AC130 thiêu mình trong đêm nô en.

Ngày đăng: 07:16 17/03/2016 Lượt xem: 412

Ký ức còn mãi

AC130 THIÊU MÌNH TRONG ĐÊM NÔEN

 

Ngọn núi cao 1.150m so với mặt biển, những vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thẳm. Km 27 qua suối đến Km 29 đường 29B là một điểm như một túi bom địch đánh phá đủ các loại ! Bom bi, bom phát quang, bom từ trường, bom nổ chậm... Ngã 3 La Hạp (Sahavan Lào) Tiểu đoàn 8 cao xạ, Bộ Tư lệnh 559 ngày đêm liên tục chiến đấu rất gian khổ. Mùa khô hanh thì bụi mù, mùa mưa thì mưa hàng tuần, những đoàn xe vận tải của ta tiếp viện cho chiến trường cũng rất gian truân. Nhiệm vụ của  tiều đoàn liên tục phải thay đổi chiến thuật, bằng mọi giá phải đảm bảo an toàn để cho xe thông, đưa hàng vào chiến trường kịp thời.

          Hôm nay 25/02/1971, ngày lễ Nôen, theo lệnh của cấp trên báo: Đêm nay Mỹ - ngụy tổ chức dạ hội, nhẩy đầm, ăn tết lễ Giáng sinh tại Sài Gòn. Dự đoán chúng không đi đánh phá, các đơn vị cho anh em nghỉ ngơi. Trận đánh vừa qua của Tiểu đoàn 8 đã thắng lớn, bắn rơi một F105D và một VO10. Hôm nay cho đơn vị ăn tươi bù ngày thành lập quân đội 22/12. Tổ chức mừng chiến thắng, nhưng đơn vị thay nhau trực chiến cấp 2.

          Đêm đó vui văn nghệ cùng nhân dân Việt - Lào rất phấn khởi, tình đoàn kết hữu nghị thêm gắn bó. Cuộc vui chưa tan, thì đơn vị vào báo động lúc 23h. Toàn tiểu đoàn vào vị trí chiến đấu. Chỉ 5 phút sau, tiếng động cơ đã nghe rõ là tiếng máy bay AC130.

          Điện của Tiểu đoàn: "Các đơn vị chú ý! Để trả thù cho tiểu đoàn trưởng Đàm Ngọc Điệp Tiểu đoàn 8  quê Hạ Hòa, Phú Thọ; đồng chí chính trị viên C1 Nguyễn Chu và 5 pháo thủ đã hy sinh trong trận chiến đấu hôm trước. Hãy nhằm thẳng quân thù mà bắn !".

          Điện vừa dứt, tiếng động cơ AC130 càng gần đường 29B. Ở Km 28 mới được sửa, xe đi lại rất tấp nập, khó khăn, vượt dốc dài cứ ỳ ạch khó vượt, xe thường bị xệ sang mép đường liên tục. Chiếc máy  bay AC130 vòng lại một vòng hạ thấp độ cao chìm trong xương mờ. "Nhoàng" một vệt đen dài xả xuống, một quả đạn 40 ly vào đoàn xe. Cả đơn vị, mắt thường cũng nhìn thấy rất to và rõ. Lệnh bắn ! Một loạt đạn đầu 37 ly, 57 ly và 14 ly5 làm dung chuyển sáng lóe chùm lấy AC130 giữa đêm đông. Chiếc AC130 bốc cháy dữ dội.

          Cả đơn vị eo lên: Cháy rồi ! (lúc 0h 15'). Thật đáng kiếp cho mày! Định tổ chức đi ăn đêm, đã tìm ngay được chỗ chết (Ngã 3 La Hạp) đúng lúc lễ Giáng sinh.

          Ngay lấp tức lãnh đọa Tiểu đoàn đã nhận được điện của Tư lệnh Đổng Sỹ Nguyên gọi xuống chúc mừng và cổ vũ chiến thắng bắn rơi “Ác quỷ bầu trời" của Mỹ, loại máy bay tối tân nhất, hiện đại nhất giữa đêm đông giá lạnh vùng biên giới Việt - Lào./.

                                                                                              HẢI ĐƯỜNG

                                                                                       CCB Hạ Hòa, Phú Thọ

                                                                                           ĐT: 0966 472 314

 

 

 

tin tức liên quan