"Thăm Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên trước thềm năm mới" - Tái dẫn những điều nhìn thấy ở tấm gương đạo đức. Bài của Phạm Sinh

Ngày đăng: 10:27 09/04/2019 Lượt xem: 628

-------------------------------------------------------------------------------------------
          Đồng Sỹ Nguyên - Một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tấm gương đạo đức của ông có thể ví là nguyên bóng, nguyên hình tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh…
         Bài viết dưới đây được tái dẫn, phần nào cũng khắc họa được cái “nguyên bóng, nguyên hình tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh” được gieo trong tâm thức của vị Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn ngày ấy và trong suốt cả quãng đời dài trước khi ông vĩnh biệt chúng ta.
 
THĂM TƯ LỆNH ĐỒNG SỸ NGUYÊN TRƯỚC THỀM XUÂN MỚI
 
         Trước thềm xuân mới Đinh Dậu (2017) Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc và Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Nam Định đã tổ chức chuyến thăm và chúc xuân mới Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Nguyên Ủy viên Bộ Chính Trị - Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (Phó Thủ tướng); Nguyên Tư lệnh chiến trường Trường Sơn.
         Tham gia đoàn thăm Tư lệnh hôm nay có: Tiến sỹ Lê Thị Phương Thảo - Uỷ viên Thường vụ - Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam - Chủ tịch Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc; Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Đồng Thị Mai - Ủy viên BCH TW Hội Trường Sơn - Phó Chủ tịch Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc; Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Kim Quy - Ủy viên BCH Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc - Ủy viên BCH Hội Trường Sơn Sư đoàn 471; Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Trần Thị Thanh - Ủy viên BCH TW Hội Trường Sơn - Chủ tịch Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Nam Định và các Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Nam Định: Nguyễn Thị Kỳ; Nguyễn Thị Bình; Phạm Thị Chung. Tôi vinh dự được mời tham gia đi cùng với đoàn.

