" Trường Sơn đón tết, xông hầm" - Hoàng Kiền

Ngày đăng: 10:33 27/01/2017 Lượt xem: 624

 

KÝ ỨC; CHIA SẺ VÀ TRI ÂN

 

 

 

 

TRƯỜNG SƠN ĐÓN TẾT XÔNG HẦM

 

 

 

Tác giả: Thiếu tướng - Anh hùng LLVT ND Hoàng KIền

 

 

         Mỗi năm Tết đến cứ vào thời khắc chuẩn bị đón giao thừa, tôi lại ngồi hồi tưởng lại những kỷ niệm một thời Trường Sơn rực lửa năm xưa. Nơi đây đã trở thành một chiến trường rộng lớn trên địa bàn một phần ba nước nam Đông Dương. Không quân Mỹ sử dụng tất cả các loại bom đạn hiện đại tập trung đánh phá với quy mô và mức độ ác liệt nhất trong lịch sử chiến tranh của nhân loại. Chúng âm mưu cắt đứt sự chi viện của hậu phương lớn cho tiền tuyến lớn.

 

Rừng tìm ngọn cỏ không ra

Bom cầy đạn xới xát trà tả tơi

Lửa nung đá hoá thành vôi

Đường ta xẻ núi bạt đồi mở ra

 

         Trên những cung đường Bộ đội Công binh cắm chốt ở các trọng điểm, bảo đảm giao thông chống phá hoại, đưa các đoàn xe vận chuyển chi viện sức người sức của cho chiến trường Miền Nam và giúp cách mạng hai nước bạn Lào và Căm Pu Chia . Toàn đơn vị đều ăn ngủ trong hầm, những căn hầm làm bằng gỗ đắp đất khá kiên cố. Đội hình thường tổ chức chốt theo cấp Trung đội, có nơi phân tán tới Tiểu đội, mỗi hầm ở theo tổ ba người.

 

         Cứ vào dịp tết nguyên đán hàng năm, các Phân đội Công binh vừa khắc phục hậu quả đánh phá của địch bảo đảm thông đường, vừa tổ chức cho Bộ đội đón tết theo phong tục truyền thống của dân tộc! Cũng xông đất, xông nhà. Nơi trọng điểm chiến trường không có nhà, anh em hỏi han chọn tuổi như thường để đi xông đất xông hầm động viên nhau. Từ khi có Hội nghị Pa Ri về Việt Nam, sau năm 1968 thường hai bên chiến tuyến thoả thuận ngừng bắn tạm thời từ 1 đến 3 ngày để nhân dân đón tết. Thực tế Bộ đội Trường Sơn lợi dụng thời cơ đó để tăng cường vận chuyển, các đoàn xe chuẩn bị chu đáo để dốc sức chạy đêm đưa hàng ra tiền tuyến. Các đơn vị Công binh vừa bảo đảm giao thông vừa tổ chức đón tết cho Bộ đội. Vẫn rộn lên trong lòng thời khắc giao thừa tiễn năm cũ đón năm mới với cảm nhận thiêng liêng xúc động, trào lên niềm tin, niềm vui trong những phút giây tạm ngưng tiếng bom rơi đạn nổ. Sáu năm trên chiến trường Trường Sơn, tôi cùng đồng đội đón giao thừa như thế, đầy ắp những kỷ niệm một thời chiến trường đạn bom rực lửa.

 

         Nay về với đời thường được hưởng cuộc sống trong hoà bình, nhớ lại bao đồng đội, anh em, bạn bè không trở về, hơn hai vạn người đã hy sinh trên chiến trường Trường Sơn, hơn một vạn đã được quy tập về Nghĩa trang quốc gia Trường Sơn, hơn một vạn liệt sỹ đến nay vẫn còn nằm lại trên đại ngàn Trường Sơn bao la, máu thịt của họ hoà vào trong đất, xương cốt hoá thạch. Các anh các chị vẫn ngày đêm canh giữ biên thuỳ cho đất nước bình yên. Tôi thắp hương theo phong tục truyền thống và giành lời cầu khấn cho anh linh các Liệt sỹ còn ở nơi núi cao rừng sâu heo hút, mời hương hồn các anh các chị cùng về gia đình hưởng nén nhang thơm và hương vị ngày tết; với nỗi lòng nhớ thương, sẻ chia, cảm thông sâu sắc. Xin gửi đến hương hồn các liệt sỹ và các cựu chiến binh Công binh Trường Sơn bài thơ:

 

 

 

 

 

XÔNG HẦM

 

Giao thừa tết đến xuân sang

Trào dâng ký ức âm vang một thời

Trường Sơn rực lửa dậy khơi

Nhớ nơi trọng điểm không ngơi bom rền

Từ trường, nổ chậm ...triền miên

Rừng trơ núi trọc đá nghiền thành vôi

Công binh bám trụ chẳng rời

Phá bom san lấp kịp thời xe qua

Bầu trời “quạ sắt” lượn rà

Từng đàn “thần sấm con ma”xé trời

Bom rơi, dồn dập bom rơi

Đèn dù soi chiếu không ngơi, không ngừng

Đêm đêm sáng trắng cả vùng

Từng bầy “quạ sắt” săn lùng xe qua

Nơi đâu còn mảng rừng già

“Pháo đài bay” rải lửa loa mịt mùng

Non cao điệp điệp trùng trùng

Mạng đường chiến lược không ngừng vươn xa

Trường Sơn vang bản hùng ca

Kết tinh ý chí tinh hoa ngoan cường

Con đường thống nhất yêu thương

Quân đi như nước, khắp đường xe reo

Xuyên ngàn vượt núi băng đèo

Toả ra khắp ngả vươn theo mọi miền

Hiệp đồng chiến đấu trung kiên

Cao xạ bủa lưới đạn xuyên đỏ trời

Công binh bám trụ chẳng rời

Căn hầm gỗ đất đào cơi là nhà

Tết về, xa nhớ hương, hoa

Phong tục truyền thống quyện hoà trong tâm

Nửa đêm xông đất, xông hầm

Xem tên chọn tuổi xếp phân từng người

Chúc nhau muôn sự cho đời

Hầm thêm kiên cố bom rơi không sờn

Chốt trên trọng điểm Trường Sơn

Dẫu hy sinh vẫn sắt son kiên cường

Xông pha ứng cứu khẩn trương

Đêm đêm rầm rập trên đường xe lao.

 

Hoàng KIền

 

tin tức liên quan