Bữa liên hoan mừng Quốc khánh ở Trường Sơn 44 năm trước

Ngày đăng: 01:15 02/09/2017 Lượt xem: 5.948
BỮA LIÊN HOAN MỪNG QUỐC KHÁNH
     Ở
TRƯỜNG SƠN 44 NĂM TRƯỚC


                                       Phạm Thành Long



 Ban Tuyên huấn sư đoàn 471, cuối tháng 8 năm 1973, tại căn cứ Bến Giằng, Quảng Đà. (Ảnh tư liệu của Thành Long)
 
      Hôm nay kỷ niệm lần thứ 72 Quốc khánh 2/9/2017, tôi lại bồi hồi nhớ về ngày này cách đây đúng 44 năm.
     Cuối tháng năm năm một chín bảy ba, cơ quan Sư đoàn bộ 471 chúng tôi đóng quân tại căn cứ Phù Trường, tỉnh Salavan, Lào – nơi từng là điểm dừng chân của Quốc vương Sihanúc trên đường vượt Trường Sơn trở về thăm quê hương Campuchia sau nhiều năm xa cách. Được lệnh, cả Sư đoàn hành quân lật cánh từ Tây Trường Sơn trở về Đất mẹ. Cơ quan Sư đoàn bộ tạm thời đóng đại bản doanh ở khu vực sân bay Khâm Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Đà – nay là tỉnh Quảng Nam. Sau gần một tháng xây dựng, đầu tháng tám, cả Sư đoàn bộ chính thức đứng chân tại căn cứ Bến Giằng, huyện Nam Giang. Cơ quan Sư đoàn bộ và các đơn vị trực thuộc đóng quân trải dài hơn 2 ki lô mét ven bờ bắc dòng sông Thanh trong xanh.
       Sau hơn một tuần xây dựng, một chiếc sân vận động của Sư đoàn đã hình thành ngay bên bờ sông Thanh. Sáng 2/9/1973, Lễ khánh thành sân vận động được tổ chức bằng một hội thao thể dục, thể thao khá hoành tráng. Lần đầu tiên trên vùng giải phóng diễn ra cảnh duyệt đội ngũ của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sư đoàn. Sau lễ duyệt đội ngũ là thi đấu các môn thể thao, như bóng chuyền, nhảy cao, nhảy xa, chạy 100 mét… Và đặc biệt hấp dẫn là trận thi đấu bóng đá lịch sử giữa liên quân Phòng Chính trị, Phòng Hậu cần và Phòng Công binh với một bên là liên quân giữa Phòng Tham mưu Tác chiến - Phòng không, Phòng Tham mưu Vận Chuyển, Phòng Kỹ thuật. Các thủ trưởng Bộ Tư lệnh chia đều tham gia cùng hai liên quân. Đây là trận đấu bóng đá đầu tiên trên vùng giải phóng của các lực lượng của Bộ đội Trường Sơn trên vùng giải phóng. Để bảo vệ hoạt động thể thao sôi động với hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ và đồng bào dân tộc huyện Nam Giang làm khán giả, Trung đoàn cao xạ 545 và các đơn vị hỏa lực mạnh của Sư đoàn sẵn sàng nhả đạn nếu máy bay địch xuất hiện…
       Ngày ấy, Ban Tuyên huấn chúng tôi mang một chú lợn con nuôi từ bên Lào sang. Chú lợn lớn nhanh như thổi. Thủ trưởng Ngô Mạnh Thu, Chủ nhiệm Chính trị đã ra lệnh cho bộ phân nuôi quân của Phòng Chính trị từ ngày đến căn cứ Bến Giằng: Cơm cháy không được chia, mà để lại cho chú lợn của Ban Tuyên huấn.  Phòng Chính trị hơn 60 cán bộ, nhân viên nên lượng cơm cháy của Phòng đủ để Ban chúng tôi mang về trộn với rau chuối thái nhỏ cho chú lợn có một bữa ăn ngon lành…
       Chiều hôm trước, Thủ trưởng Ngô Mạnh Thu đã bàn với đồng chí Nguyễn Văn Liên, Trưởng ban và anh Võ Văn Sung, Phó Trưởng ban quyết định mổ thịt chú lợn của Ban Tuyên huấn mà từ lâu cả Phòng đã chung tay chăm nuôi. Chú lợn nặng hơn 90 ký, đủ cho cả Phòng chúng tôi có một bữa ăn tươi mừng Quốc khánh. Đây là Quốc khánh đầu tiên mà chúng tôi được đón trong không khí thanh bình không có bom đạn.
       Để bữa cơm liên hoan mừng Quốc khánh, Lãnh đạo đã quyết định cho cả Phòng ăn bộ lòng, chiếc thủ lợn và một lượng thịt xào với rau cải chúng tôi thu hoạch từ vườn rau trồng bên bờ sông Thanh. Hôm ấy cả Phòng Chính trị chúng tôi đã có một bữa liên hoan ngon và no nhớ đời. Sau nhiều năm tháng ăn uống thiếu thốn và gian khổ trên Trường Sơn, lần đầu tiên chúng tôi được ăn một bữa ăn tươi với những sản phẩm do tự tay chúng tôi chăn nuôi và trồng trọt. Cảm giác ấy lạ lắm! Ngon lắm! Ngon như chưa bao giờ ngon như thế! Không chỉ là nhận định của tôi, mà nhiều người, nhất là anh Nguyễn Lược, Trưởng ban Bảo vệ, anh Thái Doãn Điền, Trợ lý ban Tuyên huấn, những người có mặt ở Trường Sơn từ năm sáu hai, sáu ba đều khẳng định: Lần đầu tiên ở Trường Sơn các anh được ăn một bữa ăn tươi nhiều thịt, nhiều rau và ngon đến thế!
       Chuẩn bị cho bữa liên hoan quan trọng của ngày Quốc khánh đầu tiên sau Hiệp định Pari, từ một tuần trước, nhiều Ban đã đổi rượu cho đồng bào Nam Giang. Ngày thường, các Ban lấy cơm về nhà từng Ban để ăn. Nhưng trưa ngày Quốc khánh, Thủ trưởng Phòng quyết định cả Phòng ăn tập trung tại hội trường. Không khí liên hoan thật vui. Bữa liên hoan hôm ấy không chỉ ngon và nhiều mà còn rất ý nghĩa. Lần đầu tiên Phòng Chính trị chúng tôi liên hoan tập trung; lần đầu tiên chúng tôi đón cái Tết Độc lập trong không khí hòa bình. Thủ trưởng Ngô Mạnh Thu cho phép cánh lính chúng tôi thoải mái liên hoan vui vẻ kéo dài tới gần một giờ chiều mới kết thúc. Cảm giác no nê, thoải mái tràn ngập trong chúng tôi. Không khí đầm ấm, vui vẻ ấy đã làm cho tất cả chúng tôi nhớ mãi.
       Cả ngày hôm sau, chúng tôi vẫn được ăn thịt lợn nhiều hơn bữa thường ngày. Vì thế cảm giác “được liên hoan” kéo dài trong chúng tôi.
       Sau này, dù được ăn nhiều bữa tiệc với nhiều món ngon, vật lạ ở nhiều miền quê trong nước và nhiều quốc gia bên trời Tây, nhưng cảm giác ngon tuyệt vời và thoải mái về bữa liên hoan mừng Quốc khánh năm 1973 vẫn đọng mãi trong tôi.
       Ở Trường Sơn có nhiều kỷ niệm theo chúng ta đi suốt cuộc đời như thế!
 
tin tức liên quan