Cuộc sống trong "túi bom". TG: AHLLVTND - Bác sỹ Tạ Lưu

Ngày đăng: 09:25 30/07/2024 Lượt xem: 61
 
------------
       Nhân dịp Kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19.5.1959 – 19.5.2024). Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 – 22.12.2024). Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07.5.1954 – 07.5.2024) và hướng tới Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phát động cuộc thi “Hào khí Trường Sơn”; “ Chiến sỹ Trường Sơn Anh hùng năm xưa và trong cuộc sống hôm nay”. Từ đó tập hợp và tuyển chọn những tác phẩm Văn xuôi tiêu biểu nhất trong 2 cuộc thi để xuất bản cuốn sách mang tên “Lính Trường Sơn – Ký ức chiến tranh”- Nhà Xuất bản Quân đội Nhân dân. Phát hành vào tháng 5 năm 2024.
       “Lính Trường Sơn – Ký ức chiến tranh”Tựu chung là những trang viết về những con người và sự kiện đã làm lên một huyền thoại Trường Sơn trong cuộc chiến tranh vệ Quốc của dân tộc Việt Nam – Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những Cựu binh Trường Sơn miền quê Quan họ… Không dừng lại ở đó“Lính Trường Sơn – Ký ức chiến tranh”còn là nén tâm hương nghĩa tình đồng đội, tưởng nhớ và đời đời biết ơn những người con ưu tú của quê hương đất nước đã “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”
       Bên thềm Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2024) Từ 132 tác phẩm của gần 100 tác giả đăng trong cuốn sách “Lính Trường Sơn – Ký ức chiến tranh” của Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh. Ban Biên tập Trang Thông tin và Bản tin Trường Sơn sẽ "nhóm" một số bài trong cuốn sách này để lần lượt giới thiệu cùng các đồng chí và bạn đọc Trường Sơn.
       Xin trân trọng!
 
CUỘC SỐNG TRONG “TÚI BOM”
AHLLVTND Bác sỹ Tạ Lưu
( Đội Điều trị 14 Binh trạm 12)

