Sống thời chiến tranh - Tiểu thuyết về Trường Sơn: Phan Vĩnh Điển

Ngày đăng: 02:21 30/01/2024 Lượt xem: 104

 
                          LỜI NÓI ĐẦU
 
             Bạn đọc thân mến!
 
        Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đã kết thúc bằng chiến thắng trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, tiến tới thống nhất đất nước. Mở ra một kỷ nguyên mới, đất nước hòa bình, người dân được sống trong độc lập, tự do; phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam giầu mạnh và thịnh vượng.
        Tuy nhiên, để có chiến thắng vẻ vang, đất nước thanh bình và phát triển, dân tộc Việt Nam ta đã phải huy động hết sức người, sức của; cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của anh em, bạn bè nhiều nước trên thế giới để đi đến thắng lợi. Nhất là sự dũng cảm, chiến đấu hy sinh ngoan cường của bao lớp thanh niên trong quân đội, những thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến; không quản ngại hy sinh, gian khổ ngày đêm chiến đấu dũng cảm bám mặt đường, bám mặt trận để chi viện, sức người, sức của cho tuyền tuyến đánh thắng.
        Đơn vị được đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, vụ khí, đạn dược chi viện cho chiến trường là Đoàn 559, sau này được đổi tên là Binh đoàn Trường Sơn. Bộ đội Trường Sơn đã viết nên trang sử hào hùng, gắn liền với con đường Trường Sơn – Hồ Chí Minh huyền thoại. Trải qua biết bao nhiêu gian khổ hy sinh, trên một chiến trường rộng lớn nhất cả nước; trải dài trên 11 tỉnh của Việt Nam, 7 tỉnh Trung, Nam Lào và 4 tỉnh của Đông Bắc, Campuchia.
       Điều kiện khí hậu của Trường Sơn hết sức khắc nghiệt, nắng nóng về mùa khô. Mưa ẩm kéo dài về mùa mưa, có những lúc mưa liên tục hàng tháng trời. Mưa lầy, xe không vào kịp bộ đội ta phải chịu đói, chịu rét, bệnh tật, thiếu thuốc men để chữa bệnh. Đường Trường Sơn là con đường chịu sự đánh phá ác liệt nhất của kẻ thù. Đế quốc Mỹ với nền khoa học, quân sự hiện đại đã huy động các loại bay bay hiện đại nhất như B52, AC130, OV10, A37, F4… Các loại bom đạn sát thương dã man nhất, hòng tiêu diệt, làm nhụt ý chí chiến đấu của bộ đội ta bằng các loại bom tấn, bom phá, bom khoan, bom nổ chậm, bom từ trường; các loại mìn bướm, mìn lá, cây nhiệt đới… Để ngày đêm đánh phá ác liệt các cung đường vận chuyển hàng hóa, vũ khí đạn dược của ta chi viện cho chiến trường miền Nam.
       Bất chấp sự đánh phá dã man, ác liệt của kẻ thù; cán bộ, chiến sĩ bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến mưu trí, dũng cảm, nghĩ ra nhiều sáng kiến, cách đánh hay để chống lại sự đánh phá ác liệt,
của kẻ thù… Nhiều chiến sỹ ta đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, mới mười chín, đôi mươi; nhiều người đến nay còn nằm lại trên những cánh rừng Trường Sơn mà chưa tìm được hài cốt. Các anh, các chị mãi mãi tuổi hai mươi, hòa vào đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ để cầu cho đất nước ta được quốc thái, dân an…
Thông qua nhân vật Thắng trong tiểu thuyết với cá tính thông minh, dũng cảm ngay từ nhỏ… Tác giả mong muốn dựng lại một phần cuộc chiến vĩ đại của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhất là, cuộc chiến đấu vô cùng khó khăn, ác liệt của cán bộ, chiến sỹ bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến ở Trường Sơn… Chống lại sự khắc nghiệt của thời tiết và sự đánh phá dã man, ác liệt của kẻ thù trên tuyền đường Trường Sơn – Hồ Chí Minh huyền thoại.
       Đường Trường Sơn – Hồ Chí Minh là một sáng tạo lịch sử vĩ đại của Đảng và Quân đội ta, trở thành điều kiện nền móng tiên quyết, bảo đảm sự thành công của sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Không có tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn, thì không thể có thắng lợi vẻ vang trong cuộc kháng chiến vĩ đại chống Đế quốc Mỹ xâm lược; thống nhất đất nước.

         Trân trọng giới thiệu




          Phan Vĩnh Điển
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn

 
tin tức liên quan