Tư lệnh 5M

Ngày đăng: 01:23 14/10/2016 Lượt xem: 485

“Tư lệnh 5M”

 

               Nguyễn Duy Phiên

Nguyên trợ lý Thông tin - Phòng TM Tác chiến

            Sư đoàn 470 BTL Trường Sơn

 

     Có lần Tư lệnh Hoàng Anh Vũ làm tổng trực ban Chỉ huy Sở Sư đoàn, ăn cơm với các trực ban, thức ăn nhiều nhất là món măng nấu mỡ muối mỳ chính. Trong không gian im lặng, nhìn chúng tôi ăn Tư Lệnh hỏi:

-         Các cậu có biết những tố chất nào để trở thành chiến sỹ Trường Sơn ?

Đưa mắt nhìn nhau trong giây lát như để tìm câu trả lời, Tuấn Kiệm trực ban công binh lên tiếng:

-Phải có con đường để vận chuyển vũ khí, phương tiện, lương thực và quân đội cho chiến trường… những con đường ấy phải có những chiến sỹ công binh “sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm”. Chúng tôi cười ồ lên, không khí trở nên náo nhiệt. Tư Lệnh hỏi :

-Gì nữa ? Trực ban vận chuyển Quốc Toại lém lỉnh:

-Phải giữ gìn xe tốt, tăng cung, tăng chuyến, khép kín quay vòng nhanh và quí xăng như máu, quí xe… Có tiếng chen vào:

-Quí xe như vợ ! Chúng tôi khoái trí cười hồi lâu; Tư Lệnh hóm hỉnh hỏi:

- Ở đây cậu nào có vợ rồi mà biết quí xe như vợ ? Chúng tôi đều trả lời:

- Chưa đâu ạ. Lê Hoài Nam nguyên là diễn viên múa đoàn Văn công Tổng cục Chính trị thì quan trọng hóa rằng:

-Đưa đón quân ra vào an toàn, quân số khỏe phải cao, quan tâm đến chị em văn công, đặc biệt hàng Z là “khách” đặc biệt vào để lãnh đạo, chỉ huy… Nghe thế trực ban tác chiến Văn Chắt tằng tằng phát một như CKC:

-Quyết định thắng lợi trên chiến trường là người lính chứ đâu chỉ là chỉ huy. Mà sao ông quan tâm đến em Phương, em Huệ nhiều thế nhở ? Có tiếng: Hay, hay lắm ! rồi Chắt tiếp tục:

-Phải đánh địch mặt đất để hành lang an toàn, đánh địch trên không phải xua được thằng OV10, OV2 ra xa trọng điệm. Còn thằng AC130 phải đánh vỗ mặt thật mạnh tập trung hỏa lực đồng loạt nổ súng không rơi cũng phải đẩy nó lên cao; Nghe vậy Tư Lệnh nói:

- Thảo nào hôm qua tác chiến báo cáo bắn rơi một trực thăng ở Ya Súp là D4 và D92 nhưng thế nào lại có cả trận địa của D100, E546 cũng bắn ? Chúng tôi im lặng nhìn nhau như bảo: - Liệu hồn cả đấy, trực ban là tai mắt, là tham mưu của chỉ huy nắm tình hình phải chắc, báo cáo phải chính xác, sai thì cứ đứng nghiêm đấy mà chào cờ.

Trở lại đề tài, Tư Lệnh giục chúng tôi ăn đi và nói như gợi ý:

-Anh nuôi hôm nay nấu măng muối chua, mỳ chính vừa phải mỡ khá nhiều ngon quá! Tư Lệnh nhìn Tiến như để chỉ định:

-Thế nào đồng chí Tiến ? Đàm Hùng Tiến trực ban chính trị nghĩ đây như là nước cờ thế:

- Thưa Thủ trưởng, tôi nghĩ là phải có tinh thần ạ. Là tư tưởng phải thông suốt khi làm bất cứ nhiệm vụ gì, mà nhiệm vụ của người chiến sĩ ở chiến trường là chiến đấu, chiến đấu giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc, nghĩa là… phải giác ngộ CN Mác - Lênnin, vì CN Mác - Lênnin là kim chỉ nam cho mọi hành động. Cứ thế Tiến làm một loạt điểm xạ dài. Thấy mọi người chú ý nghe, Tiến tiếp tục “kéo cò” làm loạt hai: -Không giác ngộ lý tưởng Mác - Lênnin thì ngay khi mới vào đến đường 20 nghe chuyện hang Tám Cô, sợ quá chả són đái rồi “B quay” liền ấy à. Mọi người cười sảng khoái, Tư Lệnh gật gật đầu. Nghe thấy đã suôi, tôi hỏi:

-Bài mấy đấy, ở trang nào, dòng thứ bao nhiêu hả, ông Tiến ơi ?

Tư Lệnh khen chúng tôi hiểu sâu, rộng nhiệm vụ của các lực lượng trên tuyến Trường Sơn. Nhưng hỏi để trở thành người chiến sĩ Trường Sơn cần có những tố chất nào thì phải nghĩ ngay ra vật chất và tinh thần. Tư Lệnh nói:

-Vật chất với đời sống con người là rất quan trọng nhưng, đừng coi vật chất quá quan trọng. Ai mà sài vật chất quá mức cần thiết thì… ở chiến trường lương thực thiếu nhiều lắm. Để sống và chiến đấu được người chiến sĩ Trường Sơn ngoài vật chất ra phải có tinh thần, có quyết tâm, có lý tưởng cách mạng. Lý tưởng cách mạng nói rộng và xa hơn là lý tưởng Mác - Lênin… Câu chuyện không để xa hơn và như thể nhớ ra điều gì, Tư Lệnh nói:

-Ông Thư Ban 5 hôm qua báo cáo bếp ăn Sư bộ còn gần một tấn gạo và 5 hòm thịt. Xin ý kiến để chuyển sang quân y viện 47. Có lẽ vì thế hôm nay anh nuôi trình diễn màn hòa tấu: Măng + muối + mỡ + mỳ chính + Mác - Lênnin. Từ buổi ấy cánh lính Sư đoàn bộ 470 gọi Tư Lệnh Hoàng Anh Vũ:  “Tư lệnh 5M” như một công thức hóa học mà gần gũi thân thương.

_________________

 

(1) Đại tá Hoàng Anh Vũ tên thật là Hạ Bá Bưởi sinh năm 1925. Quê ông ở phường Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh (ông là con cháu của đồng chí Hoàng Quốc Việt (Hạ Bá Cang). Ông là cán bộ tiền khởi nghĩa, một trong số Tư lệnh đầu tiên khi mới thành lập Bộ Tư lệnh 470. Ông Tạ thế ngày 13/10/2010. Hưởng thọ: 86 tuổi (Tro cốt được để lại chùa Vĩnh Nghiêm TP Hồ Chí Minh).

 

Tháng 10/2016

NDP

ĐT: 0967 718 959

 

tin tức liên quan