 
         Được đến thăm và chúc xuân mới Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Người Tư lệnh kính yêu của mình. Trong đoàn chúng tôi có người cả trước và sau chiến tranh đã được gặp và gặp lại ông; có người mới chỉ biết ông qua “ huyền thoại Trường Sơn” nhưng tất cả hôm nay họ đều rất vui. 
         Đến thăm và chúc xuân mới Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, đoàn đã chuẩn bị một món quà chẳng giá trị là bao, nhưng nó thật là ý nghĩa - Một lẵng hoa nho nhỏ; một tấm thiếp chúc mừng năm mới của Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc và 10 kg gạo quê Nam Định. 
         Anh chị em chúng tôi chỉnh tề nơi phòng tiếp khách của Trung tướng và chỉ vài phút sau ông bước ra rồi bắt tay từng thành viên trong đoàn. Tiến sỹ Lê Thị Phương Thảo sau lời giới thiệu về đoàn đã trao hoa kính tặng Trung tướng, những lời chúc sức khỏe Trung tướng đầy ắp căn phòng … ông thân mật và ân cần hỏi thăm từng thành viên rồi cả Tướng và quân cùng kể chuyện Trường Sơn - Ông kể nhiều lắm về chiến trường, về chiến công và cả sự hy sinh của những chàng trai cô gái một thời sinh tử với Trường Sơn, về nghĩa tình đồng chí đồng đội trên con đường này… Tiến sỹ Lê Thị Phương Thảo báo cáo với Trung tướng về tình hình hoạt động của Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc, Trung tướng rất vui khi biết Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc có bước tiến vượt bậc cả về quy mô tổ chức và kết quả hoạt động. 
          Đoạn ông nhìn vào lẵng hoa khi thấy có tấm phong bì, ông cầm lên tay và nói: Đây là cái gì ? nếu có tiền trong này thì cả hoa chú cũng không nhận đâu nhé, rồi ông trực tiếp mở phong bì ra khi thấy chỉ có tấm thiếp chúc tết ông mới mỉm cười và gật đầu nói: Nghĩa tình là Truyền thống của quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung, của Bộ đội Trường Sơn nói riêng, ta phải giữ lấy Truyền thống vẻ vang đó, mặt khác chúng ta cũng phải hưởng ứng tư tưởng chỉ đạo của đồng chí Tổng bí thư về việc bài trừ hủ tục biếu quà trong lễ tết… Đoạn Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Trần Thị Thanh - Chủ tịch Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Nam Định trình bày về việc xin được biếu ông 10 kg gạo quê Nam Định, Trung tướng nói: Cái này lại không được rồi - Các cháu đến thăm chú là quý lắm rồi, quà cáp mà làm gì. Khi ấy Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Kỳ đoàn Nam Định mới đáp lời ông rằng: 10 kg gạo thôi nhưng đây là hương vị xuân quê hương; là tấm lòng của chị em Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nam Định chúng con đấy ạ . Sau khi nghe Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Kỳ nói, ông mới Ừ…ừ rồi nói tiếp: Cảm ơn các cháu đã quan tâm đến chú, nhưng chỉ lần này thôi đấy nhé … Nam Định - ừ gạo Nam Định - Thời chiến tranh Nhân dân Nam Định gửi nhiều gạo vào Trường Sơn lắm đấy … 
         Trở lại với ký ức -  Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình - Là người quê gốc Nam Đinh đã vào làm ăn và sinh sống nhiều năm tại TP Hồ Chí Minh, tuy xa quê nhưng chị vẫn hướng về quê hương, hướng về Hội Trường Sơn và Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Nam Định, chị vẫn là hội viên Hội Trường Sơn và Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Nam Định và là người có nhiều đóng góp nhất cho hai hội này…Được tin Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Nam Định tổ chức chuyến thăm và chúc xuân mới Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên chị Bình đã vội bay ra để được có lần gặp lại người Thủ trưởng kính yêu của mình. Thời ở Trường Sơn chị Bình thuộc quân số của Phòng hành chính - Bộ Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn nên chị biết nhiều về Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên … Hôm nay trước Tướng Nguyên và mọi người trong đoàn chị Bình kể lại một kỷ niệm trong nhiều kỷ niệm về ông - Kỷ niệm về lần ông còn đang sốt rét, hàng ngày chị Bình cùng các chị trong bộ phận phục vụ phải nấu cháo cho ông ăn, nhưng vì nhiệm vụ của người đứng đầu chiến trường ông vẫn quyết định lên xe đi thị sát địa hình trận địa… Chị Bình kể chuyện trong niềm xúc động vừa nghẹn ngào vừa ứa lệ … làm cho không những các thành viên trong đoàn mà cả Tướng Nguyên cũng rơi nước mắt. 
         Còn tôi - Trong cái dâng trào của niềm vui và niềm xúc động, đột nhiên tôi muốn chia sẻ ngay với Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên về suy nghĩ và sự ngưỡng mộ ông của mình bằng đôi vần thơ thể khoán thủ với tựa đề TƯỚNG ĐỒNG SỸ NGUYÊN mà tôi mới sơ thảo mang trình làng để xin ý kiến đóng góp và sẽ chính thức chuyển đến kính tặng ông nhân dịp ngày 01 tháng 3 năm nay - Ngày sinh nhật lần thứ 94 của ông. Tôi vinh dự được ông cho phép đứng bên ông và đọc tặng ông bài thơ này: 
TƯỚNG ĐỒNG SỸ NGUYÊN
( Thể thơ: Dĩ đề vi thủ )
TƯỚNG, quân trung dũng của Trường Sơn
ĐỒNG chí một lòng dạ sắt son
SỸ khí liệt oanh lưu sử nước
NGUYÊN hùng lừng lẫy rạng trời non.
