"Vị tướng của nguyên tắc" - Bài của Nguyễn Văn Vỵ . Phó CT Hội Trường Sơn tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngày đăng: 05:11 08/04/2019 Lượt xem: 677

----------------------------------------------------------------------------------------------
Kỷ niệm về vị Tướng đáng kính của Trường Sơn đã ra đi.
 
VỊ TƯỚNG CỦA NGUYÊN TẮC

         Thế là vị tướng huyền thoại, Tư lệnh 01(*), một trong những Đại bàng đầu đàn  của bộ đội Trường Sơn đã ra đi theo quy luật sinh - tử.
         Mấy ngày hôm nay nhiều báo chí, nhất là gặp lại những CCB đã từng là Bộ đội Trường Sơn là nói đến sự ra đi của vị tướng kính mến về những công lao ông đóng góp cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cưú nước và con đường Trường Sơn huyền thoại gắn liến với ông…; và về người thủ trưởng “rất” nóng tính và “ rất” tình cảm.
Mười mấy năm là lính Trường Sơn nhiều lần tôi được gặp và có những lần được tiếp xúc với ông Đại tá – Trung Tướng Đồng Sỹ Nguyên, vị Tư lệnh đáng kính, và được mọi người nể phục.
         Chẳng là vào những ngày sau khi hiệp định Pa - ri được ký kết, hầu hết lực lượng bộ đội Trường Sơn được lật cánh từ Tây Trường Sơn sang đông Trường Sơn mở đường để chi viện cho chiến trường Miến Nam. Trung đoàn 99 là đơn vị bắc cầu cùng một số Sư đoàn làm đường 9 sang nước bạn Lào và bắc cầu mở đường Trường Sơn từ Quảng Bình, Quảng Trị… vào Buôn Mê Thuật… như con đường Hồ Chí Minh hiện tại.
         Vào những tháng cuối năm, trời Quảng Trị rét căm căm, Trung đoàn  bộ 99 đóng quân tại Sa Mưu. Đơn vị mới chuyển từ Quảng Bình vào lán trại còn đơn sơ, nhưng kỷ luật chiến trường được giữ nghiêm nghặt. Khoảng 11 h đêm, tại cổng doanh trại trời tối bống có tiếng ô tô và đèn sáng dừng lại.
         Vào phiên trực của vệ binh Trung đoàn Nguyễn Văn Tráng – Trần Văn Khán. Theo bản năng của người chiến sỹ, binh nhất Trần Văn Khán từ phía trong cổng doanh trại bước ra giơ tay chào và yêu cầu lái xe chuyển chế độ đèn pha sang cốt. Từ phía trong xe, đồng chí công vụ:
-Báo cáo đồng chí, đề nghị đồng chí mở cổng để Tư lệnh 01 vào làm việc với chỉ huy Trung đoàn.
-Đề nghị đồng chí cho xem giấy tờ - Đồng chí Khán nói.
-Báo cáo đồng chí, tôi đã nói đây là xe của Tư lệnh 01 vào làm việc với Chỉ huy Trung đoàn, tại sao đồng chí không cho vào.
         Vẫn một giọng lạnh lùng, đồng chí Khán nói:
-Tôi không biết ai là Tư lệnh 01 và  yêu cầu xuất trình giấy tờ, mời mọi người xuống xe.
         Từ trong xe một người cao lớn bước xuống, giọng Quảng Bình trầm ấm:
-Đề nghị đồng chí điện thoại vào trực ban, có Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên vào làm việc.
Với giọng kiên quyết, đồng chí Tráng phía trong trả lời:
-Báo cáo Thủ trưởng, đây là quy định, đề nghị thủ trưởng đợi cho một lát.
         Sau khi điện thoại vào trực ban Trung đoàn, hai đồng chí Khán và Tráng mở barie cho xe vào thẳng nhà đồng chí Vũ Như Thường - Trung đoàn trưởng.
         Theo đồng chí Khán kể lại, khi xe tiến vào sân Trung đoàn bộ vẫn còn nghe tiếng nói tức tối của đồng chí lái xe về việc giữ nguyên tắc của hai đồng chí Vệ binh Trung đoàn.
         Sau hơn một tiếng làm việc chiếc xe con “đít vịt” nổ máy từ phía trong chạy ra cổng. Lúc này hai đồng chí Vệ binh đã bồng súng đứng nghiêm chào. Chiếc xe bống dừng lại, Tư lệnh 01 trong xe bước xuống đến bắt tay và cảm ơn hai đồng chí đồng thời cũng không quên tặng cho 1 bao thuốc lá Xuân mới.
         Sự việc diễn ra rất bình thường và có lẽ mọi người sẽ quên đi nếu vào buổi sáng hôm sau tại buổi chào cờ sáng thứ hai, đồng chí Tham mưu trưởng Nguyễn Phú Mãn không trao quyết định thăng quân hàm từ binh nhất lên Hạ sỹ cho hai đồng chí Tráng và Khán.
         Được biết sau khi vào làm việc với lãnh đạo Trung đoàn, Tư lệnh không quên kể lại sự việc diễn ra ngoài cổng đối với hai vệ binh và đề nghị Trung đoàn có hình thức khen thưởng cũng như thăng quân hàm cho hai chiến sỹ vì đã  giữ vững nguyên tắc.
         Tôi kể lại câu chuyện này là một chuyện rất nhỏ diễn ra hàng ngày trong cuộc sống đối với người chiến sỹ vệ binh mà tôi nghe, chứng kiến cách đây gần nửa thế kỷ mà có lẽ nhiều người trong đơn vị đã quên. Song đó là một kỷ niệm không bao giờ quên đối với cuộc đời lính của tôi với vị Tư lệnh Trường Sơn.
        Hôm nay Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đã mãi mãi ra đi cũng như các vị lãnh đạo tiền bối, các anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, kỷ niệm nhỏ này cũng là nén hương của chúng tôi vĩnh biệt Người Thủ trưởng của Bộ đội Trường Sơn trong những ngày chúng ta đang chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày mởi đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.
Nguyễn Văn Vỵ
Phó CT Hội Trường Sơn tỉnh Thừa Thiên Huế
 ---------------------------------------------------------------
(*) Trước Giải phóng 1975 Bộ đội Trường Sơn gọi Tư lênh Đồng Sỹ Nguyên là Tư lệnh 01.

tin tức liên quan