Chuyện ở tiểu đội tăng gia

Ngày đăng: 05:33 03/03/2019 Lượt xem: 552

                       Chuyện ở tiểu đội tăng gia
 

      Chiến tranh đã lùi xa, nhưng ký ức về những ngày ở Trường Sơn thì còn mãi trong tôi. Ngày ấy thời kỳ 1971 đơn vị chúng tôi một đơn vị TNXP trực tiếp đảm nhận cung đường từ km68 đến km 72 đường 10. Km 72 là điểm cuối của đường 10, tại đây gặp đường 16A rồi đi tiếp vào đường 9. Là cửa ngõ vào ra nên máy bay Mỹ tập trung đánh phá ác liệt và  chúng dùng đủ các loại phương tiện chiến tranh kể cả máy bay B52 ném bom suốt ngày đêm. Để cải thiện bữa ăn cho cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, đơn vị đã thành lập một tiểu đội tăng gia gồm sáu chiến sĩ. Trước khi thành lập đơn vị đã cho tổ trinh sát vào khu vực bản Cù Bai để khảo sát, vì trong khu vực Cù Bai hiện có ban hậu cần của E 98 công binh cũng đang tăng gia, chăn nuôi cung cấp thực phẩm cho đơn vị.

     Đầu tháng 4 năm 1972 tiểu đội chúng tôi khoác ba lô băng rừng lội suối vào Cù Bai, đường vào Cù Bai phải băng qua những con suối, rừng cây rậm rạp nhưng tiểu đội chúng tôi không quản ngại đã vào địa điểm đúng thời gian. Mặc dù trời vẫn cứ đổ mưa, nhưng chúng tôi phân công nhau vào rừng chặt gỗ tre, lá cọ để xây dựng làn ở. Được sự hỗ trợ của các anh bên bộ phận tăng gia của E98, chỉ trong thời gian chưa đầy hai ngày căn nhà lá nửa chìm, nửa nổi đã được làm xong, xung quanh và trên trần được ken đầy các bó nứa để chống bom bi. Ngày hôm sau chúng tôi bắt tay vào phát rẫy, cuốc đất trồng sắn, trồng rau muống, rau cải. Chỉ trong thời gian ngắn rau đã tốt, chúng tôi lại phân công nhau đưa rau xanh về cho đơn vị.

     Thời kỳ tháng 5, tháng 6 mưa nhiều, lũ lợn rừng thường kéo hàng đàn xuống phá rau. Một hôm vào lúc 2g chiều Tống Văn Cẩn một thành viên trong tiểu đội từ ngoài rẫy chạy về báo tin, có nhiều bầy lợn rừng xuống phá rau và nương sắn. Chúng tôi lập tức khẩn trưởng ra rẫy và leo lên mấy cây soài to chờ đợi, chừng chưa đầy nửa tiếng đồng hồ, một đàn lợn rừng vài chục con chúng kéo nhau từ vạt đồi bên lao xuống bãi rau. Anh Hán tiểu đội trưởng  nhắc nhở anh em phải cẩn thận không để đàn lợn phát hiện, tiếp sau đó Tống Văn Cẩn và Hoàng Hữu Châu đã nổ hai phát súng tiêu diệt được con lợn đầu đàn nặng hơn một tạ. Chiều hôm đó chúng tôi và mấy anh bên đội tăng gia của E98 làm thịt và đưa thịt về đơn vị. Chúng tôi ở đây được các anh bên tổ tăng gia của E98 giúp đỡ tận tình, bên ấy có anh Thưởng d2 quê Cao Bằng là một tay súng săn điêu luyện, hễ hôm nào cầm súng vào rừng là hôm ấy có thịt nai hoặc sóc để cải thiện. Còn anh Phong quê Hà Tây ( nay là Hà Nội) thì kể chuyện rất hay, anh Năm quê Hà Nội thì quản lý một kho dụng cụ nào đàn , sáo, nhị….anh rất vui tính thường mỗi khi gặp là anh lại gọi Thoan ở tiểu đội chúng tôi là con rể.

