"Người nằm lại trên đỉnh Trường Sơn" - TG: Nguyễn Xuân Doãn, Bắc Ninh

Ngày đăng: 06:39 25/07/2024 Lượt xem: 150
------------
       Nhân dịp Kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19.5.1959 – 19.5.2024). Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 – 22.12.2024). Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07.5.1954 – 07.5.2024) và hướng tới Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phát động cuộc thi “Hào khí Trường Sơn”; “ Chiến sỹ Trường Sơn Anh hùng năm xưa và trong cuộc sống hôm nay”. Từ đó tập hợp và tuyển chọn những tác phẩm Văn xuôi tiêu biểu nhất trong 2 cuộc thi để xuất bản cuốn sách mang tên “Lính Trường Sơn – Ký ức chiến tranh”- Nhà Xuất bản Quân đội Nhân dân. Phát hành vào tháng 5 năm 2024.
       “Lính Trường Sơn – Ký ức chiến tranh”Tựu chung là những trang viết về những con người và sự kiện đã làm lên một huyền thoại Trường Sơn trong cuộc chiến tranh vệ Quốc của dân tộc Việt Nam – Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những Cựu binh Trường Sơn miền quê Quan họ… Không dừng lại ở đó“Lính Trường Sơn – Ký ức chiến tranh”còn là nén tâm hương nghĩa tình đồng đội, tưởng nhớ và đời đời biết ơn những người con ưu tú của quê hương đất nước đã “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”
       Bên thềm Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2024) Từ 132 tác phẩm của gần 100 tác giả đăng trong cuốn sách “Lính Trường Sơn – Ký ức chiến tranh” của Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh. Ban Biên tập Trang Thông tin và Bản tin Trường Sơn sẽ "nhóm" một số bài trong cuốn sách này để lần lượt giới thiệu cùng các đồng chí và bạn đọc Trường Sơn.
       Xin trân trọng!
 
NGƯỜI NẰM LẠI TRÊN ĐỈNH TRƯỜNG SƠN
Nguyễn Xuân Doãn
Tác phẩm đạt giải Khuyến khích cuộc thi sáng tác viết về những kỷ niệm sâu sắc cuộc kháng chiến chống mỹ cứu nước và “ Hào khí Trường Sơn Anh hùng”. Hội Trường Sơn tỉnh Bắc Ninh tổ chức (2018-2019).
 