         Bất ngờ và sung sướng vô cùng, khi tôi đọc xong bài thơ thì Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên quay sang ôm lấy tôi và không chậm tôi cũng dang vòng tay ôm chặt lấy ông và hôn lên hai má ông - Hơi ấm từ ông và những cái hôn làm tôi ngỡ như mình đang ôm hôn người cha đẻ kính yêu của mình vậy. 
         Quỹ thời gian mà chúng tôi được ở bên Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên hôm nay không thể dài hơn - Vui và vui lắm rồi vì được đến thăm người Tư lệnh kính yêu của mình; vui khi thấy ông vẫn khỏe, vẫn minh mẫn ...Chúng tôi xin phép chia tay ông, Tướng Nguyên tiễn đoàn chúng tôi ra tận ngoài cửa. Phút chia tay ông làm mọi người không khỏi bịn rịn và luyến nhớ. Ngoài lời cảm ơn nhắn nhủ của ông là đầy ắp những tiếng chào của những người Chiến sỹ của ông năm xưa và trong đám người ấy tôi nghe rõ một lời chúc mà chắc rằng mỗi Chiến sỹ Trường Sơn đều mong muốn nó sẽ thành hiện thực, nó còn dài dài nhiều năm nữa - Chúc rằng “ Chúng con mong Thủ trường khỏe để hàng năm vào dịp này chúng con lại được đến thăm và chúc xuân Thủ Trưởng…”. 
         Nguyễn Bỉnh Khiêm - Con phố nhỏ trước căn nhà của Tướng Nguyên  đã quá 12 giờ trưa rồi mà vẫn không thưa người và xe ... Đoàn chúng tôi tiếp tục thực hiện lộ trình đến thăm và chúc xuân mới một số Tướng lĩnh đang tham gia hoạt động trong Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam.       
          Tại nhà riêng của Thiếu tướng Võ Sở - Ủy viên Ủy ban TW Mặt Trận tổ quốc Việt Nam - Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam. Đoàn chúng tôi được ông tiếp đón thân mật và được ông tặng mỗi người một tấm thiếp chúc mừng năm mới của Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam. Theo đó lần lượt đoàn chúng tôi đến thăm và chúc xuân mới tại gia đình Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Trường Sơn Việt Nam; gia đình Thiếu tướng Anh hùng LLVTND Nguyễn Bá Tòng - Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam; gia đình Thiếu tướng Trần Danh Bích - Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam; gia đình Thiếu tướng Tô Đa Mạn; gia đình Tiến sỹ Lê Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam - Chủ tịch Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc; Điểm cuối của chuyến thăm là gia đình Thiếu tướng Anh hùng LLVTND Hoàng Kiền - Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam - Tại đây Thiếu tướng Hoàng Kiền có tặng các thành viên trong đoàn mỗi người một cuốn sách mang tên “ Tri thức và phát triển” trong cuốn sách này có đăng bài viết về Tướng Kiền với cái tên “ Vị tướng anh hùng và công trình được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh”. 
          Tiễn chúng tôi ra cửa. Tướng Kiền và chúng tôi gặp một tình tiết nho nhỏ nhưng rất thời sự … Nó may và lý thú với tôi bởi nó bổ xung thêm cho mình có thêm chút (tư liệu) để viết dài hơn cho bài viết này và nhằm so sánh cái thực, cái hư trong cuộc sống xã hội hôm nay – Cái thực của bản chất người lính và cái hư của mặt trái xã hội: Đó là một (tiểu phẩm có thật 100%) – Chúng tôi tình cờ gặp người đàn ông chừng 40 tuổi, anh ta vừa bước ra khỏi chiếc xe sang trọng đỗ trước nhà Tướng Kiền, người đàn ông ấy tay xách một túi quà kèm một hộp rượu ngoại thuộc loại hiếm gặp, anh ta tiến đến phía chúng tôi và hỏi thăm đến nhà một ông A,B nào đấy và chủ nhân ngôi nhà đang được tìm này theo người khách chẳng cần giấu diếm nói rõ luôn đó là một cán bộ đang công tác tại Bộ A,B nào đấy… Vì không biết nhà và người để chỉ đường cho vị khách vãng lai nọ nên anh Kiền từ chối … Còn chúng tôi lại trao thêm cho nhau một cái bắt tay - Cầm trên tay cuốn “ Tri thức và phát triển” mà Tướng Kiền vừa tặng, ra về chúng tôi thầm nói đùa với nhau: Ồ sao mình sướng thế, cầm trong tay cuốn sách nhẹ mà ấm lòng… Còn người đàn ông đang đi tìm địa chỉ ngôi nhà của vị A,B nào kia chắc chắn sẽ mỏi tay hơn mình vì ông ta còn và mãi còn phải đi tìm những nơi cần tìm như vậy…  
         Đường phố Hà Nội những ngày này đâu đâu cũng đông lắm … Trong cái đông ấy chẳng biết có bao nhiêu người đang lận đận đi tìm cái tết cho gia đình vợ con; Bao nhiêu người đi thăm và chúc xuân như chúng tôi và bao nhiêu người đang phải đi tìm cái địa chỉ mà họ rất cần phải đến trong những ngày này như người đàn ông mà chúng tôi vừa gặp trước cửa nhà Tướng Hoàng Kiền hôm nay… 
         Còn chúng tôi - Những người lính Cụ Hồ; Chiến sỹ Trường Sơn anh hùng - Tướng quân gặp nhau ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào cũng chỉ và mãi chỉ tay bắt mặt mừng, mang đến với nhau những món quà là những lời chúc; những mẩu chuyện về ký ức một thời Trường Sơn và những gì đang cùng làm ấm lòng cho nhau trong ngôi nhà chung - Hội Trường Sơn Việt Nam hôm nay.
         Rất cảm ơn Vị Tư lệnh kính yêu Đồng Sỹ Nguyên; Cảm ơn các vị Tướng lĩnh mà tôi vừa được gặp; Cảm ơn đoàn Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc và Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Nam Định đã cho tôi được tham gia chuyến thăm và chúc xuân mới đầy ý nghĩa này. Và đúng là những người lính Trường Sơn hôm nay họ đến với nhau thế này đây:  
Gặp nhau vật chất chẳng màng
Nắm tay, kể chuyện đại ngàn Trường Sơn
 
Phạm Sinh

tin tức liên quan