Đấy là một điều rất lạ...

Ngày đăng: 09:44 19/08/2015 Lượt xem: 472

                       ĐẤY LÀ MỘT ĐIỀU RẤT LẠ ….

Cứ nhắc đến Trường Sơn là trái tim những người lính Trường Sơn năm xưa lại thổn thức, ánh mắt long lanh vì ngấn lệ tự hào.

Chúng tôi may mắn vinh dự được vào chiến đấu ở đất lửa Trường Sơn. Hôm nay nhớ và nghĩ lại, tôi vẫn không lý giải được tại sao mình lại có thể vượt qua được những ngày gian khó, ác liệt đến thế! Rồi tôi lại tự trả lời: Phải chăng “vì có tình đồng chí, đồng đội!”  Tôi nhớ bao hình ảnh những lúc hành quân, bom đạn ngút trời, cùng đồng đội chung một hầm trú ẩn, cùng ăn  chung một miếng lương khô, cùng chia nhau một cọng rau rừng…

Ai từng là người lính  mà lại không ứa nước mắt trước tình thương đồng đội. Quý lắm! Trong chiến đấu thì dành lấy hy sinh về mình: Như đồng chí Hồ Thị Thu Hiền - Anh hùng Lực lượng vũ trang, chị đã 3 lần làm truy điệu sống khi nhận nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm. Chị ở đơn vị C202 - N241 P31 - TNXP tại cửa khẩu ác liệt của Trường Sơn.

Tình người - tình thương yêu đồng chí nơi trận mạc thì nhiều lắm. Chúng ta phải viết một kho sách mới nói hết được tình cảm của người lính Trường Sơn dành cho nhau ở cái nơi mà ranh giới giữa cái sống và cái chết rất mong manh. Chúng ta đã quyết tâm giành chiến thắng bằng được thể hiện qua những lá thư tình nguyện được viết bằng máu xin ra chiến trường chiến đấu.

Sau 40 năm ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, ngày 30/04/2015, giữa thành phố mang tên Bác - những người lính Trường Sơn trên đường Hồ Chí Minh gặp nhau vẫn giữ được nguyên vẹn tình cảm đó!

Không biết mặt nhau. Không biết thuộc đơn vị nào ở Trường Sơn nhưng chỉ nghe vợ chồng quân y sĩ Đào Văn Tứ & Nguyễn Thị Triều (Binh trạm 36) giới thiệu sắp có bạn đồng đội từ Hà Nội vào chơi thăm. Thế là Chi hội Cựu chiến binh Trường Sơn phường 12 - quận 4 - Tp.Hồ Chí Minh đã có mặt từ sáng sớm ở tại nhà anh chị để tiếp chúng tôi. Đồng chí Táy thuộc Binh trạm 35 đã nghe quân y sĩ Triều kể về quân y sĩ Kim Quy từ lâu rồi. Hôm nay mới được gặp. Anh rất vui khi thấy đồng đội mình ở Trường Sơn năm xưa còn khỏe lắm! Ngày xưa, ngoài phục vụ thương bệnh binh ra, các chị còn cõng củi, cõng gạo chẳng thua gì nam giới phải không?

Nhìn sang đồng chí Triều đang cười vui vẻ, tôi nói: “Gái Trường Sơn là thế đó anh ạ! Chị Triều cũng giỏi lắm đấy, được mọi người yêu quý”. Đại úy Huỳnh Văn Riêu (là trợ lý cán bộ Binh trạm 36 Trường Sơn) đồng chí cũng ở trong Ban chấp hành Hội cựu chiến binh thành phố Hồ Chí Minh - anh phụ trách về mảng chính sách - cảm động nói: “Từ hôm gặp Kim Quy ở Hội trường Bộ Quốc phòng 51 Phan Đình Phùng, Hà Nội - là ngày thành lập Hội Trường Sơn, tháng 7 năm 2011 đến nay mới được gặp lại”.

Tôi thấy mừng vô cùng vì Hội ta đã mang lại sự đầm ấm, thương yêu, quý trọng nhau của người lính Trường Sơn với thành tích thời bình mà Hội ta đạt được cũng lớn lắm! Đặc biệt là công tác “Nghĩa tình Trường Sơn” đối với các đồng đội đã hy sinh.

Đến chung vui cùng chúng tôi có đồng chí Bí thư chi bộ khu phố Hoàng Sách (ĐT: 0913.120.330). Anh rất quan tâm tới công tác Hội mà quân y sĩ Đào Văn Tứ vừa làm Phó bí thư vừa làm Hội trưởng Hội Cựu chiến binhTrường Sơn giới thiệu. Các anh đã góp phần đẩy mạnh phong trào của thành phố lên cao. Quân y sĩ Triều còn đảm nhiệm công tác của cán bộ phụ nữ phường nữa.

Hàng ngày tại số nhà 195 - 197 đường Đoàn Văn Bơ - phường 12 - quận 4 - Tp.Hồ Chí Minh vang lên tiếng hát, tiếng đùa vui kể chuyện Trường Sơn cho nhau nghe. Cuộc sống đầy hạnh phúc mà họ đã bao bọc nhau từ những ngày còn ở Trường Sơn. Trong bữa cơm thân mật, các đồng chí: Võ Xuân Thủy - Đại tá công binh 125 - nay anh là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Trường Sơn phường 12 - quận 4 - Tp.Hồ Chí Minh, Tổng đài viên Phạm Thị Hưng là lính đường ống xăng dầu năm 1971 Đoàn 592 đã mời vợ chồng tôi ở lại. Các anh chị sẽ đưa chúng tôi lên thăm “rờ” - nơi mà cán bộ chiến sĩ cách mạng ta nằm vùng trong rừng. Các đồng chí đùa vui: “Mấy khi Ủy viên Ban liên lạc nữ chiến sĩ Trường Sơn toàn quốc vào đến đây … ”. Tôi vui mừng xin khất được vào thăm đợt sau…

Người lính Trường Sơn là thế đó! Chân thật, chất phác, chứa chan tình đồng chí… Các đồng chí rất muốn ra Hà Nội để được gặp mặt các thủ trưởng của Hội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh để giãi bày tâm sự những ngày sống, chiến đấu ở Trường Sơn.

Vâng! Những điều tưởng như rất lạ đó …

                                                                   Quân y sĩ Nguyễn Thị Kim Quy

                                                                             Binh trạm 36 - 38 F471

 

 

Các hội viên Trường Sơn vui mừng đón tiếp nhau tại gia đình

quân y sĩ Tứ & Triều (TP. Hồ Chí Minh). Chủ tịch CCB Trường Sơn Khu phố 12 Võ Xuân Thủy (bên phải)

 

 

Đ/c Phạm Thị Hưng - người đứng thứ 1 - Tổng đài viên chiến sĩ

đường ống Xăng dầu. 

 

Người thứ đứng 1 là quân y sĩ Triều, thứ 2 là quân y sĩ Tứ, thứ 3 là

đ/c Kim Quy, thứ  4 là Ủy viên BCH CCB Tp.Hồ Chí Minh Huỷnh Văn Riêu và CCB LêVăn Xuân, ngoài cùng.

 

tin tức liên quan