      Đến tháng 9 / năm 1972 do yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, chúng tôi rời Cù Bai và lại hành quân ra km33 đường 10, ở đây là một thung lũng bằng phẳng gần cơ quan của bộ tư lệnh 559 đóng quân. Tại đây cũng có một số đơn vị hậu cần cũng tổ chức tăng gia chăn nuôi phục vụ đời sống cho bộ đội. Chúng tôi tranh thủ xây dựng lán trại và làm hầm tránh máy bay cẩn thận hơn ở khu vực Cù Bai, vì đây gần đường 10, lại là nơi đóng quân của một số đơn vị quân đội, kho tàng nên bọn  V010 thường xuyên dòm ngó. Sau một thời gian ngắn mọi công việc ăn ở đã ổn định, chúng tôi bắt tay ngay vào công việc sản xuất, trồng rau cải, xu hào…để cung cấp  rau xanh cho đơn vị vào dịp tết sắp tới.

      Có một kỷ niệm mà chúng tôi không bao giờ quên, đó là vào ngày 28/9/1972, hôm đó trong đơn vị có một số đồng chí đi công tác rẽ vào chỗ chúng tôi. Nhân thể tôi và anh Nguyễn Xuân Hán tiểu đội trưởng  đến một đơn vị hậu cần gần đó để lấy ít rau xanh và sắn về đãi đồng đội. Trước khi đi anh Hán còn dặn anh em ở nhà chuẩn bị nấu cơm, ra suối gần đó câu cá, nhưng chú ý nếu có máy bay phải xuống hầm trú ẩn ngay không được chủ quan. Sau khi lấy rau và đào sắn xong  chúng tôi trở về được gần đến nhà thì bỗng nghe tiếng  ầm ì và sau đó đất đá cây côi đổ rào rào, mặt đất rung chuyển.  Tôi nói anh Hán ơi chúng ta dính phải B5 rồi, nói xong hai anh em lao ngay xuống con suối và nép vào một gốc cây, gốc cây đứng bên mới xây dựng cạnh bờ suối do nước chảy bào mòn giống như cái hàm ếch. Sau đó chỉ còn thấy mặt đất rung chuyển khói bom xộc vào mũi  đến ngạt thở, chừng 10 phút thấy yên chúng tôi mới chui ra khỏi gốc cây. Nhưng chao ôi thân cây đã bị bom cắt đứt và cắm ngay trước mặt, chúng tôi phải hì hui  moi đất mãi mới thoát ra được. Bên ngoài  cả vặt rừng cây cối bị bom đổ ngổn ngang, đất đá nham nhở. Khi về đến nhà thì căn nhà  mới xây dựng xong đã bay đi đâu mất, chạy ra bờ suối thì mấy anh em đang dùng  xẻng cuốc  đào bới  căn hầm bị sập cứu hai đồng đội đang bị kẹt dưới hầm. Rất may khi  cứu lên khỏi hầm thì chỉ bị  thương nhẹ, nhưng tai bị ù, còn mấy anh em không kịp xuống hầm thì lăn ngay xuống suối cạn thì cũng chỉ bị thương vào phần mềm. chúng tôi băng bó tạm rồi đưa lên bệnh xá của tổng đội  ở km 45 để điều trị.

      Năm 2013 Có dịp tôi đã trở lại  km 33 đường 10, bây giờ là di tích lịch sử Tăng Ký, thuộc xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng bình. Đứng ở vị trí mà cách đây 47 năm máy bay B52 rải thảm, bây giờ cây cối đã xanh tốt không còn phát hiện được dấu tích xưa, con đường  đi vào khu vực đóng quân của bộ tư lệnh 559, bên trên có giàn ngụy trang mà chỉ nhìn thấy đỉnh ngọn đồi cao ngược lên km45. Thấm thoát thời gian trôi đi vậy mà đã 47 năm rồi, thế mà cứ mỗi lần gặp nhau mấy anh em ngồi ôn lại cứ tưởng như chuyện mới hôm qua. /

                                                                                       Bùi Văn Hoằng

Bùi Văn Hoằng
Ctv trang TT & Bt TS
Email :hoang1592@gmail.com

 

tin tức liên quan