Gặp đồng đội Trường Sơn trên TP. Hồ Chí Minh

Ngày đăng: 05:05 16/06/2018 Lượt xem: 1.885
GẶP LẠI ĐỒNG ĐỘI TRƯỜNG SƠN
TRÊN TP. HỒ CHÍ MINH
 
     Tôi vào Sài Gòn những ngày tháng năm đất nước vui chiến thắng. Sau hòa bình Bộ đội ở lại lập nghiệp thành đạt trên quê hương thành phố Hồ Chí Minh và miền đông Nam Bộ nhiều lắm.
Sài Gòn mùa nắng đẹp và mát mẻ như ưu ái người Bắc mới vào như tôi.
      Thiếu tá - Bác sĩ Nguyễn Văn Thiệu đón tôi với cái bắt tay thân thiết tại Phòng khám Nha khoa của anh nằm tại số 613 Phạm Văn Bạch, phường 15, quận Tân Bình. Phòng khám khá khang trang và rộng đẹp. Anh nhập ngũ năm 1974 và trở thành người lính xăng dầu của Trung đoàn đường ống 537 Trường Sơn. Ngày ấy, các đơn vị đường ống xăng dầu Trường Sơn đang bước vào chiến dịch thần tốc xây dựng tuyến đường ống xăng dầu xuyên Trường Sơn cả ở đông và tây vào Nam Bộ. Anh đã cùng đồng đội vác trên vai hàng ngàn đoạn đường ống mỗi chiếc nặng 45kg vượt qua bao sông suối, dốc cao để xây nên “dòng sông mang lửa” xuyên Trường Sơn vươn nhanh vào tới tận Bù Gia Mập - Bình Phước - Một địa danh chỉ cách TP Sài Gòn vài ba giờ đi xe lúc bấy giờ. Đơn vị đường ống xăng dầu Trường Sơn của anh đã góp phần quan trọng vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc ta Xuân 1975. Anh thường nói đùa: Chúng tôi vác ống xăng dầu mòn cả vai áo. Sau năm 1975, anh cùng đơn vị lên Gia Nghĩa làm kinh tế lâm nghiệp trong đội hình của sư đoàn 471. Đầu những năm 80, anh được cử về Quân y viện 175 học y sĩ, rồi công tác tại đây cho tới khi nghỉ hưu. Với Nguyễn Văn Thiệu thật đặc biệt. Những năm tháng gần nghỉ hưu, anh đã quyết tâm lấy bằng được tấm bằng bác sĩ nha khoa. Và anh đã thực hiện trọn vẹn ước mơ được vào đại học mà thời tuổi trẻ bị dang dở bởi chiến tranh...
      Dù bận bịu công việc ở Phòng khám, nhưng từ mấy năm nay bác sĩ Nguyễn Văn Thiệu đã đảm nhiệm thêm chức vụ Trưởng ban Liên lạc Sư đoàn 471 tại thành phố Hồ Chí Minh và Miền Đông Nam Bộ. trong tay anh là hơn 200 địa chỉ của đồng đội Sư đoàn 471 ở TP. Hồ Chí Minh và Miền Đông Nam Bộ.
     Là "thổ công" ở Thành phố, anh dẫn vợ chồng tôi đến 195 – 197 đường Đoàn Văn Bơ, phường 12, quận 4 để thăm vợ chồng quân sĩ Đào Văn Tứ và Nguyễn Thị Chiều – đồng đội quân y của tôi từ năm 1968. Ngày ấy anh Tứ là chuyên gia y tế giúp Lào tại tỉnh A tơ pư. Còn chị Chiều là y sĩ cùng ở Đội điều trị Binh trạm 36 với tôi tại vùng Ngầm nam Sông Bạc kiên cường. 
     Anh đã bấm điện thoại để mời thêm nhiều đồng đội cùng ở Thành phố đến chơi.
     Với những cái bắt tay nồng nhiệt của chủ nhà và những người lính sư 471 Anh hùng. Chúng tôi đã kịp nhận ra nhau.  Trung tá Lưu Ngọc Tiêu, hiện ở 265/16 Trịnh Bình Trọng, phường Hoà Hạnh, Tân Phú. Từ năm 1969, ông là chính trị hiệp lý viên trung đoàn bộ 532 sau về trung đoàn đường ống xăng dầu 537 của Nguyễn Văn Thiệu. Năm 1978 – 1980, ông là Chính ủy trung đoàn 227, rồi làm Chủ nhiệm Chính trị  Sư đoàn 471. Là người từng lăn lộn gian khổ và ác liệt ở Trường Sơn nhiều năm, thế mà ở cái tuổi U90, nhìn ông vẫn khỏe mạnh, nhanh nhẹn và đẹp lão đến không ngờ.
     Người chở ông đến cuộc họp mặt này là chàng con rể - đại úy Nguyễn Chí Công, (SĐT: 090.832.2270) – nguyên trợ lý Tuyên huấn Sư đoàn. Nguyễn Chí Công ngày xưa là cộng sự đắc lực cho đồng chí Phạm Thành Long « sản xuất » tờ Bản tin 471 của sư đoàn mỗi tháng. Tháng 6 năm 1976, Nguyễn Chí Công là một trong hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 471 hành quân từ Nha Trang lên Gia Nghĩa bắt đầu một cuộc « trường trinh » làm kinh tế lâm nghiệp suốt hơn 10 năm ở Tây Nguyên của Sư đoàn 471.
      Không hiểu dây tơ hồng dăng thế nào mà Nguyễn Chí Công đã trở thành con rể của Chủ nhiệm Chính trị Lưu Trần Tiêu. Những lần chị Nga, con gái Chủ nhiệm Tiêu lên Gia Nghĩa thăm bố, chàng trợ lý Nguyễn Chí Công đã "tóm" được trái tim của nàng. Thế rồi họ kết hôn. Năm 1984, Nguyễn Chí Công chuyển ngành về làm việc tại Thành phố... Khuôn mặt hiền phúc hậu luôn nở nụ cười thân thiện, Nguyễn Chí Công đã nhắc với chúng tôi nhiều kỷ niệm một thời ở Ban Tuyên huấn Sư đoàn cùng với anh Phạm Thành Long – Trưởng ban Tuyên truyền Thi đua của TƯ. Hội bây giờ.
       Sau cái bắt tay nồng hậu khi vừa gặp mặt, anh Nguyễn Văn Tý (SĐT: 01212975961), nói luôn :
       -Chị Quy không biết tôi chứ tôi thì biết nhiều về những nữ quân y Binh trạm 36 xinh đẹp lắm đấy. Chị Chiều, chị Bông vừa xinh đẹp vừa vui tính. Họ cứu chữa thương binh tận tình lắm. Tôi đã từng là bệnh nhân của các chị đấy. Ngày ấy tôi ở C20, D60 mà. Tôi vào Trường Sơn năm 1970. Ban đầu ở C20, D60 xe, sau đó chuyển về C2, D714 của Sư đoàn. Tôi theo đơn vị cho đến ngày chiến thắng. Ra quân, tôi ở lại Sài Gòn và lập nghiệp cho tới bây giờ…
       Thượng sĩ Võ Xuân Thủy quê Quảng Bình, giới thiệu với tôi: Anh nhập ngũ năm 1971, ở Công binh B71 Khe Mé, Sê Pôn (SĐT: 0918299844), sau này chuyển về Sư đoàn 304. Sau ngày chiến thắng 30-4-1975 anh Thủy được tổ chức phân công vào Ban Quân quản của thành phố Sài Gòn - Gia Định. Tháng 9 năm 1975 anh được đi học Quản lý Hành chính, sau điều về công tác tại Công an quận 4, trước lúc nghỉ hưu anh Thủy mang quân hàm Đại úy Công an. Hiện là Chủ tịch CCB phường 12, quận 4, nơi gia đình ông Đào Văn Tứ và bà Nguyễn Thị Chiều sinh hoạt đấy. 

