Cù Bai một thời để nhớ

Ngày đăng: 03:49 07/08/2015 Lượt xem: 614

                                  Cù Bai một thời để nhớ !

 

       Tháng 6/1971, đơn vị chúng tôi đóng quân  gần một con suối cách km 70 đường 10 chừng 500m. Thời gian này mưa xối xả suốt ngày đêm. Đường sụt lở. Cây cối đổ do thời tiết, rồi máy bay Mỹ đánh phá ác liệt. Vì vậy, đơn vị luôn huy động tối đa quân số lên tuyến không kể ngày đêm, giờ giấc. Trong khi đó điều kiện ăn uống khó khăn, đã phần là đồ hộp. Thiếu rau xanh ghê gớm. Chúng tôi thường phải vào rừng hái rau tau bay, rau vòi voi, rau môn thục rồi hoa chuối rừng… Để đảm bảo sức khỏe cho anh em chiến sĩ, Ban chỉ huy quyết định thành lập tiểu  đội tăng gia do đồng chí Nguyễn Văn Hán làm tiểu đội trưởng.

       Sau khi nhận nhiệm vụ, chúng tôi hành quân vào Cù Bai. Cù Bai là một thung lũng  rộng, có những vạt dồi bằng phẳng rất thuận tiện cho việc trồng tỉa. Nơi đây một bản của đồng bào Vân kiều đã từng sinh sống. Vì thế mà ban hậu cần của Trung đoàn 98 công binh đã chọn nơi đây để làm khu tăng gia  trồng rau xanh, chăn nuôi lợn gà cung cấp cho trung đoàn.

                                        

                                                            Bản của đồng bào Vân Kiều ở Cù Bai hôm nay.

 

      Sau bốn giờ len lỏi trèo đèo lội suối, chúng tôi cũng đã tới Cù Bai. Chúng tôi được sự giúp đỡ tận tình của anh Năm, Ban hậu cần, quê Hà Nội; anh Phong, trung đoàn bộ, quê Chương Mỹ Hà Tây; anh Thưởng, Tiểu đoàn 2, quê Lạng Sơn và anh Đích tiểu đoàn 3, quê ở Nga Sơn-Thanh Hóa. Các anh đều là quân của Trung đoàn 98 mà cuộc sống của tiểu đội chúng tôi nhanh chóng ổn định. Những ngày tiếp sau đó chúng tôi lên nương cuốc đất trồng tỉa rồi chia nhau vào rừng để tìm kiếm măng, củ gửi về đơn vị.

       Địa hình nơi đây bằng phẳng, có nhiều vạt cỏ tranh, sim mua lại gần con suối. Vì thế  cứ vào khoảng 3 - 4 giờ chiều là từng đàn lợn rừng kéo nhau xuống nương để phá hoa màu, anh em chúng tôi phân công nhau  trực. Một hôm đúng phiên của tiểu đội tôi trực thì một đàn lợn rừng ba bốn chục con kéo xuống nương.  Chúng tôi phải leo lên mấy cây xoài cổ thụ  có cành la đà ngồi quan sát. Khi đàn lợn vào tầm ngắm, chúng tôi đồng loạt nhả đạn. Trong giây phút hoảng loạn, đàn lợn rừng dẫm đạp lên nhau táo chạy vào rừng. Chúng tôi lần theo vết máu và tìm thấy hai con lợn nặng khoảng bảy tám chục cân bị dính đạn. mừng hết nói. Chúng tôi thông báo cho các anh trong khu vực cùng đến đưa lợn về làm thịt. Sau đó mấy giờ đồng hồ thịt lợn rừng tươi nguyên đã được chúng tôi chuyển về cho đơn vị.

                                                                      

                                                                                                                    Lặn lội trở về thăm Cù Bai

 

       Thời gian này lượng rau xanh như rau muống, rau cải rồi chuối chín từ vườn tăng gia của chúng tôi được cấp đẩy đủ cho  nhà bếp, vì thế mà bữa ăn của cán bộ chiến sĩ trong đơn vị được cải thiện. Nhiều hôm các anh bên E98 rủ chúng tôi vào bản của đồng bào Vân Kiều gần đấy để học hỏi cách làm bẫy thú rừng cũng như tìm hiểu phong tục tập quán của đồng bào.

       Thời gian thấm thoát trôi đi. Mấy tháng sau các anh E98 đi theo Trung đoàn vào mở đường phía đông, còn chúng tôi lại rút quân theo đơn vị ra km 7 đường xe con.

        Thời  gian ở Cù Bai không nhiều nhưng đã để lại cho mỗi chúng tôi những kỷ niệm không thể quên ./

 

      Bùi Hoằng

 

_______________________

Bùi Văn Hoằng

Hà Bình-Hà Trung-Thanh Hóa

Email :hoang1592@gmail.com

tin tức liên quan