" Xây dựng lán trại " - Bài của Bùi Văn Hoằng, Hà Trung-Thanh Hóa

Ngày đăng: 09:26 14/09/2015 Lượt xem: 542

 

 

XÂY DỰNG LÁN TRẠI

 

 

        Chúng tôi vào Trường Sơn đúng lúc mùa mưa đang xối xả đổ xuống , trên những cung đường ra trận đất sụt lở, cây cối đổ ngổn ngang. Trước tình hình đó Ban chỉ huy đơn vị hội ý  chớp nhoáng phân công nhiệm vụ cho từng tiểu đội, tiểu đội một phụ trách việc xây dựng lán trại, còn lại các tiểu đội khác tập trung quân số lên tuyến để đảm bảo công tác thông đường. Quả như người ta thường nói “ Nắng lửa, mưa rừng”, có lẽ suốt ngày đêm không lúc nào ngớt trong tình hình thời tiết như thế việc vào rừng chặt cây, lấy lá cọ là một công việc không kém phần vất vả. Yêu cầu đặt ra là phải đi thật xa nơi đơn vị đóng quân để chặt cây, vì đó là yếu tố bí mật nơi đóng quân. Tuy nhiên với tinh thần khẩn trương, tiểu đội một đã len lỏi vào rừng, mặc cho muỗi vắt để đem về số lượng gỗ, tre nứa để xây dựng lán trại.  

 

       Tôi còn nhớ hôm ấy là ngày 15/4/1971 tiểu đội chúng tôi đi vào rừng cách đơn vị chừng 30 phút đường đi, chúng tôi phát hiện khu vực có rất nhiều cây cọ và những khóm luồng, nứa. Anh em trong tiểu đội phân công nhau người thì chặt luồng nứa, người thì đốn hạ lấy lá cọ,  suốt trong một ngày ròng thì lượng vật liệu có đủ để làm lán trại cho anh em trong đơn vị. Việc còn lại là công việc vận chuyển số vật liệu đó về đơn vị, trong lúc mọi người bàn ra tán vào, thì Cự nêu ý kiến nên tìm xem gần đây có con suối nào thì vận chuyển tới suối rồi đóng thành bè. Một ý kiến hay, vậy là anh em lại chia nhau đi tìm, sau thời gian không lâu thì anh em đã phát hiện cách đó không xa có một dòng suối, mà hiện tại thời tiết lại đang trong mùa mưa nên dòng suối nước chảy xiết. Anh em trong tiểu đội khẩn trương chuyển vật liệu đến bờ suối rồi đóng thành bè, mảng, tuy nước suối chảy xiết nhưng cũng tùy từng đoạn. Sau khi quanh co qua nhiều ghềnh, thác thì con suối cũng chảy hiền hòa. Một điều rất may khi đi ngang qua khu vực đóng quân của đơn vị thì nước suối lại chảy êm vì thế việc vớt gỗ, tre luồng và lá cọ lên bờ không có gì khó khăn cả.

 

 

 

 

       Ngày hôm sau tiểu đội tôi kết hợp với tiểu đội thợ mộc, bắt đầu triển khai công việc dựng lán trại, một điều thú vị là sau khi dựng lán trại thì chúng tôi tiếp tục xây dựng hội trường ngay khu trung tâm. Hội trường có sức chứa vài ba trăm người, vì vậy sau khi xây dựng xong thì đoàn chiếu phim của binh trạm 27 về chiếu phục vụ cho nhiều đơn vị hành quân qua đây. Hội trường được xây dựng nửa chìm, nửa nổi bên trên có lát luồng gỗ nên rất an toàn. Như vậy chỉ trong thời gian ngắn bằng sự quyết tâm cao chúng tôi đã xây dựng xong khu vực lán trại để anh em trong đơn vị có nơi ăn ở sinh hoạt, có nơi để hội họp, tổ chức văn nghệ …

 

       Thấm thoát thời gian trôi đi, tết đã đến. Cái tết đầu tiên xa nhà. Khỏi phải nói, bọn con gái thì thi nhau khóc vì nhớ nhà. Cánh con trai chúng tôi phải động viên từng đứa. Và cũng vì vậy mà mọi lo toan cho tết nhất chúng tôi phải đảm nhiệm cả. Bộ ba chúng tôi được phân công trang trí hội trường. Cái tết đầu tiên ở Trường Sơn thế mà đủ cả. Nào bánh chưng, giò heo, bánh ngọt, kẹo, thuốc lá, lại có cả cà phê nữa chứ. Đơn vị còn cử người ra tận Quảng Bình mua rau xanh. Riêng thịt lợn thì đơn vị tự túc được…

 

       Giờ phút giao thừa cả đơn vị quây quần bên nhau, cùng hát vang bài ca: “Ta đi mở đường theo tiếng gọi của tiền tuyến….”. Cùng ăn kẹo bánh, hút thuốc lá và liên hoan văn nghệ. Đêm giao thừa năm ấy chúng tôi thức thâu đêm. Bên ánh lửa rừng, tiếng đàn, tiếng hát âm vang cả một góc rừng.

              

                                                                                                                           

Bùi Văn Hoằng

Hà Bình-Hà Bình-Hà Trung-Thanh Hóa

Email : hoang1592@gmail.com

tin tức liên quan