 
          Các Binh trạm thuộc Đoàn vận tải quân sự Quang Trung (tên thường gọi là Đoàn 559) cứ như vòi con Bạch tuộc khổng lồ vươn dài mãi vào phía Nam. Theo chỉ thị của thủ trưởng Binh trạm 12, Đội điều trị 14 rời Hoá Tiến di chuyển lên khu vực Bãi Dinh. Địa điểm mới là một khu vực trống trải bên sườn núi đá nằm trên trục đường chiến lược 12, cách Cổng Trời chừng 10 cây số. Vùng này là một trong những trọng điểm kẻ địch thường xuyên đánh phá vô cùng ác liệt nên anh em vẫn gọi vui nơi đây là cái túi khổng lồ chứa bom B52 và bom toạ độ của không lực Huê Kỳ, còn cái khổ thứ hai ở đây nữa là nước. Nước đã làm Đội trưởng Lê Đính mất ăn, mất ngủ, nhiều ngày đêm trăn trở. Nước dùng cho cả một bệnh viện đâu phải chuyện chơi, ấy thế mà hàng ngày, cả một khối lượng nước khổng lồ đó chỉ đè nặng lên đôi vai bé nhỏ của các cô gái. Đính mải mê suy nghĩ. Có phải chỉ lo sao cho đơn vị hoàn thành được nhiệm vụ chính trị: chăm lo săn sóc cứu chữa cho thương bệnh binh chu đáo là xong?! Không! Đính tự trả lời mình. Nhưng làm thế nào bây giờ ? Nếu cứ để ngày nào cũng hàng chục cô xuống suối gánh lên hàng trăm gánh nước trên vai như vậy. Biết đâu... bom đạn thế này lại chả có ngày, một vài cô nào đó không may... !
          - Thủ trưởng suy nghĩ gì mà đăm chiêu thế?- Thiện, trợ lý hậu cần bất ngờ xuất hiện, vừa cười vừa nói tiếp - Chắc lại nhớ thủ trưởng bà và bé Thu Hà chứ gì?
          - Lúc khác cơ, chứ bây giờ thì không! Mình đang suy tính xem làm cách nào để chị em không phải  xuống suối để gánh nước đây.
          - Hố...h...ô ...ố... Thiện cười rất to trước câu trả lời của Lê Đính -Thủ trưởng cứ cho di chuyển nhà bếp xuống cạnh bờ suối như ở Hoá Tiến ấy là xong ngay.
          - Nhưng ngày ba lần gánh cơm canh, nước uống lên cũng chết. Còn nước dùng cho chuyên môn và cả thương bệnh binh nữa thì cậu tính sao? Biện pháp ấy của cậu không ổn rồi.
          - Nếu vậy, thủ trưởng cứ bắt con suối ấy chảy ngược béng lên đây là xong chuyện - Thiện trêu.
          - Cậu không nói đùa đấy chứ? Ngừng một lát, chừng như nhớ ra một điều gì đó, Lê Đính giật giọng:
           - Thiện này! câu nói của cậu gợi cho mình một ý rất hay. Anh kéo Thiện ra ngoài hầm, chỉ tay vào phía hẻm sâu nói tiếp - hôm nào chúng mình thử đi sâu vào khe núi kia xem sao?
          - Để làm gì thủ trưởng? - Thiện ngạc nhiên hỏi lại.
          Lê Đính không trả lời thẳng vào câu hỏi của Thiện mà anh kể như dốc bầu tâm sự. Hồi kháng chiến chống Pháp cũng đã có lần bọn mình làm một hệ thống máng nước từ trên khe núi cao, lấy nước xuống dùng cho cả một tiểu đoàn đấy. Lại một lần bọn mình...và cứ như vậy, anh kể hết chuyện này sang chuyện khác. Cuối cùng anh cười hóm hỉnh nói - để xem có dòng suối nào thì ta bắt nó chảy về đây phục vụ thương bệnh binh như cậu vừa nói đó. Thiện nghe rất khoái. Anh hỏi thêm:
          - Đánh Pháp có căng như đánh Mỹ bây giờ không thủ trưởng?
          - Căng chứ! Nhưng mà vui - giọng anh sôi nổi hẳn - Ngày đó mình bằng tuổi cậu bây giờ. Mình là y tá phụ trách Quân y tiểu đoàn. Đơn vị mình là quân chủ lực của Bộ nên đi đánh ở nhiều nơi. Hết trung du, lên Việt Bắc lại về đồng bằng. Xuất quỷ nhập thần làm cho giặc Pháp lo quýnh lên, cứ nghe danh “Đại đoàn Đồng Bằng” là sợ mất mật...!
          - Thủ trưởng ở bộ đội liên tục từ đó đến nay à?
          - Ừ, cuộc đời của mình thuộc về quân đội rồi cậu ạ. Thời gian đi nhanh thật. Thấm thoắt đã hơn hai chục năm. Kể ra so với bây giờ thì cái căng của thời chống Pháp phải gọi là “cụ”.
          Thiện cười cướp lời:
          - Bọn Mỹ nó giàu bom đạn như thế cơ mà.
          - Không những chúng giàu về vật chất, kỹ thuật, phương tiện chiến tranh hiện đại... mà còn giàu, rất giàu cả về mưu ma chước quỷ nữa. Nhưng rồi cậu xem, cứ mỗi lần chúng ta nhích lên vài chục cây số thế này, khác nào chiếc dây thòng lọng thít chặt thêm vào cổ chúng. Đến lúc đó, chúng ta chắc còn nhiều chuyện vui hơn để nói với nhau phải không? Thôi khuya rồi, cậu về đi ngủ. Ta thống nhất với nhau như đã giao ước nhé!
