Nhớ thời “Cháu ngoan Bác Hồ”

Ngày đăng: 02:39 28/02/2018 Lượt xem: 1.522


                       Nhớ thời “Cháu ngoan Bác Hồ”
  

              “Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Chúng tôi luôn nhớ nằm lòng hai câu thơ này của Bác Hồ. Vì đó là nguồn động lực để chúng tôi phấn đấu học tập, lao động hăng say, nhằm giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
   
              Nhớ về ngày trước, khi chúng tôi còn tuổi nhi đồng thì danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” luôn là niềm khao khát mãnh liệt. Trong lớp, bạn nhỏ nào mà được tặng danh hiệu cao quý này thì gần như trở thành “thần tượng” của cả lớp! Bởi trông bạn ấy hơn hẳn những học sinh bình thường vì học giỏi hơn, chăm ngoan hơn, đoàn kết giúp đỡ bạn bè nhiệt tình hơn, tác phong gương mẫu hơn…
   
             Chính vì sự ngưỡng mộ ấy, mà ngay từ khi vào lớp một, chúng tôi đã phấn đấu làm theo lời Bác Hồ dạy “…Mong các cháu cố gắng/ Thi đua học và hành/ Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/ Tùy theo sức của mình…” (Thư Trung Thu). Tuy chỉ ở lứa tuổi lên 5, lên 10, nhưng thế hệ chúng tôi ngày ấy thật sự “già dặn” cả về cách nghĩ lẫn cách làm so với thế hệ con em chúng tôi bây giờ. Ngoài giờ học, chúng tôi đã biết phụ cha mẹ nấu cơm, quét sân, xách nước, nuôi gà, trồng rau, nấu cám cho lợn ăn… Vào dịp nghỉ hè thì chúng tôi cùng các bạn ùa ra đồng mót khoai, mót lúa, gánh rơm (hoặc mang cơm cho lớn lớn đang làm đồng)… Tuổi thơ thế hệ chúng tôi tuy gian khổ nhưng đầy ắp tiếng cười trong veo và kiên định lý tưởng.

 

    
            Cho tới tận bây giờ, tôi vẫn còn nhớ như in không khí thi đua học tập, lao động sôi nổi của tuổi thơ ngày ấy. Trong lớp, học sinh rất chăm phát biểu, luôn giữ gìn vở sạch, chữ đẹp... Ra đường, hễ gặp người lớn là khoanh tay chào hỏi lễ phép, khi gặp em nhỏ, người khuyết tật hay người già thì rất nhiệt tình giúp đỡ, nhặt được của rơi thì trả lại cho người bị mất... Vì thế, chúng tôi thường nghe người lớn tấm tắc: “Cháu ngoan Bác Hồ” có khác! Có lẽ nhờ sự rèn luyện ngay từ lứa tuổi măng non nên sau này lớn lên, thế hệ chúng tôi đa số đều trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội. …
   
        Giờ đây, những khi có dịp gặp nhau ôn lại kỷ niệm xưa, chúng tôi vẫn nhớ rõ bạn nào được “phong” danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” trước, bạn nào được kết nạp Đội trước, bạn nào văn hay chữ đẹp, bạn nào học giỏi toán, lý, hóa… Kỷ niệm tuổi thơ tuy đã xa, nhưng dường như vẫn còn tươi nguyên như thời răng sún, khiến chúng tôi luôn cảm thấy cuộc sống này ý nghĩa biết bao!


 

TRẦN THÁI HỌC
(314 ấp An Hòa, xã An Thới, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre
Điện Thoại: 01637.999.516)

 

tin tức liên quan