Tự hào cái tên "Bỉnh Di - Làng xây đảo"

Ngày đăng: 09:31 04/09/2017 Lượt xem: 847
TỰ HÀO CÁI TÊN “BỈNH DI - LÀNG XÂY ĐẢO”

         Hôm nay tôi về quê trao Huy hiệu Chiến sỹ Trường Sa do Tư lệnh Hai Quân tặng cho những người dân quê hương có đóng góp trong nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ quần đảo Trường Sa, một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, xin giới thiệu đôi điều về “Làng xây đảo”
         Sau khi tốt nghiệp Học viện Lục quân, cuối năm 1989 với quân hàm Thiếu tá tôi được điều về Trung đoàn Công binh Hải Quân 83 nhận công tác. Từ đây 8 năm liền tôi gắn bó chỉ huy đơn vị xây dựng công trình chiến đấu trên quần đảo Trường Sa.
         Theo chủ trương thí điểm của Bộ, nhà hai tầng đầu tiên ở đảo Nam Yết được triển khai, là Trung đoàn trưởng tôi báo cáo Bộ tư lệnh Hải quân quyết tâm nhận thi công. Lúc này đơn vị chưa có quân nhân chuyên nghiệp xây dựng, rất khó khăn. Tôi về quê chọn đội thợ xây đầu tiên ra làm nòng cốt về kỹ thuật. Vào tháng 7 năm 1991 Trung Quốc đưa tầu chiến đến có ý đồ đóng chiếm đảo Én Đất gần đảo Nam Yết. Toàn đảo Nam Yết báo động chiến đấu, Bộ đội triển khai ra chiến hào, quân cơ động rầm rập, các loại pháo mặt đất, pháo phòng không chiếm lĩnh trận địa sẵn sàng chiến đấu, xe tăng nổ máy chạy ầm ầm trong màn đêm, bốn bề sóng vỗ.

