“Anh Kiều Vân, ngày ấy – bây giờ” – Ký ức của Hải Đường

Ngày đăng: 10:48 02/02/2023 Lượt xem: 155
 

 
ANH KIỀU VÂN
                NGÀY ẤY - BÂY GIỜ         
        
 
          Chuyến lên biên giới tháng 4 năm 1979; Đến Bình Xuyên đã 16 giờ chiều, đường xá vắng vẻ đến thế. Xuống ô tô từ lúc 13 giờ chiều, trên đường dài chưa gặp một bóng người qua lại...
          Bản thân đã thấm mệt, đứng một lúc, chúng tôi nhìn thấy mấy nóc nhà bên sườn đồi, cây cối che kín. Hai chúng tôi bảo nhau vào đó xin chút nước pha gói mỳ tôm ăn rồi đi tiếp.
          Vào tới sân, hai ông bà khoảng ngoài 60 tuổi ngó nhìn chúng tôi có vẻ coi thường, vì đi bộ mệt, sộc sệch, như người ăn xin, cả hai người cúi đầu chào hỏi và xin nghỉ nhờ một lúc nhát rồi đi tiếp. Bà cụ đem cho hai cốc nước trắng và bảo uống đi. Sau đó trong nhà có tiếng thì thào "Trung Quốc" đấy ! rồi bà cụ ra ngoài sân theo dõi chúng tôi.
          Ngoài trời gió rét, người mệt, đói, cả hai chúng tôi lăn ra hè nằm ngủ thiếp đi, đột nhiên tiếng thét to: "Mời hai anh ngồi dậy !"  Tôi quay người nhìn lại một thanh niên nữ đứng trước mặt và một anh mặc quân phục không đeo quân hàm, cử chỉ như sẵn sàng chiến đấu với chúng tôi.
          - Tôi Hải Đường và Nguyễn Toàn đi công tác vùng biên! Mệt quá xin nghỉ nhờ rồi đi đến thăm đơn vị bộ đội gần đây, xin nhờ anh, chị chỉ dẫn.
          - Đây là giấy đi đường ! Chúng tôi từ Hà Nội lên, do không biết đường, lạ nước lạ đất....
          Họ xem xong giấy tờ, cười và bảo gia đình đây là hai nhà báo đi công tác Ông Bà ạ!
          Hai ông bà già và cô con gái xít xoa xin lỗi chúng tôi. Thấy vậy tất cả đều cười, anh mặc quân phục bảo: Hai anh thông cảm, hậu phương làm như vậy đấy, vùng dân tộc mà .
          - Bây giờ hai anh cần gì chúng tôi giúp sức! Thế là hai chúng tôi theo anh bộ đội đến đơn vị gần đó.
          Ngày ấy anh  Kiều Vân không những đưa chúng tôi về nghỉ ở sư đoàn 344, hôm sau còn đưa chúng tôi lên các điểm chốt vùng cao  tỉnh Hà Giang, sau bao trận chiến đấu bảo vệ vùng biên giới, cỏ cây, đất đá còn in sâu những vết đạn.
          Đã hơn 40 năm, được huyện Tân Sơn tỉnh Phú Thọ giới thiệu chúng tôi tìm đến gia đình anh Kiều Vân được huyện tuyên dương "Gia đình nông dân làm kinh tế giỏi, CCB gương mẫu".
          Đến thăm gia đình CCB Kiều Vân quê gốc Thạch Thất (Hà Nội). Năm 1964 gia đình lên xã Xuân Đài (Thanh Sơn Phú Thọ) xây dựng (kinh tế mới) nhìn ngôi nhà khang trang to đẹp. Anh kể năm 1984, khi trở về đời thường tham gia lao động, sản xuất gia đình anh gặp biết bao khó khăn, phải đương đầu một thời bao cấp, ở một vùng sâu, xa lạ..., chưa quen hết lối mòn của vùng đồi núi, bên kia là đất của tỉnh Sơn La. Cuộc sống không thể tả hết được, khó khăn, cảnh đói, thiếu thốn triền miên... mất bao đêm thức trắng, tìm cách vượt khó, xóa đói giảm nghèo, cố vươn lên bằng chị bằng em. Anh đã phải trở Hà Nội biết bao lần vay mượn, học hỏi cách chăn nuôi lợn , gà... tìm cách chuyển đổi con vật nuôi, cây trồng... học hỏi cách đào ao thả cá... cách nuôi và kỹ thuật chăn nuôi ngan, gà vịt... cây ăn quả từ vùng xuôi đưa lên, mặc dù khó khăn chồng chất, nhưng với lòng quyết tâm, với bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" cùng sự động viên của bà con quanh vùng, anh em ruột thịt ủng hộ, gom góp vốn liếng... Sau một thời gian dài phấn đấu nuôi lợn nái, nấu rượu, đi làm thuê có vốn, phát triển đại gia súc, từ 2 cặp trâu bò, dần dần 20 - 30 con. Năm 1998, nhờ có chính sách giao đất giao rừng, vợ chồng anh nhận 3ha đồi gần nhà, mở mang quy hoạch, đào ao thả cá, trồng cây ăn quả, nuôi gà vịt quanh ao, dưới tán lá vườn tược... theo mô hình VAC - R, "nhờ trời nhờ đất", việc chăn nuôi, trồng trọt, tăng gia sản xuất như câu truyện "Ngư ông đồi núi", quả trời không phụ những khó khăn nhọc nhằn, hai sương một nắng, đổ hàng bể "mồ hôi và máu" xuống nương đồi để nay nhìn thấy những đàn gà, con lợn, cây xanh quả ngọt xum xuê theo năm tháng đẹp như giấc mơ.
          Tiếng cười năm xưa vùng biên giới của Kiều Vân đem theo lòng tự hào như vẻ`kiêu hãnh đã chiến thắng đói nghèo, con cháu đã thành đạt trong học tập và công tác.
          Giờ đây, kinh tế gia đình đã đầy đủ, được Đảng và nhân dân tin tưởng giao nhiều công việc, tham gia hoạt động ở địa phương, các tổ chức xã hội. Ông bà đã tận tình, hỗ trợ phát triển kinh tế, trồng trọt, chăn nuôi  giúp bà con trong khu cùng làm kinh tế, được cán bộ và nhân dân địa phương phong tặng danh hiệu "Dũng sỹ xóa đói giảm nghèo, gia đình CCB gương mẫu" đi đầu mọi phong trào của địa phương. Với dáng người khỏe mạnh, nước da dạn dày sương gió, anh cười với bao tự hào, hơn 50 năm từ thủ đô Hà Nội lên với đồng bào dân tộc, sống lạc quan yêu đời, được mọi người yêu thương.
          Theo dòng câu chuyện đại ngàn bao la điệp trùng đồi núi Tân Sơn, mà chúng tôi cứ đọng mãi những ký ức ngày chung chiến hào bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc nơi biên giới năm xưa, nơi đại ngàn gió núi trùng điệp cùng nhau đoàn kết tham gia đại chiến chống quân bành chướng xâm lược./.

Hải Đường, Phú Thọ
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
tin tức liên quan