Kỷ niệm lần được đón Đại tướng - Bùi Hoằng

Ngày đăng: 04:14 31/01/2017 Lượt xem: 577

                          Kỷ niệm lần được đón Đại Tướng

 

      Ngày 27/1/1973 hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết. Thời điểm này miền Bắc đã không còn tiếng gầm rú của máy bay Mỹ, trên khắp các nẻo đường ra trận quân đi rầm rập, các cung đường, các trọng điểm trước đây đều im tiếng bom đạn. Tại bến Phà Long Đại nơi đơn vị tôi chốt giữ cũng bình an, ngày đêm các đoàn xe nối đôi nhau ra trận mà không phải ngụy trang cũng chẳng phải dùng đèn gầm nữa.

     Thời gian này đơn vị tôi đang được bổ xung cho trung đoàn công binh 99 và tiếp tục sửa, bảo dưỡng cung đường từ phà Long Đại đi Mỹ Đức. Sau tết Nguyên Đán năm 1973, trung đội 1 chúng tôi được phân công nhiệm vụ cùng với một đơn vị công binh làm tuyến đường từ bờ nam phà Long Đại vào Hiền Ninh, nơi Bộ tư lệnh bộ đội Trường Sơn đóng quân. Con đường chạy qua địa bàn thôn Xuân dục, xã Xuân Ninh rồi vào xã Hiền Ninh quảng đường dài chừng 4km. Chỉ trong thời gian ngắn con đường đã hoàn thành, tuy thời ấy không có điều kiện đổ nhựa, bên tông như ngày nay. Nhưng cũng được san phẳng, đầm nén phẳng phiu, mặt rộng 3,5m, việc đi lại thuận tiện không còn như lúc còn chiến tranh bom rơi, đạn nổ. Cung đường làm xong cũng là lúc mùa xuân về, đơn vị lại được đón cái tết trong không khí hòa bình cùng với nhân dân thôn Xuân Dục. Sau tết đơn vị lại bắt tay vào  nhiệm vụ mới.

     Vào một ngày đầu tháng 3/1973, đơn vị vui mừng được cử đoàn Đại biểu đi dự lế mừng công của Bộ tư lệnh bộ đội Trường Sơn. Trưởng đoàn đại biểu là đồng chí Phạm Thị Duyến Đại đội phó kiêm Bí thư cho bộ và một số đồng chí khác. Hòa chung niềm vui đó là tin anh em trong đơn vị được đón Đại tướng tổng tư lệnh đến thăm và chúc mừng Hội nghị. Sáng ngày 7/3/1973, đoạn đường từ phà Long Đại vào Hiền Ninh rất đông nhân dân địa phương, các đơn vị bộ đội, TNXP đóng quân gần đấy đến chờ đợi. Mặc dù tất cả mọi người không ai biết là Đại tướng tổng tư lệnh đến thăm, mà chỉ biết có một cán bộ Trung ương đến thăm và dự hội nghị mừng công của Bộ tư lệnh Trường Sơn.

    Trong khi mọi người đang nóng lòng chờ đợi thì từ phía xa bỗng thấy tiếng ho vang: Đại tướng đến thăm anh em ơi, vậy là tất cả mọi người từ bộ đội, TNXP, nhân dân đều đổ dồn ra sát đường. Từ đầu thôn Xuân Dục xe của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang tiến dần về hướng xã Hiền Ninh. Cả dòng người đều hô vang : hoan hô Đại tướng.. Hoan hô Đại tướng… Trên chiếc xe mui trần Đại tướng tươi cười vẫy tay chào. Đoàn xe Đại tướng đi rồi mọi người ai nấy tỏ ra tiếc muối, giá như xe của Đại tướng dừng lại để mọi người được gần Đại tướng nhiều hơn. Thấm thoát vậy mà đã 44 năm trôi qua, tiếc rằng thời ấy không có điều kiện ghi lại hình ảnh của Đại tướng đứng trên xe tươi cười vẫy tay chào. Nhưng những hình ảnh ấy còn đọng lại mãi trong tâm trí tôi./

 

Bùi Văn Hoằng

Hà Bình-Hà Trung-Thanh Hóa                   

Email: hoang1592@gmail.com

tin tức liên quan