Những người thợ trên đảo
 
        Một tổ bảy người dân làng tôi cùng Đội xây dựng của Trung đoàn 83 đang thi công nhà 2 tầng ở đây cũng lo lắng trước tình hình chiến sự sắp xẩy ra. Trong số đó có ông Lê Văn Biển mất bình tĩnh và rất lo lắng muốn về đất liền. Tôi đang dự hội nghị Quân chính 6 tháng đầu năm của Quân chủng ở Hải Phòng nhận được điện báo cũng lo. Họp xong tôi vào thẳng Nha Trang làm việc với Sở chỉ huy vận tải đề nghị bố trí một chuyến tầu chở vật liệu ra Nam Yết, tôi kết hợp đi ra kiểm tra việc xây dựng công trình. Những năm này tình hình khu vực Trường Sa cũng còn khá căng thẳng do sự uy hiếp của tầu chiến Trung Quốc rất ngông ngược.
         Ra đến đảo tình hình đã lắng dịu, tầu Trung Quốc đã rút đi, đơn vị đảo đã hạ cấp sẵn sàng chiến đấu nên cũng đỡ cămg thẳng. Tôi thăm cômg trình, thăm Cán bộ Chiến sỹ và Công nhân đang thi công. Buổi tối tôi gặp Tổ thợ xây dân làng để nghe ý kiến. Anh em lúc đầu cũng lo lắng nhưng nay đã trấn tĩnh lại. Tôi phân tích tình hình và khảng định là Trung Quốc không thể vô cớ đánh chiếm đảo của ta. Anh em hỏi nếu xảy ra đánh nhau chúng tôi chết có được công nhận Liệt sỹ không? ông Biển hỏi: Bố tôi là Liệt sỹ nếu tôi chết có được công nhận Liệt sỹ nữa không?... Tôi đã giải thích là khi có chiến sự thì tất cả mọi người trên đảo phải tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu. Ai đã qua bộ đội thì cầm súng chiến đấu, còn lại làm nhiệm vụ tải đạn, cáng thương, tăng cường công sự trận địa, nếu hy sinh đều là Liệt sỹ kể cả ông Biển. Sau khi nghe quán triệt 6 người xác định tiếp tục ở lại riêng ông Biển lưỡng lự tôi nói thôi để ông vào trong bờ lao động.
         Nhà hai tầng Đảo Nam Yết được hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng tốt, đẹp, được Hội đồng nghiệm thu có Cục doanh trại của Tổng cục Hậu cần đánh giá cao. Dân làng Bỉnh Di đã góp phần làm nên công trình nhà ở hai tầng thí điểm đầu tiên trên quần đảo Trường Sa, và kèm cặp đào tạo nghề bằng cách cầm tay chỉ việc cho các Chiến sỹ của Trung đoàn tham gia xây dựng công trình. Từ đây mở ra một giai đoạn mới đưa dân ra xây dựng Trường Sa. cũng là bước khởi đầu cho ý tưởng dân sự hoá Trường Sa.
         Sau vụ việc tầu Trung Quốc uy hiếp đảo Nam Yết, Cán bộ Quân báo đã ra nằm tại đảo theo dõi tình hình và báo cáo về chỉ huy Vùng là Trung đoàn 83 đưa dân ra đảo xây dựng. Tại hội nghị quân chính cuối năm 1991 Có người phát biểu về việc Trung đoàn 83 đưa dân ra xây dựng ở Trường Sa làm lộ bí mật của đảo. Tôi đã lên báo cáo giải thích về yêu cầu thợ có tay nghề để tham gia xây dựng và bồi dưỡng cho Chiến sỹ của Trung đoan, những người ra đảo đều được lựa chọn kỹ về lý lịch. Tôi trực tiếp báo cáo với Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã về nhiệm vụ xây dựng công trình phòng thủ bảo vệ Trường Sa trước âm mưu thôn tính Trường Sa của Trung quốc, yêu cầu thợ có tay nghề cao ra tham gia xây dựng. Tôi đã trao đổi với từng người về tình hình khó khăn nguy hiểm, nhưng yên tâm vì tôi trực tiếp đi cùng Bộ đội ra Trường Sa, cứ yên tâm ra tham gia xây dựng, các chế độ được bảo đảm đầy đủ. Tôi đề nghị UNND xã xác nhận vào danh sách trích ngang của những người ra xây đảo. Đây là những người có lý lịch tốt, có tay nghề cao, có tinh thần dũng cảm, có trách nhiệm tham gia xây dựng bảo vệ Trường Sa. Trong kết luận Tư lệnh Hải Quân không ý kiến gì thế là tôi yên tâm để tiếp tục triển khai cho những năm tiếp theo với số người tăng thêm.
         Để hợp pháp hoá việc đưa dân ra đảo xây dựng, tôi nghĩ đến việc thành lập Công ty để những người dân quê hương trở thành người lao động của Công ty. Từ tháng 6 năm 1994 khi có Công ty Xây lắp Hải Công, Công ty đứng ra ký hợp đồng lao động cho hợp pháp. Từ năm 1991 đến nay đã có hơn 300 người dân từ làng Bỉnh Di ban đầu rồi mở rộng ra xã Giao Thịnh và huyện Giao Thuỷ ra tham gia xây dựng Trường Sa, có năm tới 80 người ăn tết ngoài đảo. Một số gia đình đã có hai thế hệ tham gia xây dựng Trường Sa.
         Liên tục 26 năm không lúc nào quê tôi không có người trên những công trình xây dựng ở Trường Sa. Đài truyền hình VOV đã xây dựng bộ phim “Làng xây đảo”, Đài truyền hình VTV1 cũng đã xây dựng bộ phim “Bỉnh Di - làng xây đảo” để dự thi phim truyền hình toàn quốc. Những người dân làng Bỉnh Di xây đảo nói riêng và xã, huyện tôi nói chung rất tự hào đã được lên truyền hình và đã có đóng góp công sức của mình trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đồng thời qua tham gia xây dựng công trình cũng tạo ra nguồn thu nhập cao hơn so với lao động trong bờ góp phần cải thiện cuộc sống cho các gia đình vùng nông thôn còn nghèo. Qua lao động nhiều người đã trở thành Công nhân hợp đồng dài hạn, làm Đội trưởng Đội xây dựng của Công ty xây lắp Hải công trước đây, là Công ty xây dựng công trình Tân Cảng ngày nay.