         Tháng 4 năm 1971.
          Cuộc hành quân gấp vào chiến trường đã gần đến đích. Sau hơn một tháng vất vả băng đèo lội suối, vượt qua bom đạn, đơn vị chúng tôi đã đến được ngã ba "Dân Chủ" - nơi hội tụ của ba con đường vào Nam, qua Lào và ra Bắc.
          Đơn vị trinh sát kỹ thuật thuộc Cục tình báo quân sự Bộ Tổng tham mưu được tăng cường phục vụ cho Bộ tư lệnh B70, bao gồm các sỹ quan và chiến sỹ có trình độ chuyên môn cao và hầu hết là những đồng chí có trình độ văn hoá hết phổ thông và một số đã tốt nghiệp đại học. Trên đường hành quân, mỗi người đều phải mang trên vai ba bốn mươi cân, nào quân tư trang, nào vũ khí, nào máy móc trang bị. Mặc dù vất vả gian khổ, nhưng chiến trường kêu gọi, những người lính chúng tôi đều rất phấn khởi, miệng luôn ca hát, mong sớm đến nơi được nhận nhiệm vụ chiến đấu.
          Trời Quảng Trị đang là mùa mưa. Những cơn mưa Trường Sơn kéo dài hết tháng này qua tháng khác. Đường mòn dốc đá tai mèo nhiều chỗ trơn như đổ mỡ. Chúng tôi mỗi người đều phải tự kiếm cho mình một "chiếc gậy Trường Sơn" để tạo ra ba điểm tiếp đất để đi cho chắc, thế mà vẫn cứ "vồ ếch" liên tục. Có cậu ngã bệt xuống còn trượt đi một đoạn xa như trượt băng, đau đến ê ẩm cả người mà vẫn cười, mà đúng là cái cười...ra nước mắt!
          Người dẫn đường đưa chúng tôi đến vị trí tập kết là đồng chí Đinh Văn Bộ, chiến sĩ thuộc Đoàn 74 trinh sát đặc nhiệm. Đơn vị các anh có nhiệm vụ đi trước, nay quay lại đón dẫn chúng tôi. Bộ còn rất trẻ, trông anh chỉ tầm mười chín, hai mươi tuổi, nhưng tác phong lại hoạt bát, nhanh nhẹn như những người lính từng trải. Mỗi chặng đi, trước khi xuất phát, anh đều phổ biến tình hình hoạt động của địch để chúng tôi nắm được và đề phòng. Hiện đang là cuối mùa mưa, địch bằng mọi cách ngăn chặn ta trên các trục đường tiến quân ra trận. Ban ngày, chúng tung các toán thám báo và dùng máy bay trinh sát OV 10, trực thăng, L-19... để dò tìm phát hiện các đường hành quân của ta rồi gọi máy bay đến đánh. Đêm đến, chúng dùng bom tọa dộ, pháo tầm xa... đánh vào các trọng điểm và B52 giải thám, hòng cắt đứt đường tiến quân và liêu diệt ta. Suốt ngày đêm, tiếng bom. pháo nổ rung chuyển núi rừng, tiếng máy bay gầm rú khiến không gian như sôi lên. Từ chập tối đến sáng chúng liên tiếp thà đòn dù, pháo sáng soi rõ như ban ngày (ngồi trong hầm cũng đọc được háo), hòng dòm ngó phát hiện lực lượng ta. Nhưng các hoạt động như điên cuồng ấy không ngăn nổi bước chân của những người lính ra trận.
          Bộ là người dẫn đường, nhưng anh luôn bao quát cả đoàn quân. Thấy các đồng chí ốm đau, mệt mỏi tụt lại là anh đến động viên và mang giúp vũ khí trang bị, đưa anh em đi đến nơi đến chốn. Có lúc trên người anh mang tới hai, ba, ba lô và mấy khẩu súng. Nhìn anh, tôi thầm cảm phục, một con người luôn hết lòng vì nhiệm vụ, vì đồng chí.
          Thế rồi, một thời khắc đau đớn đã xảy ra. Vào một buổi trưa, trong lúc chúng tôi đang mải miết hành quân thì máy bay B52 đến rải thảm. Điểm bom rơi cách chúng tôi không xa, làm sạt lở cả vách núi, đất đá bắn trùm ngập, rung chuyển núi rừng. Một hòn đá văng đến đánh trúng đầu đồng chí Bộ, khiến anh ngã vật, hy sinh không kịp nói câu nào. Chúng tôi vội đến đỡ anh dậy, làm động tác cấp cứu nhưng không kết quả. Nhìn anh nằm đó thanh thản như người đang ngủ, lòng ai nấy đau đớn vô hạn. Cả đơn vị lặng im vì tiếc thương anh, người đồng đội đáng kính,đáng yêu của mình. Tôi và đồng chí Thanh (Thanh đen) khâm liệm cho anh bằng tấm võng dù, rồi chôn cất tại một mỏm đồi cạnh ngã ba Dân Chủ. Vì trên đỉnh núi đá, nên chúng tôi phải xuống khe mang đất lên để đắp vào mộ anh. Ai cũng mong anh được yên nghỉ trên đỉnh dãy Trường Sơn hùng vĩ này. Vĩnh biệt anh, cả hàng quân đứng lặng với ba loạt súng vọng hồn. Chúng tôi không ai cầm được nước mắt, cứ lặng đi và ôm nhau không khóc được thành lời..
          Sau khi đồng chí Bộ hy sinh, chúng tôi kiểm kê lại các di vật của liệt sĩ để giao cho cơ quan chính sách gửi về gia đình. Ngoài mấy bộ quân phục, dưới đáy ba lô còn tấm ảnh của người yêu và 18 lá thư của cô ấy gửi cho anh. Chắc chắn rằng ở quê hương, cô giáo cấp 2 là người yêu của đồng chí Bộ cũng đang đỏ mắt ngóng chờ, vẫn hy vọng ngày toàn thắng anh sẽ trở về, họ sẽ xây dựng tổ ấm. Nhìn khuôn mặt dịu hiền và ánh mắt rực sáng đợi chờ của người trong ảnh, chúng tôi lại càng thấy tiếc cho anh, tiếc cho cô. Thế là chỉ trong một tích tắc, chiến tranh đẩ cướp đi khỏi bàn tay cô người thanh niên mà cô yêu dấu, gửi trọn niềm tin chờ ngày vui đến ngày chiến thắng.
          Liệt sĩ Đinh Văn Bộ quê ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Anh là con một (con độc nhất) của một gia đình mà bố anh là liệt sĩ, mẹ anh là Bí thư Huyện uỷ. Anh vừa học hết phổ thông thì xung phong đi bộ đội. Đúng ra theo chính sách, thì anh được miễn nhập ngũ, nhưng trong không khí cả nước sôi sục lên đường đánh Mỹ, anh đã xung phong bằng được để ra chiến trường. Khi đơn vị chúng tôi nhận quân tại địa phương, các đồng chí lãnh đạo đã nói rõ hoàn cảnh của gia đình và đề nghị đơn vị bố trí nhiệm vụ phù hợp, cố gắng tránh những điều bất trắc có thể xảy ra.

N-X-D
tin tức liên quan