          Sáng hôm sau khi trời vừa rạng. Thiện đã có mặt ở hầm chỉ huy. Lê Đính lúc này cũng vừa ăn sáng xong. Cả hai nai nịt gọn gàng. Đầu đội mũ cối chân đi dép “Bác Hồ”, mỗi người cầm một chiếc gậy Trường Sơn trong tay. Bên hông Lê Đính trễ xuống thêm vì khẩu K54, còn Thiện, ngoài con dao găm dắt bên hông trái, chiếc bi-đông nước lủng lẳng bên sườn phải làm lúc đầu cậu ta cũng hơi khó chịu. Hai người ra khỏi hầm, vừa đi vừa vạch lá tìm đường, lần theo sườn núi đi ngược dần lên vào mãi phía trong hẻm sâu. Nghe tiếng động lạ và hơi người, các chú vắt được dịp ngóc đầu bật dậy bám chi chít vào chân, vào tay hút máu. Gạt được con này, con khác lại bấu ngay vào...Hai người đi chậm chạp từng bước một. Sương mù tan dần. Càng vào phía trong đường càng khó đi, nhất là lại phải đi theo cái kiểu chân cao chân thấp lựa theo sườn núi đá tai mèo mấp mô, quả là khó bước. Chỉ cần lơ là lỡ chân một chút là có thể tụt ngay xuống vực. Khoảng 9 giờ, hai người tới được khe núi nọ. Tuy thấm mệt, nhưng đúng như dự đoán, họ rất vui khi vừa nhìn thấy thấp thoáng từ xa dòng nước bạc lấp lánh dưới ánh mặt trời từ trong khe núi chảy ra. Thiện bứt vội lên trước, chẳng còn để ý gì đến những mảnh đá sắc nhọn lởm chởm ở dưới chân mình nữa. Thấy vậy, Lê Đính thét:
- Cẩn thận đấy Thiện ơi!
          - Thủ trưởng yên ch..  i..i...í!
          Khi Lê Đính đến nơi thì Thiện đã tắm xong. “Mát lắm thủ trưởng ạ”. Lê Đính dùng hai bàn tay vốc từng vốc nước mát lạnh phả lên đầu, mặt, cổ. Sau khi tận hưởng phút giây sung sướng ấy, Lê Đính lên tiếng:
          - Cũng không xa lắm phải không? Có điều là men theo sườn núi nên khó đi.
          - Gần 2 cây số đó thủ trưởng ạ.
          - Cứ cho là 2 cây. Nhưng cậu thử tưởng tượng xem, nếu chúng ta dẫn được nước chảy về thì sẽ đỡ được bao nhiêu vất vả và nguy hiểm cho anh chị em?
          - Thủ trưởng dự định bao giờ làm?
          - Nếu được Đảng uỷ nhất trí thì làm ngay, càng sớm càng tốt- ngừng một lát anh bảo Thiện - Cậu thử ước tính xem hết bao nhiêu cây nứa và cọc gỗ.
         Thiện nhẩm tính một lúc rồi nói:
          - Nếu nứa to và dài 4 - 5 mét một cây, cũng phải 400 đến 500 cây nứa. Còn cọc đỡ thì phải gấp đôi.
          - Quyết tâm là làm được, cậu đồng ý không? Thôi, ta về kẻo muộn.
          Sau khi nghe báo cáo và trình bày kế hoạch tiến hành. Đảng uỷ nhất trí giao cho Lê Đính tổ chức thực hiện. Ngay tối hôm đó, phương án tiến hành đã được phổ biến đến toàn đơn vị. Sáng sớm hôm sau, khi ông mặt trời hãy còn ngái ngủ thì tất cả mọi người đã tập trung đầy đủ, trừ số anh em thường trực chuyên môn và cấp dưỡng nấu ăn. Số đi làm được chia làm ba bộ phận: năm mươi người chặt nứa, ba mươi người chặt cọc, mười người sửa đường và đào lỗ chôn cọc. Bộ phận nào cũng có người chỉ huy và được hướng dẫn tỷ mỷ, rõ ràng. Công việc tiến hành trôi chảy đầy hứng khởi, nhiều thương bệnh binh nhẹ cũng bị công việc cuốn hút vào. Họ làm chẳng thua kém gì cánh nhân viên; người chẻ lạt, người cưa, người đục làm thông suốt các mắt ống nứa. Bộ phận nọ thi đua với bộ phận kia rất sôi nổi. Chỉ sau 5 ngày làm việc cật lực, toàn bộ công trình “máng dẫn nước” đã hoàn thành. Hôm cắt băng khánh thành đường máng thật sự là một ngày hội tưng bừng náo nhiệt. Trừ số thương bệnh binh nặng phải nằm bất động tại giường trong các căn hầm kèo chữ “A” không thể ra xem, họ cứ nằm tại chỗ ca hát om sòm; còn số thương bệnh nhẹ và vừa thì tập trung đầy đủ cùng với anh em cán bộ công nhân viên vui mừng thực sự. Họ gõ chậu, gõ thùng và cả ống bơ... như một dàn nhạc hổ lốn, họ nhảy múa như điên dại; có anh cao hứng, đứng hẳn lên trên hòn đá tảng to miệng hát, tay bắt nhịp y như một nhạc trưởng đang chỉ huy dàn nhạc của mình. Tất cả mọi người cùng hoà theo tiếng hát, say sưa hết bài này qua bài khác tưởng như không bao giờ dứt (nếu như không có tiếng ầm ì của bọn Thần sấm, Con ma vọng đến phá đám). Họ hồi hộp theo dõi đội trưởng Lê Đính trịnh trọng ra mở nút ống nứa. Một dòng nước bạc trắng xoá vọt ra liên tục đổ xuống chiếc phuy xăng 200 lít nghe bum!...bum...!bum... ! như tiếng trống reo vui rộn rã giữa những tràng pháo tay hoan hỉ kéo dài.
          Phát huy thành quả đã đạt được, Thiện còn bắc thêm một vòi dẫn nước vào một thùng phuy khác đặt trên bếp lò “Hoàng Cầm” của anh chị nuôi, lấy nước nóng tắm rửa, giặt giũ thường xuyên thoải mái, cải thiện một bước quan trọng đời sống cho toàn đơn vị và thương bệnh binh suốt trong những mùa đông tháng giá ở trong cái “túi bom khổng lồ” Bãi Dinh này.         
 
 
 
 
tin tức liên quan