 

Trao Huy hiệu Chiến sỹ Trường Sa do Tư lệnh Hai Quân
tặng cho những người dân quê hương tham gia xây đảo

 
         Có một số đồng chí cán bộ cấp cao của Quân chủng Hải quân và Binh chủng Công binh hỏi tôi là sao Anh liều thế, đưa dân ra đảo lỡ xảy ra chiến sự thì sao, xảy ra mất an toàn lao động thì sao?. Tôi nói là cũng đã phổ biến cho những người tham gia ra đảo về tình hình Trường Sa, xác định ra đảo là khó khăn gian khổ nguy hiểm nhưng tôi đi được thì người dân đi được. Tôi khẳng định là Trung Quốc không có cớ gì đánh chiếm các đảo của ta đang đóng giữ, mọi người cứ yên tâm.
         Suốt 26 năm qua hơn 300 người với hàng nghìn lượt người đã tham gia xây dựng Trường Sa nhưng chưa xảy ra một trường hợp nào bị tai nạn cả, thật là mừng cho những người dân quê hương và cũng là niềm vui, vinh dự tự hào của cá nhân và quê hương tôi. Mồ hôi của họ đã tô thắm những công trình sừng sững nơi trùng khơi dậy sóng, góp phần "Kê cao thềm Tổ quốc" nơi sóng cả trùng khơi. Trong các cuộc gặp mặt truyền thống hoặc những dịp kỷ niệm lớn các đại biểu dân tham gia xây dựng Trường Sa đều được mời dự như một thành viên của Trung đoàn 83 và Công ty Hải Công.
         Nhân dịp Tôi được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh đồng tác giả do Chủ tịch nước tặng cho cụm công trình chiến đấu trên quần đảo Trường Sa, theo đề nghị của tôi - Với tư cách nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn CBHQ 83 , Tư lệnh Hải quân đã ký quyết đinh tặng Huy hiệu Chiến sỹ Trường Sa cho 18 công dân của huyện Giao Thuỷ đã có đóng góp cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Trường Sa giai đoạn đầu của những năm 1990 đầy khó khăn nguy hiểm. Thật vinh dự tự hào cho những người dân và quê hương yêu dấu của Tôi: làng Bỉnh Di, xã Giao Thịnh, huyện Giao Thuỷ. 
Làng ra đảo đá thêm mầu
Mồ hôi muối mặn dãi dầu nắng mưa
Quân, dân đoàn kết thi đua
Công trình xây dựng bao mùa nối nhau
Sóng xô phai bạc mái đầu
Lòng dân với đảo áo nâu sáng ngời
Bỉnh Di, Giao Thuỷ đẹp tươi
Đảo xa in dấu chân người nông dân
Nghề xây - nghề mộc chuyên cần
"Nâng thềm Tổ quốc" - tinh thần hăng say
Nguy nan gian khổ dạn dầy
Trường Sa toả bóng dân cầy quê hương


Tại Bảo Tàng Đồng Quê đã giành ra một góc để trưng bầy các hiện vật và hình ảnh
những người dân quê hương Bỉnh Di, Giao Thịnh, Giao Thuỷ tham gia xây dựng TRƯỜNG SA.

THẬT TỰ HÀO CHO NHỮNG NGƯỜI DÂN NÓI RIÊNG VÀ QUÊ HƯƠNG GIAO THUỶ NÓI CHUNG
TẤT CẢ VÌ TRƯỜNG SA THÂN YÊU


Thiếu tướng Hoàng Kiền
tin tức liên quan