"Chuyện con Nai rừng" - Ký ức vui của Thân Đức Chính

Ngày đăng: 01:43 19/09/2022 Lượt xem: 237
CHUYỆN CON NAI RỪNG
 
       Năm 1976 trung đoàn 529 về đóng quân tại khu vực giữa Cầu Xơi với Bến Giằng , trưa hôm đó cả đại đội xe đang ăn cơm ở nhà ăn thì nghe thấy tiếng người hò reo và tiếng chó sủa rộ lên ở khu rừng phía trước cổng của đơn vị, chúng tôi biết ngay là dân bản họ đang đi săn thú rừng, ở đây khi đi săn họ thường mang theo rất nhiều chó đã được huấn luyện săn thú, mục đích là cho chó đánh hơi và vây đuổi con mồi, còn dân bản thì mang mỗi người một cây giáo mác có cán để phóng con mồi. Tiếng chó sủa và tiếng hò reo nghe gần dần hướng về phía đơn vị, có mấy anh tò mò vác bát ra cửa hóng xem, đơn vị vẫn đang trong bữa cơm, bỗng đoàng đoàng hai tiếng súng AK nổ tắc cú .
- Ngã rồi
       Tiếng ai đó reo lên, cả nhà ăn nhốn nháo. thằng Thắng còi thợ máy người dân tộc Tày Bắc Cạn sao mà nhanh thế không biết, đã kịp lấy súng và bắn trúng con nai mà dân bản đang săn đuổi, chúng tôi ùa ra, một con nai to mầu nâu sẫm dễ chừng phải khoảng bảy tám chục cân đang giãy chết vì viên đạn của thằng Thắng. Lúc này tiếng hò reo của dân bản đã nghe rất gần rồi.
       Cũng rất nhanh không biết là quyết định của ai tôi cũng không còn nhớ rõ nữa, có phải của anh Cư Đại trưởng hay anh Dạn Đại phó ... một chiếc xe ben nổ máy ghé đít vào cạnh nhà ăn và một số người nhanh chóng khiêng con nai quẳng lên thùng ben khoảng chục người vừa leo lên thùng ben vừa bám vào cửa xe và chạy ngay ra khỏi cổng đơn vị phóng về hướng Bến Giằng, xe chạy được khoảng bốn hay năm km gì đó thì tạt vào bìa rừng và đỗ lại.
       Cững rất nhanh cả nhóm tỏa ra kiếm củi để thui nai, chỉ khoảng mười phút đã có củi, hút xăng ra nhóm lửa và thui rồi mổ, mấy thằng nhanh tay xẻo thịt nướng liền, phải nói rằng thịt nai tươi nướng ăn rất ngon nhưng cũng không ăn được nhiều phần vì vừa ăn cơm xong phần vì không có muối . Khi nai thịt gần xong thì có một xe từ đơn vị ra báo là chưa được về đơn vị vội vì dân bản họ mang giáo mác vào đơn vị đông lắm, tình hình rất căng họ đòi phải trả nai lại cho họ vì họ đã mất công săn đuổi cả buổi sáng.
- Ơ hay thú hoang ở rừng ai bắt được thì người đó hưởng chứ ?
- Thưa các bạn mình thì nghĩ vậy nhưng cái lệ của dân bản dân tộc này rất sòng phẳng nhân văn, tôi cũng không nhớ rõ dân ở đây thuộc dân tộc Tà Ôi hay Kà Tu nữa, mỗi lần bắt được thú rừng họ đều chia phần cho tất cả các gia đình trong bản, những người trực tiếp đi săn thì được chia phần hơn, kế cả con chó nào tham gia cuộc săn cũng được chia phần.
       Như thế thì căng rồi, không hiểu các anh cán bộ Đại đội giải quyết thương lượng với họ ra sao mà lúc có tin dân họ về hết rồi chúng tôi đánh xe mang thịt về thấy vẻ mặt các anh rất căng thẳng.còn Đại đội thì bữa tối ấy được một bữa thịt nai thật tươi ngon và cả ngày hôm sau ăn còn chưa hết. Tối hôm đó cán bộ vẫn phải tiếp tục đàm phán với đại diện của bản rồi kết quả là phải trả cho họ hai con lợn của đơn vị họ mới để yên không kiện nữa, chả biết trên Ban chỉ huy Trung đoàn 529 có biết hay không nhưng sau đó mọi chuyện yên ổn không có vấn đề gì sảy ra.
       Câu chuyện tôi kể là một trong những kỷ niệm nho nhỏ trên đường Trường Sơn nhưng cũng là bài học để chúng tôi những người lính ngày ấy rút kinh nghiệm và nhớ mãi...


Ảnh minh họa

Tây Ninh ngày 17/9/2022
Thân Đức Chính
Hội viên Hội Trường Sơn Sư đoàn 473
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
tin tức liên quan