Đội thuyền nan TNXP cảm tử xứ Thanh

Ngày đăng: 11:16 06/06/2018 Lượt xem: 996
ĐỘI THUYỀN NAN TNXP CẢM TỬ XỨ THANH

       


      Tháng 11/1968, Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom bắn phá miền Bắc. Trước tình hình đó Trung ương Đảng và Chính phủ quyết định mở chiến dịch tăng cường vận chuyển hàng hóa vào chiến trường miền Nam. Các trạm trung chuyển lớn ở khu vực miền Trung lúc đó là Quảng Bình.
20h ngày 01/11/1968, chiến dịch vận tải cho chiến trường miền Nam bắt đầu. Chiến dịch vận chuyển được Bộ Giao thông vận tải phổ biến cụ thể cho tất cả các Ty Giao thông. Chuyến Vận tải được lấy mật danh là VT5. Kế hoạch vận tải VT5 sẽ đưa vào địa phận Quảng Bình 12 vạn tấn hàng hóa và từ đây hàng hóa sẽ đi theo đường Hồ Chí Minh vào chiến trường miền Nam.
     Để phục vụ cho chiến dịch vận tải thắng lợi, Trung ương đã điều vào cảng Gianh, cảng Nhật Lệ đội tàu “ Giải phóng” trọng tại 70 tấn/chiếc, đội Sà lan  B3, B7 trọng tải 700 tấn/chiếc, đội tàu quân sự trọng tải 50 tấn /chiếc, đoàn Sà lan Hồng Hà quân sự trọng tải 60 tấn/chiếc, 10 chiếc thuyền buồn gắn máy trọng tải 100 tấn/chiếc, cùng với 1.000 xe ôtô. Ngoài ra Trung Ương còn điều động 400 chiếc thuyền nan của Thanh Hóa để đưa hàng từ cảng Nhật Lệ lên thượng nguồn sông Kiến Giang. Tại đây sẽ có 4.000 Thanh niên xung phong Thanh Hóa, do ông Hoàng Hiền, Phó Chủ tịch  Ủy Ban hành chính tỉnh chỉ huy, vận chuyển bằng xe đạp thồ vận chuyển tiếp hàng vào chiến trường.
      Một đội cảm tử của thanh niên xung phong hỏa tuyến Thanh Hóa được thành lập với hơn 200 người. Bằng đường sông, thuyền nan xuôi dòng từ tây nam Thanh Hóa, tập kết ở cửa Hội Nghệ An và từ đây, đội thuyền nan chở gạo, vũ khí vượt biển vào cảng Nhật Lệ Quảng Bình. Trên đường đi có biết bao khó khăn do sóng gió, nhiều thuyền ngả ngiêng, nhất là khi đi qua vùng biển Đèo Ngang, nhiều chiến sĩ phải nhảy xuống dìu thuyền để khỏi  bị va đập vào đá ngầm. Khi vào đến cảng Nhật Lệ có tiểu đội phải nghỉ tạm tại tháp chuông nhà thờ Tam Hòa gần bờ sông Nhật Lệ, chẳng may đạp phải bom bi máy bay Mỹ ném xuống đã làm cho một số hy sinh.
     Đội cảm tử  sau khi đưa thuyền vào đến cảng Nhật Lệ bàn giao xong thì họ lại đi bộ về Vinh, rồi theo xe goòng quay ra Thanh Hóa để đi tiếp chuyến sau. Trong những chuyến đi tiếp theo đã có mấy chục chiếc thuyền và cán bộ chiến sĩ hy sinh khi đi qua vùng biển Hà Tĩnh do vướng phải bom từ trường do Mỹ rải xuống. Mặc dù khó khăn vất vả, thậm chí hy sinh tính mạng, nhưng đội thuyền nam Thanh niên xung phong tỉnh Thanh Hóa đã vượt qua để góp phần vận chuyển 132.000 tấn hàng hóa phục vụ chiến trường. Góp phần vào chiến thắng mùa xuân 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc. /
 
Bùi Văn Hoằng
(CTV Trang TT & BT Trường Sơn)
tin tức liên quan