"Ký ức những đàn ong đi kiếm ăn" - Tác giả Hải Đường

Ngày đăng: 04:08 01/11/2019 Lượt xem: 585
KÝ ỨC
NHỮNG ĐÀN ONG ĐI KIẾM ĂN
 
Hải Đường
 
          Trận chiến đấu sau tết Tân Hợi ngày 15/2/1971, Tiểu đoàn 8 đã đánh gục Pháo đài bay của Mỹ bằng pháo 57 và 100 tại vùng biên cùng pháo 37 ly và 14,5 ly chúng từ Lào sang, âm mưu leo thang ra miền Bắc ! Từ độ cao trên 8.000 mét vào cự ly có hiệu quả, Tiểu đoàn đã sử dụng 2 loạt của  bốn khẩu pháo 100 nổ trùm lên chiếc B52. Chúng vội cắt sóng ra đa, đã bị trúng đạn, vòng hạ thấp độ cao rồi bốc cháy như "Thiêu thân".
          Những câu chuyện thắng lợi vùng biên đang được kể ra rất hấp dẫn, bởi chúng tưởng nơi đây không có vũ khí hiện đại, nên đã thất bại đau đớn, một chiếc cháy, một chiếc bị thương, trong 3 chiếc B52 theo đội hình bậc thang tập kết từ Lào bay sang, Tiểu đoàn 8 đang vui hân hoan mừng chiến công lớn, đã đánh thắng trận đầu tiêu diệt được máy báy hiện đại của chúng ngay sau tết nguyên đán 1971. Mấy hôm sau, sáng mồng 5 tháng 3 Tiểu đoàn nhận được điện của Bộ Quốc phòng “Mỹ Ngụy thất bại nặng nề ở Đường 9 Nam Lào, chúng ta đã xóa sổ được Lữ đoàn của chúng, để cứu vãn tình thế thất bại đó, Mỹ Ngụy sẽ tổ chức một lực lượng không quân yểm trợ cho trực thăng, cần cầu đổ bộ xuống khu vực Tiểu đoàn 8, cao điểm nhất từ ngày 10 đến 13/3/1971, ý định cẩu các loại pháo và các khí tài của Tiểu đoàn 8 về Sài Gòn triển lãm. Tiểu đoàn ta phải quyết đánh đến cùng, bảo vệ an toàn đơn vị…”
          Ngay hôm sau, ngày 11/3/1971, có 3 đồng chí ở đơn vị Đặc công do đồng chí Thanh Tiểu đoàn trưởng trực tiếp đến từng Đại đội trao đổi tiếp… “Các đồng chí cứ đánh trên không cho tốt, mặt đất đã có Tiểu đoàn chúng tôi. Dự định ngày 12/3 địch sẽ cho máy bay trực thăng đổ bộ đấy, các đồng chí dũng cảm chiến đấu…”.
          Cán bộ Tiểu đoàn chia nhau xuống từng Đại đội động viên giao nhiệm vụ và phương án tác chiến ngay trong đêm 11/3, nhắc nhở toàn đoàn thi đua lập chiến công chào mừng ngày thành lập đoàn 26/3 “Quyết chiến quyết thắng”.
          8 giờ sáng hôm ấy ngày 12/3/1971, trời đầy sương mù, trinh sát phát hiện có nhiều tiếng động cơ máy bay. Toàn Tiểu đoàn đã vào trực chiến từ sáng sớm. Tiểu đoàn trưởng Phạm Ngọc Viện ra lệnh: Toàn Tiểu đoàn tập trung hỏa lực sẵn sàng chiến đấu theo phương án I – Hô qua máy 2W : Nhằm thẳng quân thù mà bắn !
 Trinh sát báo cáo: Hiện có 24 chiếc, toàn loại trực thăng có mang theo cần cẩu, ở trên cao có một chiếc không phải loại cần cẩu, toàn Tiểu đoàn lúc này cũng đã nhìn thấy rõ ở độ cao hơn có một chiếc tiến, rồi lùi xuống cùng đội hình, lúc lại tách ra khỏi đội hình, có chiếc tụt xuống rất thấp, tất cả láo nháo như một đàn ong, kín ống kính trinh sát. Chúng hạ thấp độ cao sát đồi cây để ta không phát hiện được
