Điều khó nói - chuyện từ 43 năm trước

Ngày đăng: 10:21 01/05/2018 Lượt xem: 794
 

ĐIỀU KHÓ NÓI
Câu chuyện 43 năm về trước


        Những ngày này cách đây 43 năm tại Chỉ huy sở Sư đoàn 470 (Sa Thày – Kon Tum, tháng 3/1975) các trực ban: Công binh, vận chuyển, tham mưu tác chiến… phải làm việc ngoài việc tích cực, mà cần chính xác hơn lúc nào hết để tham mưu cho chỉ huy, chỉ huy các lực lượng trên tuyến của Sư đoàn 470 phục vụ chiến dịch Tây Nguyên để giải phóng Buôn Mê Thuột. Chiến dịch thắng lợi đã làm rung động miền Nam, dẫn đến sụp đổ nhanh chóng của chính quyền Sài Gòn (30/4/1975).
Trực ban thông tin – khi trên tuyến đã vào giờ xung trận thường được quan tâm nhất, đặc biệt là Tổng trực ban (là chỉ huy Sư đoàn, Tham mưu trưởng phó và trưởng phó các phòng tham mưu, chính trị…) “chăm sóc” nhiều nhất : từ bữa ăn, bồi dưỡng trực đêm, đến làm việc được thủ trưởng động viên nhiều hơn các trực ban khác; nhưng lần ấy không phải thế: sau buổi giao ban ở chỉ huy sở, tham mưu trưởng Phạm Ngọc Dư đưa Đại tướng Văn Tiến Dũng vào phòng trực ban thông tin nói: Đồng chí báo cho tổng trạm thông tin chuẩn bị liên lạc để anh Dũng nói chuyện với anh Tuấn (anh Tuấn là bí danh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngày ấy). Tôi đứng nghiêm:
-Báo cáo Đại tướng, hiện tại thông tin tiếp sức đang liên lạc tốt.  Đại tướng nói:
-Đồng chí cho tôi nói chuyện cả với 601 (mật danh đồng chí Đồng Sĩ Nguyên) và anh Tuấn nhá”.
Tôi alo cho Dương Văn Đồng, trưởng đài vô tuyến điện tiếp sức chỉnh máy thật tốt để khách “Z” làm việc.
-Báo cáo đồng chí thông tin đã sẵn sàng, mời Đại tướng. Đại tướng đeo tổ hợp lên bắt đầu làm việc. Lúc này Tham mưu trưởng Dư và tôi bước ra ngoài phòng máy trực ban. Khoảng hơn 10 phút sau Đại tướng gọi chúng tôi vào và nói:
-Xong rồi, anh Tuấn tin tưởng lắm. Anh Nguyên rất phấn khởi. Tôi không biết Đại tướng nói gì nhưng cũng vui lây. Lúc này người tôi toát mồ hôi vì đã qua thử thách hết hồn này. Tôi lại đứng nghiêm như để chờ đón mệnh lệnh mới thì Đại tướng nói:
-Từ hôm vào trong này, hôm nay mới được làm việc qua thông tin tốt vậy. Máy của trực ban thông tin có khác, máy gì thế?. Lúc này tôi tự tin nói rằng:
-Báo cáo Đại tướng máy TAЙ-57 của Liên Xô ạ. Đại tướng nói:
-Sao trên chỉ huy không mắc máy này? Tôi gãi đầu:
-Báo cáo Đại tướng Bộ Tư lệnh Thông tin mới gửi vào một chiếc để trực ban thông tin dùng thử ạ. Tôi định nói “Làm nghề nào ăn nghề ấy mà” nhưng Tham mưu trưởng Dư nhìn tôi gật đầu: “Thằng này được đấy”.
Câu chuyện đầu tháng 3 năm 1975 trước ngày giải phóng hoàn toàn thị xã Buôn Mê Thuột (10/3/1975) bây giờ mới dám nói ra.
 
Bắc Ninh – 28/4/2018
Nguyễn Duy Phiên
Nguyên trợ lý thông tin Sư đoàn 470 – BTL559
tin tức liên quan