Lực lượng "giữ lửa" cho đường Trường Sơn trong kháng chiến chống Mỹ

Ngày đăng: 09:23 01/03/2020 Lượt xem: 1.724

Lực lượng "giữ lửa" cho đường Trường Sơn trong kháng chiến chống Mỹ

 

Trong thời kỳ chống Mỹ, lực lượng thanh niên xung phong, công binh, bộ đội... của ta đã phải hy sinh quá nhiều để bảo vệ tuyến đường tối quan trọng, mang ý nghĩa sống còn với kháng chiến - Đường Trường Sơn.

   


 luc luong "giu lua" cho duong truong son trong khang chien chong my hinh anh 1

 

Đường Trường Sơn hay còn có tên gọi khác là Đường mòn Hồ Chí Minh là mạng lưới giao thông quân sự chạy từ miền Bắc tới miền Nam Việt Nam, được chúng ta sử dụng làm tuyến đường hậu cần trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nguồn ảnh: TTXVN.

 luc luong "giu lua" cho duong truong son trong khang chien chong my hinh anh 2

 

Do không thể xây dựng đường Trường Sơn trong lãnh thổ Việt Nam hoàn toàn, tuyến đường này buộc phải vắt sang hạ Lào và Campuchia sau đó kéo đường nhánh vào từng mặt trận ở miền Nam. Nguồn ảnh: TTXVN.

 luc luong "giu lua" cho duong truong son trong khang chien chong my hinh anh 3

 

Những người lính trong cuộc gọi đây là "Tuyến Lửa" vì đơn giản cả Mỹ lẫn Việt Nam đều hiểu, đường Trường Sơn còn - kháng chiến còn. Nguồn ảnh: TTXVN.

 luc luong "giu lua" cho duong truong son trong khang chien chong my hinh anh 4

 

Trong thời gian tồn tại của mình, hệ thống hậu cần Trường Sơn đã chuyển được 1 triệu tấn hàng hóa (90.000 tấn bị hỏa lực Mỹ làm hư hại) vào miền Nam.Nguồn ảnh: TTXVN.

 luc luong "giu lua" cho duong truong son trong khang chien chong my hinh anh 5

 

Ngoài ra, chúng ta còn chuyển được 10 lượt sư đoàn, 3 quân đoàn, hộ tống 90 đơn vị binh chủng kỹ thuật vào chiến trường. Không ít người lính đã "lội bộ" dọc Trường Sơn tới vài lần khi được cử ra Bắc học sĩ quan sau đó lại đi bộ trở lại chiến trường chiến đấu tiếp. Nguồn ảnh: TTXVN.

 luc luong "giu lua" cho duong truong son trong khang chien chong my hinh anh 6

 

Trong khi Quân đội Mỹ với sức mạnh rải thảm của hỏa lực, lực lượng công binh và thanh niên xung phong của ta đã đánh đổi bằng máu để giữ đường Trường Sơn được thông suốt. Nguồn ảnh: TTXVN.

 luc luong "giu lua" cho duong truong son trong khang chien chong my hinh anh 7

 

Trong nỗ lực "chặt đứt" đường Trường Sơn, Mỹ đã sử dụng không quân, bộ binh, chất độc hóa học, hàng rào điện tử, tạo mưa nhân tạo, bùn hóa học,... và bất cứ thủ đoạn nào chúng có thể nghĩ ra, miễn là để xe tải của ta không thể chạy được trên tuyến đường này. Nguồn ảnh: TTXVN.

 luc luong "giu lua" cho duong truong son trong khang chien chong my hinh anh 8

 

Từ ngày đường Trường Sơn được chính thức hình thành và được đặt tên vào tháng 5/1959 cho tới ngày 30/4/1975, con đường này đã tồn tại tổng cộng 6000 ngày đêm bất chấp nỗ lực phá hoại của Mỹ và đồng minh. Nguồn ảnh: TTXVN.

 luc luong "giu lua" cho duong truong son trong khang chien chong my hinh anh 9

 

Tổng cộng đã có khoảng 120.000 người tới từ các lực lượng công binh, thanh niên xung phong hay dân công hỏa tuyến đã góp sức, góp công và góp máu để giữ thông tuyến cho đường Trường Sơn. Nguồn ảnh: TTXVN.

 luc luong "giu lua" cho duong truong son trong khang chien chong my hinh anh 10

 

Trong các chiến dịch đánh phá kể từ năm 1965 tới năm 1972, Mỹ đã huy động tổng cộng 733.000 lượt máy bay, thực hiện 152.000 phi vụ đánh phá. Nguồn ảnh: TTXVN.

 luc luong "giu lua" cho duong truong son trong khang chien chong my hinh anh 11

 

Số bom được Mỹ trút xuống đường Trường Sơn lên tới 4 triệu tấn. Để tiện so sánh, số lượng bom mà Mỹ và đồng minh sử dụng trong suốt chiến tranh thế giới thứ hai - trận chiến ác liệt nhất của nhân loại cũng chỉ vỏn vẹn 2,7 triệu tấn. Nguồn ảnh: TTXVN.

 luc luong "giu lua" cho duong truong son trong khang chien chong my hinh anh 12

 

Không có thống kê chính thức, tuy nhiên có thể khẳng định Mỹ đã tốn hàng tỷ USD trong nỗ lực chặt đứt đường Trường Sơn. Tất nhiên là lịch sử đã chứng minh, Mỹ đã "ném tiền qua cửa sổ". Nguồn ảnh: TTXVN.

 
Theo Khắc Đôn (Kiến Thức)
tin tức liên quan