          - Tiểu đoàn trưởng: Toàn Tiểu đoàn nhằm thẳng đánh vào chiếc trực thăng không mang cần cẩu, qua máy 2W cả 5 Đại đội đang bám sát mục tiêu.
          - Máy chỉ huy báo: 4.500 mét ! bất thình lình tất cả số máy bay quay đảo ngang theo đường 128, C1, C2: Tiêu ! 4.000 mét, toàn Tiểu đoàn bắn ! cả khu đất rung lên ! Nhoằng ! Nhoằng ! các loại đạn xé tan không khí mù mịt thẳng vào chiếc trực thăng chỉ huy, nó trúng đạn lảo đảo vòng về chỉ huy sở Tiểu đoàn, còn những chiếc khác vòng đi vòng lại cứ láo nháo để tránh hỏa lực của ta.
          Tiểu đoàn trưởng Viện thấy rất căng thẳng, khó đánh vì nó bay lộn xộn không hàng, không hướng, quyết định hô:
          - Các đơn vị tự chọn: Riêng pháo 100 và pháo 57 tập trung đánh chiếc không cần cẩu. Các hỏa lực của ta thi nhau nhả đạn, trời khói mù mịt, không biết rơi bao nhiêu chiếc và bị thương ra sao. Gần 40 phút chiến đấu gian truân đến khi ngừng tiếng súng thì tiếng máy bay cũng không còn nữa, (do ù tai)
          Mấy phút sau, Tiểu đoàn trưởng đặc công Thanh đến nhét vào tai Tiểu đoàn trưởng pháo một chiếc loa ti, qua bộ đàm nghe rõ, một tên chỉ huy trực thăng báo cáo: "Đây là một khu vực với tọa độ lưới lửa quá mạnh, không thể xuống được" sau đó lại có tiếng quát: Đồ ăn hại ! Cho toàn bộ lực lượng bay về A Sầu A Lưới đổ quân chờ lệnh.
          Sau trận chiến đấu kéo dài nên anh em bị ù tai, thấm mệt và đúng như thế, chúng đã thất bại trước hỏa lực mạnh của ta nên vội vàng bay về khu vực (Lào)  hạ cánh tại A Sầu A Lưới để củng cố những chiếc bị thương...
          Tiểu đoàn đã chiến đấu ngoan cường, mồ hôi ướt thẫm, sức khỏe vẫn còn bền vững, chuẩn bị pháo đạn cho trận chiến đấu sau theo phương án 2, đề phòng chúng quay lại hoặc điều máy bay chiến đấu khác đến để yểm hộ, oanh tạc trận địa của chúng ta, toàn tiểu đoàn sẵn sàng chiến đấu !      
          - Các đại đội nhanh chóng triển khai ngụy trang sẵn sàng chiến đấu khi chúng quay lại. Ngay chiều hôm đó được Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn điện khen, tinh thần chiến đấu của Tiểu đoàn 8 rất ngoan cường, vững chắc, đã bảo toàn lực lượng, kẻ địch âm mưu dùng máy bay trực thăng, cần cẩu để lấy pháo của chúng ta về Sài Gòn. Âm mưu của chúng đã bị thất bại nhục nhã, nhiều chiếc cháy và bị thương đều chưa kịp hành động.
          Buổi tối hôm ấy, đoàn Thanh niên, Phụ nữ, các bác lãnh đạo địa phương đến chia vui, cho nhiều bánh trưng, kẹo, thuốc lá.
          Hai bên không hẹn mà gặp rất vui, cùng nhau múa hát bên mâm pháo, không cần đèn dầu cho tới khuya mới chia tay. Từ buổi ấy, tình quân dân thêm tình thắm đượm, sau mỗi lần cùng chung chiến hào, hỗ trợ nhau cùng tham gia chiến đấu tiếp đạn và cứu thương, đoàn kết xây dựng tình quân dân thật đậm đà ấm áp./.

 
 
Hải Đường
ĐT: 0966 472 314

tin tức liên quan