"Khi giặc đến nhà" - Ghi chép của Đặng Thức

Ngày đăng: 09:39 19/05/2019 Lượt xem: 510

--------------------------------------------------------------------------------

KHI GIẶC ĐẾN NHÀ
(Ghi chép theo lời kể của chị Nguyễn Thị Huề - Trung đội trưởng
Trung đội nữ lái xe Trường Sơn quả cảm năm xưa)

 
         Năm 1966, chưa đến 17 tuổi, tôi xung phong lên đường vào bộ đôi. Năm 1967, tôi cùng một số chị em khác được đơn vị cho đi học lái xe.
         Ra trường, chúng tôi lái xe đi khắp các tuyến đường của tỉnh Quảng Bình, qua các binh trạm 9, 12, 14, 23 với nhiệm vụ chuyên chở hàng hóa, bộ đội vào tuyến trong và thương binh ra tuyến ngoài. Đường Trường Sơn gập ghềnh khúc khuỷu, qua bao núi cao vực sâu, xuyên rừng vượt suối dưới bom đạn quân thù mà lòng các nữ chiến sỹ không bao giờ nao núng. Chúng tôi đã vượt Cổng Trời, vượt khe Tang, khe Ve, khe Giao, khích lệ cánh lái xe nam giới lái xe vượt khẩu.
         Ngày nghỉ đêm đi, dò dẫm, niệt mài, đi trong ánh đèn gầm lờ mờ, kinh nghiệm trong đầu và trọng trách trên vai, chưa một lần các cô gái lái xe Trường Sơn chùn bước.Không những vận chuyển gạo, quân trang, vũ khí vào chiến trường, chúng tôi nhiều khi còn làm cả văn công, làm y tá, hộ lý chăm sóc phục vụ thương binh, làm liên lạc mang những lá thư tâm sự của những người lính chiến nơi tiền phương gửi về hâu tuyến.
         Sau ngày toàn thắng, cả trung đội chúng tôi lái xe duyệt binh ngày 2 tháng 9 năm 1975 tại Quảng trường Ba Đình, bánh xe lăn từ từ qua lễ đài trong tiếng quân nhạc trầm hùng, lòng chúng tôi lâng lâng niềm tự hào khó tả. Bao tháng ngày gian khổ, hiểm nguy nhưng vô cùng oanh liệt cứ hiển hiện, cứ bồi hồi trong mỗi con tim.
         Thời gian trôi qua, chị em chúng tôi mỗi người mỗi ngả, tôi cùng một số chị em trở về trường đào tạo lái xe quân đội. Tuổi thanh xuân trôi qua trong đại ngàn Trường Sơn, mưa bom bão đạn, chất độc hóa học, muỗi rừng vắt suối,sốt rét tái môi vàng da rụng tóc, nhiều chị em lỡ nhịp chồng con. Nhiều chị long đong lận đận, ngược xuôi tất tả việc mưu sinh…
         Chị Phùng Thị Viên, Đại đội trưởng bị bệnh hiểm nghèo, khi chúng tôi vào viện thăm, chị nắm tay chúng tôi, dặn dò qua nước măt: “ Đời có thể quên chị em mình, nhưng chị em mình đừng quên nhau các em nhé!” Từ ấy, chúng tôi tập hợp nhau lại, những nữ chiến sỹ lái xe ngày ấy đến giờ, dù người còn người mất vẫn dành cho nhau tình cảm nồng nàn
         Sau này, vợ chồng nhà văn Chu Lai, ban Phụ nữ quân đội, Binh đoàn 12, truyền hình VTV3, nhà thơ Phạm Tiến Duật đã tìm đến chúng tôi, động viên thăm hỏi, đưa tin… Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên và tổng cục Hậu cần tặng mỗi chị em một bộ quân phục, để mặc mỗi khi gặp nhau. Nhờ vậy, chúng tôi được cả nước biết đến, cả nước yêu thương. Chúng tôi được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chủ tịch Nguyễn Minh Triết, phó chủ tịch Trương Mỹ Hoa, các bộ trưởng Phùng Quang Thanh, Ngô Xuân Lịch… Các chị em có hoàn cảnh khó khăn được trợ cấp tiền sửa nhà…
         Ngày 17 tháng 12 năm 2014, đơn vị nữ lái xe Trường Sơn được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, được tặng thưởng huân chương chiến công hạng Ba. Đại đội trưởng Phùng Thị Viên được truy tặng danh hiệu Anh hùng Quân đội.

 

Ảnh: Chị Nguyễn Thị Huề (Trái) Trung đội tưởng trung đội nữ lái xe Trường Sơn năm xưa, nay là chủ tịch hội Bộ Đội Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh phường Xuân Khanh (Sơn Tây, Hà Nội)
 
Đặng Thức
 

tin tức liên quan