Chuyện về những nữ quân y Sư đoàn 471 Anh hùng

Ngày đăng: 09:40 06/06/2016 Lượt xem: 728

 

CHUYỆN VỀ NHỮNG NỮ QUÂN Y

SƯ ĐOÀN 471 ANH HÙNG

 

     Đêm qua, 24/5/2016, Hà Nội trải qua một cơn mưa lớn. Nhiều tuyến phố bị ngập nặng. 8 năm rồi Hà Nội mới lại có một trận ngập lụt nặng như thế.

     Bệnh xá trưởng Binh trạm 36 năm xưa - bác sĩ Vũ Đình Khôi (ĐT: 01238060343), từ TP. Nam Định lên ở nhà con trai. 5 giờ sáng thức dậy không ngờ khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông mênh mông trong biển nước. Anh phải bắt xe ôm để kịp lên đường Hoàng Quốc Việt để cùng đồng đội đi thăm đồng đội năm xưa - y sĩ Ngô Thị Bông ở Bắc Giang.

     Trên xe, những câu chuyện, những ký ức một thời ở Trường Sơn lại ùa về.

   -Chị Kim Quy ơi! Chị còn nhớ hình ảnh chị đứng trên bậc cửa xe, bắn phát súng xuất kích cho đoàn xe của đại đội 23 D972 ở cây số 120 đường 128 của Binh trạm 36 khi ra quân không? Chị Nguyễn Thị Huỳnh, hỏi tôi. Ngày ấy thỉnh thoảng Binh trạm 36 chúng tôi tổ chức những đợt đột kích tăng cường vận chuyển cho chiến trường. Những nữ quân y chúng tôi được Binh trạm cho ra tặng hoa chúc mừng các chiến sĩ lái xe trước giờ các anh xuất kích.

      Đêm đó các anh vững vàng tay lái trên những chú “tuấn mã” Trường Sơn vượt qua Cua Đá, băng qua dốc Bô Phiên … chuyển hàng vào Nam an toàn thắng lợi. Cả Binh trạm mừng lắm! (Các chiến sĩ lái xe Binh trạm 36 ngày ấy giờ ở đâu liên lạc với chúng tôi nhé!).

      Hình ảnh ấy chợt ùa về khiến tôi nhớ lại mùa khô 1968 - 1969. Chị là quân y sĩ Nguyễn Thị Huỳnh (quê Trung Kênh, Lương Tài, Bắc Ninh. ĐT: 01675258404). Tôi nhớ rất rõ vì chị đã yêu và nên duyên vợ chồng với chiến sĩ lái xe Trường Sơn - Nguyễn Văn Tùy (sau này anh là trợ lý Ban Quản lý xe Sư đoàn 471).

      Ngày ấy, anh Tùy là lái xe riêng cho Chính ủy Binh trạm 36 Lê Phụng Kỳ Quê ở Xã Hà Đồng - Huyện Tây Hòa ( Huyện Tuy Hòa cũ) Tỉnh Phú Yên. Trong một lần lái xe cho Chính ủy đi chỉ huy đoàn xe vượt ngầm Bạc (Tà ven oọc, Nam Lào). Chính ủy Lê Phụng Kỳ và cần vụ Nguyễn Văn Công (quê Hải Hậu, Nam Định) đã anh dũng hy sinh khi qua trọng điểm ác liệt này.

     Anh Tùy cũng bị thương trong trận bom đó (nhưng đến nay anh vẫn chưa làm được chế độ thương binh cho riêng mình. Hiện anh đang ở quận Long Biên - Hà Nội). Sau này, anh Nguyễn Văn Tùy tiếp tục lái xe cho Chính ủy Binh trạm Ngô Mạnh Thu…

     Binh trạm phó Đặng Hồng Tâm (quê La Tiến, Nguyên Hòa, Phù Cừ, Hưng Yên) nén đau thương để những giọt nước mắt chảy ngược vào trong tiếp tục chỉ huy đội hình xe băng qua trọng điểm giao hàng vào tuyến trong… Hòa bình lập lại, ông có bài thơ: Nhớ Trường Sơn:

