Tự hào 65 năm Trường Sơn huyền thoại

Ngày đăng: 08:52 12/04/2024 Lượt xem: 41
TỰ HÀO 65 NĂM, TRƯỜNG SƠN HUYỀN THOẠI
 
        Việt Nam, từ thời Vua Hùng dựng nước. Đến thời Bà Trưng Bà Triệu rồi qua các đời Vua Đinh, Lý, Trần, Lê. Trải qua nghìn năm Bắc thuộc và 113 năm xâm lược của Thực dân Pháp và Đế Quốc Mỹ. Ngày 30/4/1975 với thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất Đất nước. Trải qua 4.000 năm lịch sử Việt Nam đất nước diệu kỳ chưa bao giờ khuất phục trước bất kỳ kẻ thù nào.
       Mỗi Triều Đại lịch sử, mỗi chiến thắng lịch sử đều gắn liền với những trận địa lịch sử, những công trình lịch sử như Cổ Loa Thành, Bãi cọc Bạch Đằng, Thành Nhà Hồ, Thành Nhà Mạc, Ải Chi Lăng, Gò Đống Đa.. vv...
       Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại, Đường Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh là một sáng tạo lịch sử vĩ đại của Đảng và Quân đội ta. Con đường vận tải chiến lược nối liền hậu phương lớn Miền Bắc với tiền tuyến lớn Miền Nam, là con đường huyền thoại mang tầm vóc thời đại, là đỉnh cao của nghệ thuật quân sự và chiến tranh nhân dân Việt Nam. Không có Tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn thì không thể có thắng lợi của sự nghiệp giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.
        Bộ đội Trường Sơn, TNXP, Dân công hỏa tuyến là những người viết lên huyền thoại đó.
       Với khẩu hiệu " Địch phá ta cứ đi". "Mở đường thắng lợi", " Tiếng hát át tiếng bom", " Sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm"...Bộ đôi Trường Sơn đã vượt qua muôn vàn gian khổ, khó khăn ác liệt để đảm bảo giao thông cho xe ta ra tiền tuyến.
       Sau 16 năm Xây dựng -Chiến đấu và Trưởng thành, Bộ đội Trường Sơn đã lập chiến công với những con số rất ấn tượng trong lịch sử chiến tranh nhân dân như sau:
       Trên chiến trường Trường Sơn, Đế quốc Mỹ đã thực hiện 733.000 trận oanh kích bằng đủ các loại máy bay (trong đó có 26.500 lần sử dụng B52), trút xuống Trường Sơn 7,7 triệu quả bom, trọng lượng 4 triệu tấn bom các loại (chiếm 50%tổng số bom đạn của Mỹ dội xuống trên lãnh thổ Việt Nam). Nhưng với sự lãnh đạo, chỉ huy sáng suốt, tinh thần mưu trí dũng cảm của bộ đội Trường sơn, 16 năm đó bộ đội Trường Sơn đã đạt được những thành tựu:
       - Vận chuyển, tổ chức hành quân cho hơn 2 triệu lượt bộ đội, cán bộ dân chính đảng vào ra vượt Trường Sơn an toàn, vận chuyển hơn 1 triệu tấn vật chất kĩ thuật chi viện cho các chiến trường.
        - Đào đắp gần 29 triệu mét khối đất đá.
        - Xây dựng hệ thống đường bộ 5 trục dọc, 21 trục ngang ở Đông và Tây Trường Sơn với tổng chiều dài hơn 17.000 km, mở 1 tuyến đường kín dài 3.140 km, hệ thống đường sông dài 500 km
        - Xây dựng trên 4.000 km hệ thống Đường dây trần dùng cho máy thông tin tải ba, 11.569 km đường dây bọc thông tin hữu tuyến, 384 km dây cáp, 299 bộ máy thu phát sóng ngắn, 163 bộ tải 3 (loại 1,3,6,12 kênh) 500 tổng đài 15 xe điện đài.
        - Xây dựng 1.500 km đường ống xăng dầu xuyên Trường Sơn vào tận Bù Gia Mập Bình Phước.
        - San lấp 78.000 hố bom
        - Phá12.800 quả bom từ trường, 80.000 bom nổ chậm, 85.100 mìn các loại.
       - Đánh 2.500 trận bộ binh, loại khỏi vòng chiến đấu 18.700 tên địch, bắt sống 1.190 tên, thu và phá hủy hơn 100 xe quân sự và hàng ngàn súng các loại.
        - Bắn rơi 2.455 máy bay các loại
        - Trong cuộc tổng tiến công mùa xuân 1975, ngoài tuyến Đông và Tây Trường Sơn còn đảm bảo giao thông toàn bộ tuyến đường Quốc lộ 1 và 7 tuyến đường ngang khác, bắc lại 88 cầu, huy động 6 Sư đoàn tham gia chiến dịch, sử dụng 7.000 xe ô tô của sư đoàn 471 và 571chở 10 lượt Sư đoàn, 3 quân đoàn chủ lực, hộ tống 90 đoàn binh khí kỹ thuật và chở bổ sung 40 vạn quân bằng ô tô vào các chiến trường.
        - Hệ thống Đường Trường sơn được ví là một con đường huyền thoại, làm rung động cả thế giới nó tạo nên sự bất ngờ và thể hiện được sự sáng tạo trong lịch sử chiến tranh nhân dân của đân tộc ta. 
        Trong cuộc chiến đầy hy sinh và gian khổ trên dải Trường Sơn đã có gần 20.000 cán bộ chiến sỹ đã anh dũng hy sinh. Hơn 32.000 người bị thương.
          Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc Gia Trường Sơn  là nơi an nghỉ của hơn 10.000 liệt sỹ Bộ đội Trường Sơn.
          Không một Quốc Gia nào trên thế giới nhiều Nghĩa Trang Liệt Sỹ như ở Việt Nam.
         Không một Phường Xã Quận Huyện Tỉnh Thành phố nào không có Nghĩa trang Liệt Sỹ. Ngày 27/7 hàng năm là ngày Quốc Giỗ linh thiêng.
        Với sự anh dũng chiến đấu, vượt qua mọi khó khăn ác liệt mở đường thắng lợi góp phần quyết định vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Bộ Đội Trường sơn đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh Hùng LLVT.
        Nếu được hỏi về những kỷ niệm sâu sắc trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại. Chúng tôi những người trực tiếp tham gia chiến đấu trên con đường Trường Sơn sẽ trả lời rằng:
         Rất vinh dự và tự hào là đã cống hiến tuổi trẻ của mình trên con đường Trường Sơn huyền thoại.
 "Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến chống quân thù."
        Một năm đẹp nhất mùa xuân. Đời Người đẹp nhất là Thanh Xuân cuộc đời. Mọi thứ có thể thay đổi nhưng Tuổi Xuân thì không bao giờ trở lại vì vậy Thanh Niên sống phải có lý tưởng và cống hiến cho đất nước là điều tốt đẹp nhất của tuổi trẻ.
        Tuổi trẻ sống và chiến đấu trên dải Trường Sơn hùng vĩ là hành trang cho cuộc sống hôm nay, bất chấp mọi khó khăn gian khổ tiếp tục vươn lên đóng góp sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

Hoàng Sỹ Khái
Ban TTTĐ - LSTT - Hội TS Hải Phòng
(CTV Trang TT&BT Trường Sơn)

 

tin tức liên quan