chiếc xe bay xuống vực , lại san lại lấp và đoàn xe lại tiếp tục hành tiến.
       Hình như lũ máy bay đã phát hiện, chúng lại bám riết và đánh dồn dập hơn. Bom đạn dày đặc cày nát con đường đèo. Chuyên bị trúng mảnh bom tiện đứt chân phải, hai đồng chí lái xe bị bom vùi lấp. Những cột khói bom đùn lên như nấm, con đường qua đèo như nhắc bổng lên mây. Cao điểm như bị nghiền ra bột,  như bị xé rách ra từng mảng. Những ánh chớp bom đạn băm nát cả núi đồi nhưng đoàn xe vẫn bất chấp cả bom đạn thù vẫn trơ gan lầm lì bò qua Văng Mu .
       Súng phòng không nổ râm ran trời đất, nổ nhiều hơn mọi hôm, đạn ken dày như sao, kết thành những chùm hoa đăng rực rỡ đón chào năm mới. Một chiếc máy bay bị dính đạn lảo đảo kéo một vệt sáng dài rồi bùng lên thành ngọn lửa cắm đầu thẳng xuống phía tây bắc Cao điểm .
       Tĩnh reo lên : - Hoan hô ! Hoan hô ! Máy bay cháy rồi !!! Cháy rồi ! Anh K ơi ! ...Đã chưa..!!......
 Cầm lấy ống nghe mà sướng rên lên khi nghe tổ trực chiến phía Nam đèo báo sang : " - Alo ! Đàn chim đã bay qua đèo lúc này là 24 giờ 00 ......"
       Tôi lấy cành Đào cắm lên cửa hầm trực chiến, những chùm hoa lung linh rực rỡ từ hậu phương thân yêu gửi tới đang vươn mình khoe sắc giữa " Cánh cửa thép Văng Mu " - Nơi " yết hầu " đường mòn Hồ Chí Minh , nơi núi rừng Trường Sơn trùng điệp trong đêm 30 Tết, trong giờ phút giao thừa rạo rực thiêng liêng trọng đại này vô cùng ý nghĩa .
       Ông Chảy Chính trị viên Đại đội và cậu liên lac cũng  xuất hiện đúng lúc , từ đằng xa tiếng Ông vang lên trong tiếng bom gào đạn hú: - Chào anh em ! Chúc mừng năm mơi !... Chúc mừng năm mới !... Năm mới thắng lợi mới !....
       Cậu Tĩnh hứng lên cho nổ luôn 2 khối mìn TNT đón mừng năm mới dội vang cả đồi núi càng làm cho lũ máy bay thù điên tiết quay cuồng tức giận .
       Chẳng hiểu sao tôi chợt vui rồi lại chợt buồn ??.. Bất chợt tôi nhớ mẹ, nhớ em, nhớ nồi bánh chưng trong đêm giao thừa ... rồi vội cầm máy đọc luôn mấy câu thơ ngẩu hứng tặng Ông Cụ nhà tôi:
- " Năm xưa bên bếp lửa hồng
Chờ nồi bánh chín thức trông mong dài
Mẹ xoa đầu bảo : - Sáng mai....  
Nhưng không chịu mẹ đợi hoài năm canh
 
Tết nay giữa chốn rừng xanh
Đợi xe tôi trực một mình thâu đêm
Mỗi lần nghe tiếng xe lên...
Vui như nồi bánh sôi rền năm xưa ... ".
 
       Nhân dịp đón chào năm mới 2018 , mình  viết vội mấy dòng ngắn ngủi, âu đó cũng là kỷ niệm bi hùng năm tháng chẳng bao giờ nguôi ngoai của cuộc đời Trần Khởi, như những nén tâm nhang thắp tưởng nhớ đến đồng đội thân yêu: --Trương Quốc Điện - Nguyễn Văn Dần - Nguyễn văn Nuôi và 2 đồng chí lái xe đã hy sinh anh dũng trên trọng điểm Văng Mu đêm giao thừa năm 1968  và biết bao anh hùng Liệt sỹ đã vĩnh viễn hóa thân nằm lại trên con đường mang tên Hồ Chí Minh lịch sử huyền thoại ấy .
 
Lệ thủy, Quảng Bình, tháng Giêng 2018 
Trần Văn Khởi
57 Quang Trung, thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình
Sdt : 0815886432
tin tức liên quan