Bom nổ rền bên cạnh thùng xe

Năm người hai chết còn ba

 Vùi nông một nấm xót xa nghĩa tình…

 

                 Binh trạm phó: Đặng Hồng Tâm mừng rơi nước mắt khi lính Trường Sơn

                cùng Binh trạm năm xưa đến thăm ông tháng 4.2016

      (Ông là cha đẻ Đại tá - Nhà thơ Hồng Thanh Quang)

 

       Nữ quân y sĩ chúng tôi là lớp đầu tiên được biên chế vào các đơn vị chiến đấu của những binh trạm cuối của Bộ tư lệnh 559. Có tiếng nói cười động viên của chúng tôi, anh em bệnh binh phần nào cũng quên đi những nỗi đau của vết thương, những cơn sốt cũng vì thế nhanh chóng hạ nhiệt. Những giọng nói ngọt ngào, ấm áp thủ thỉ bên tai, kể cho các anh nghe những chiến công hay hát quan họ vùng quê Kinh Bắc với giọng hát mượt mà, sâu lắng của quân y sĩ Ngô Thị Bông mà các anh thích nghe rồi cùng nhau hát vang. Chị là quân y sĩ xinh đẹp, gần gũi với đồng đội và luôn được thương bệnh binh tin tưởng. Mỗi khi có những ca cấp cứu quan trọng, chị giải quyết chu đáo, tận tình, góp phần vào thành tích chung của bệnh xá Binh trạm nhiều năm đạt Đơn vị quyết thắng.

       Trên xe, chị Nguyễn Thị Chung, y sĩ cùng lớp chúng tôi - phu nhân của Đại tá Nguyễn Thuận Quảng, nguyên Phó Tư lệnh Sư đoàn 471 (ĐT: 0976.241.747) tiết lộ một chi tiết thú vị:

-      Ngày ấy, có lần em còn được ngồi trên vai anh quân y Lương Bá Thước (quê Thanh Hóa) khi đi cấp cứu thương binh trên đường về cơ đấy! Chả là, lúc đi qua con suối chúng em còn bắt bướm, ca hát. Thế mà khi trở về, cơn lũ ập xuống bất ngờ. Tấ cả mấy đứa con gái chúng em không thể lội qua được con suối ấy. Thế là cả 4 đứa chúng em phải lần lượt ngồi nhờ trên vai anh Thước để anh cõng qua con suối. Ngày ấy sao anh Thước lại khỏe đến thế. Nếu không có anh ấy cho tụi con gái chúng em “quá giang” trên vai thì đêm ấy chúng em phải ngủ lại bên bờ suối để chờ lũ rút. Hình ảnh ấy em không bao giờ quên. Chúng em luôn thầm cảm ơn anh Thước – một người lính Trường Sơn bình dị...

      Chị Chung là nữ quân y nhỏ nhắn, có đôi mắt rất sáng. Với thương bệnh binh chị chưa bao giờ biết mệt và luôn thức suốt đêm chăm sóc các anh. Chị cần mẫn mang túi cứu thương trên vai, lặn lội vào rừng đi hái thuốc nam và xuyên rừng một mình đi châm cứu cho các đồng chí cán bộ cách Bệnh xá 3 - 4 giờ đồng hồ. Ngày ấy, bọn biệt kích luôn rình rập. Mọi khó khăn, hiểm nguy vẫn không ngăn được sự tận tâm vì đồng đội của một quân y sĩ luôn khắc ghi trong tim lời dạy của Bác: “Lương y như từ mẫu”.

 

                                        

4 nữ quân y sĩ Sư đoàn 471 (từ trái sang): Nguyễn Thị Kim Quy, Ngô Thị Bông, Nguyễn Thị Chung

và Nguyễn Thị Huỳnh gặp nhau tại gia đình đồng chí Ngô Thị Bông.