       Anh Nguyễn Văn Thiệu giới thiệu thêm:  Ông Thủy hiện nay là Trưởng phân ban Quận 1 và Quận 4, Ban Liên lạc Bộ đội Trường Sơn TP. Hồ Chí Minh đấy. Ông ấy là cán bộ nhiệt tình tâm huyết với đồng đội Trường Sơn, để lại trong lòng anh em sự mến phục…
       Rời thành phố Hồ Chí Minh tôi xuống Vũng Tàu, thành phố du lịch đẹp vô cùng. Tại đây tôi đã gặp anh Đỗ Đức Yên (SĐT : 0944331569) là lái xe cho Chính ủy Bộ Tư lệnh Trường Sơn Vũ Xuân Chiêm (thuộc C50 Đoàn bộ). Hòa bình anh được đi học và về thành phố Vũng Tàu làm Giám đốc một công ty dầu khí cho đến ngày nghỉ hưu. Vợ anh là quân y sĩ Bệnh viện 59 Nguyễn Thị The – một đồng đội vào Trường Sơn cùng đợt với tôi.
      Chúng tôi tâm sự những ngày vất vả trên Trường Sơn và tặng nhau những cuốn sách ghi lại những ký ức những ngày chiến đấu gian khổ trên đất nước Lào. Vui lắm và hạnh phúc lắm những người lính Trường Sơn năm xưa nay gặp lại nhau không bao giờ kể hết chuyện về đời lính với bao ký ức đẹp…
       Chúng tôi chào hẹn gặp lại nhau trong những ngày tới.

    Trung tá Nguyễn Thị Kim Quy
Ủy viên Thường vụ Hội TS Sư đoàn 471
              ĐT : 01289199968
 

 

Với Thiếu tá - bác sĩ Nguyễn Văn Thiệu, Trưởng ban Liên lạc Sư đoàn 471 TP. Hồ Chí Minh và Miền Đông Nam Bộ tại Phòng khám và tại gia đình anh.
 

Với vợ chồng đồng đội, đồng hương Nguyễn Thị Bình, Phó Chủ nhiệm CLB Gia đình Nữ doanh nhân Trường Sơn tại gia đình riêng của chị.

 

Với đồng đội - đồng nghiệp quân y sĩ Nguyễn Thị Chiều.
 

Tặng sách cho đồng đội Đỗ Đức Yên tại TP. Vũng Tàu.
 

Tặng sách cho đồng nghiệp quân y Nguyễn Thị The.
 

Gặp đồng đội Trường Sơn tại TP. Hồ Chí Minh.
* Thuyết minh ảnh dưới (Từ trái sang):
+ Hàng sau (đứng) Sô 1 - Quân y sỹ Kim Quy; Số 2 và 3 - Vợ chồng Quân y sỹ Tứ+Chiều. 
+ Hàng trước Số 1 đồng chí Thủy; Số 2 đồng chí Tý; Số 3 đồng chí Lưu Đình Tiêu; Số 4 đồng chí Thiệu
Số 5 đồng chí Công; Số 6 đồng chí Xuân ( phu quân đồng chí Kim Quy)


 
tin tức liên quan