"Trường Sơn huyền thoại" - Chùm bài viết của Thiếu tướng Hoàng Kiền - Phần IX

Ngày đăng: 06:23 24/05/2020 Lượt xem: 557

-----------------------------------------------------------

Mãi còn trong trái tim tôi
Bao miền ký ức một thời Trường Sơn
 
Trân trọng giới thiệu một số phần chính về Trường Sơn - Con đường huyền thoại.
 
 
PHẦN IX

ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN - ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH
TRONG BẢO TÀNG ĐỒNG QUÊ

         Bảo Tàng Đồng Quê do gia đình Nhà giáo Ngô Thị Khiếu và Thiếu tướng Hoàng Kiền đồng sáng lập, xây dựng tại Thôn Bỉnh Di - xã Giao Thịnh- huyện Giao Thuỷ- tỉnh Nam Định. Trong ngôi nhà 4 tầng là trung tâm trưng bày các hiện vật, tầng một giành riêng trưng bày các hiện vật Đời Chiến Sĩ , trong đó có một phần trưng bày về đường Trường Sơn với đề mục : XẺ DỌC TRƯỜNG SƠN ĐI CỨU NƯỚC. Nội dung này gắn với gần 6 năm chiến đấu, công tác trên con đường Trường Sơn huyền thoại, những kỷ niệm quan trọng nhất trong đời chiến sĩ của Thiếu tướng Hoàng Kiền. Bộ tư lệnh Binh đoàn 12 do Thiếu tướng Lương Sĩ Nhung - Tư lệnh và Thiếu tướng Đào Văn Tân - Chính uỷ về thăm Bảo Tàng, đã chỉ đạo Bảo Tàng Đường Hồ Chí Minh do Đại tá Ngân Chài - Giám đốc cùng cán bộ nhân viên của Bảo Tàng về giúp thiết kế, tặng hiện vật và trực tiếp lắp đặt trưng bày. Thiếu tướng Đỗ Giang Nam cùng Giám đốc các Công ty của Binh đoàn 12 về thăm, tặng kinh phí và hiện vật bổ sung cho Bảo Tàng. Rất nhiều đồng đội Trường Sơn khắp mọi miền đất nước về thăm và tặng kỷ vật có giá trị . Phần trưng bày gồm tranh ảnh tiêu biểu cho các hoạt động của Bộ đội Trường Sơn trên chiến trường Trường Sơn. Một số hiện vật, mô hình đặc trưng cho các hoạt động chiến đấu vận chuyển chi viện cho chiến trường. Có mô hình " Pháo đài bay " B52 do một Việt kiều từ Canada về nước xây dựng nhà máy sản xuất mô hình, đã tặng Bảo Tàng Đồng Quê, Thượng tá - Tiến sĩ Nguyễn Văn Lý đồng đội với Thiếu tướng Hoàng Kiền tiếp nhận và mang từ TP. Hồ Chí Minh ra Bảo Tàng Đồng Quê lắp ráp, trưng bày. Đây là loại máy bay Mỹ đã sử dụng đánh phá ác liệt nhất xuống chiến trường Trường Sơn. Cây nhiệt đới thu được khi chúng thả xuống rừng Trường Sơn tôi đưa về trưng bày . Chiếc xe đạp mang nhãn hiệu Thanh Niên đưa vào Trường Sơn thồ hàng từ năm 1962. Năm 1976 tôi được phân phối khung xe, đã mang từ Sa Ra Van nam Lào về quê lắp ráp thành chiếc xe đi từ năm 1978. Hiện nay được đặt trong phần trưng bày về Trường Sơn.
         Tiền Trường Sơn, các loại. Đặc biệt có quyển sách ảnh ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH - CON ĐƯỜNG HUYỀN THOẠI do Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên ký Thân mến tặng Thiếu tướng Hoàng Kiền được trưng bày. Có các quyển nhật ký , các sách thơ văn viết về Trường Sơn của Thiếu tướng Hoàng Kiền.
         Những hiện vật thể hiên tính sáng tạo đặc biệt của Bộ đôi Trường Sơn thu hồi bom đạn, thiết bị chiến tranh của Mỹ làm ra các đồ dùng sinh hoạt rất nhiều loại đa dạng, phong phú .
         Mô hình về đường Trường Sơn thu nhỏ sẽ được xây dựng hoàn chỉnh, đây sẽ là một hạng mục quan trọng trong phần trưng bày này.

         Bảo Tàng Đồng Quê đã đón rất nhiều khách khắp mọi miền đất nước, nhiều chiến sĩ Trường Sơn về thăm, nhiều đoàn khách nước ngoài về tham quan. Qua tranh ảnh, mô hình, hiện vật và được thuyết minh giúp cho người xem hiểu thêm về Đường Trường Sơn - Con đường huyền thoại, về Bộ đội Trường Sơn Anh hùng.
 


Bảo tàng Đồng quê


Những kỷ vật và hình ảnh về Trường Sơn được trưng bầy trong không gian sảnh chính của Bảo tàng


Thiếu tướng Hoàng Kiền
(Hết)
tin tức liên quan