 

      Mải nói chuyện Trường Sơn, xe đã đi vào địa phận tỉnh Lạng Sơn được 20km. Chúng tôi rẽ vào xã Tân Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang. Vợ chồng chị Bông và cả ông bà thông gia của anh chị cùng con cháu đã ra đón chúng tôi. Gặp nhau, tất cả chúng tôi ôm hôn nhau trong cảm động.

      Ngôi nhà lá lụp xụp của anh chị cách đây 20 năm khi chúng tôi lên thăm đã biến mất. Nó được thay thế bởi một ngôi nhà 4 tầng khang trang. Trong nhà đầy đủ tiện nghi. Anh Giáp Huy Thực - một sĩ quan phòng không không quân ngày nào đóng ở Thủ đô nhưng vẫn thủy chung chờ chị Bông 5 năm ở chiến trường trở về. Sau ngày thống nhất, anh chị xây dựng tổ ấm và sinh được ba người con nay đã có đủ dâu, rể. Tất cả các cháu đều thành đạt, trở thành giáo viên và cán bộ xã. Các cháu chăm ngoan, học giỏi. Trở về với cuộc sống thời bình, anh chị bắt tay làm kinh tế và vươn lên từ vườn vải thiều. Họ đã sắm được ô tô riêng và các tiện nghi trong gia đình. Chúng tôi mừng cho họ vì đã biết làm giàu như nhiều cán bộ, chiến sĩ Trường Sơn khác trong cả nước..

 

                       

Từ phải sang: Lái xe Trường Sơn Nguyễn Văn Tùy, Đại tá Trần Chí Liêu,

quân y sĩ Nguyễn Thị Chung, bác sĩ quân y Vũ Đình Khôi, quân y sĩ Nguyễn Thị Huỳnh,

quân y sĩ Ngô Thị Bông, Đại úy Giáp Huy Thực (phu quân đồng chí Bông) và y sĩ Nguyễn Thị Kim Quy.

 

 

Và đây - Các anh chị cùng bên nhau chụp bức ảnh lưu niệm trước cửa nhà quân y sĩ Ngô Thị Bông

 

      Sau bữa cơm thân mật, chúng tôi cùng nhau hát và tặng kỷ niệm Trường Sơn cho nhau từ cuốn Lịch sử Sư đoàn 471 đến cuốn Bản tin số 4 cho vợ chồng Bông – Thực. Chúng tôi cùng gia đình chụp những tấm hình làm kỷ niệm. Vui lắm! Buổi họp mặt ríu rít tiếng trẻ thơ và những câu chuyện kéo dài tưởng như không bao giờ hết. Với giọng xứ Nghệ nhè nhẹ của Đại tá Trần Chí Liêu - cán bộ quân lực bệnh xá 36 năm xưa (quê ở Yên Thành, Nghệ An. ĐT: 0913.035.535), anh bắt nhịp chúng tôi hát vang bài dân ca Quan Họ: “Đến hẹn lại lên”. Chúng tôi say sưa hát. Ai nấy đều lưu luyến, rưng rưng lệ không muốn ngừng lời.

      Nhưng rồi cũng đến lúc chúng tôi phải tạm biệt vợ chồng chị Bông. Ô tô của chúng tôi phải lăn bánh trên đèo cao sương mù bao phủ như những ngày ở Trường Sơn để trở về Hà Nội. Trước lúc chia tay bác sĩ Đoàn Chuyện, y sĩ Nguyễn Hùng, dược sĩ Phạm Định, dược sĩ Ngô Phùng đóng ở các trọng điểm của Sư đoàn 471 Trường Sơn năm xưa đã nhắn lại tất cả chúng tôi, cả chủ và khách: “Hẹn mùa vải thiều năm sau chúng ta lại gặp nhau”.

 

                                        

 Bữa cơm thân mật của những chiến sĩ quân y Sư đoàn 471 sau nhiều năm mới lại gặp nhau tại gia đình đồng đội,

Y sĩ Ngô Thị Bông ở Tân Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang.

 

 

                                                            Trung tá - Quân y sĩ Nguyễn Thị Kim Quy

                                                    Ủy viên Thường trực Ban Liên lạc Sư đoàn 471

                                                                            ĐT: 01289199968.

tin tức liên quan