" Đêm Chúa giáng sinh tôi nhớ một người đồng đội " - Lê Bá Dương

Ngày đăng: 01:17 24/12/2015 Lượt xem: 417

 

ĐÊM CHÚA GIÁNG SINH TÔI NHỚ MỘT NGƯỜI ĐỒNG ĐỘI 
 

Lê Bá Dương

 

         Người đồng đội đó là chiến sỹ Nguyễn Văn Nghị (sinh năm 1950, Quê Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An . Nhập ngũ tháng 9/1968, hi sinh ngày 18/4/1972 khi cùng đại đội vượt từ Bến Dương Xuân, Gio Hải, Gio Linh, qua thôn Duy Phiên, tấn công cụm địch ở Thôn Yên Cư, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, mở màn cho hướng tấn công từ hướng đông giải phóng hai huyện Triệu Phong và Hải Lăng (24/4/1972), cùng các hướng của đơn vị bạn giải phóng hoàn toàn thị xã Quảng Trị . 


         Nguyễn Văn Nghị hơn tôi 3 tuổi, nhưng nhập ngũ sau, và trở thành chiến sỹ của tôi từ lúc tôi còn là Tiểu đội trưởng đến khi tôi là cán bộ Đại đội. Ấn tượng về anh là ngay ngày đầu về Tiểu đội, mỗi khi đến bữa ăn..anh cứ lúng túng …Biết anh là người theo đạo Thiên Chúa, vì vậy đến bữa cơm, dù rất muốn nhưng vẫn ngại phải làm dấu Thánh trước mặt anh em Tiểu đội, tôi chủ động hỏi anh ý nghĩa của việc làm dấu Thánh rồi nói với cả Tiểu đội: Ai vào bữa cũng phải mở lời mời… Mỗi người một cách, miễn sao thể hiện được sự tôn trọng, có trên có dưới, như cách anh Nghi làm dấu cũng là cách mời kính nhường ! Anh em nghe, hiểu ý, anh Nghị cũng vui và tự nhiên hơn.

 
         Sau này khi tôi làm cán bộ Trung đội, rồi Đại đội, anh ấy vẫn hay ghé lán hoặc hầm tôi chuyện trò, chia sẻ , và có lẽ sự hiểu biết chút ít về sinh hoạt của đồng bào bên Công giáo cũng bắt đầu manh nha từ mối quan hệ giữa tôi và người chiến sỹ Công giáo toàn tòng này.


         Nhớ trước ngày vào chiến dịch xuân hè 1972 – Giải phóng Quảng Trị. Tôi từ vị trí trợ lý chính trị Tiểu đoàn được điều về làm Chính trị viên phó Đại đội cũ. Biết tôi bị thương mới lành sẹo, nhưng ổ khớp vai bị vỡ chưa thể lành nên cử động, mang vác khó khăn…anh Nghị nói riêng với Tính, y tá đại đội (cũng là Giáo dân quê Kỳ Trung – Kỳ Anh):


         - Tính nhớ để ý “thủ trưởng Dương”, đừng để Thủ trưởng làm việc nặng. 
         Chuyện 2 người nói riêng với nhau, mãi đến hôm anh Nghị hi sinh, Tính mới nói với tôi…


         Vâng, đêm Giáng sinh năm 2014 – bất chợt nhìn những người lính thân thương có mặt trong tấm ảnh chụp trước chiến dịch 42 năm về trước, là gương mặt khó thể quên của một người lính hiền lành, ngoan đạo đã hi sinh cho sự nghiệp giải phóng đất nước, thống nhất non sông.

 

 

tin tức liên quan