Trên tuyến đường Trường Sơn, khốc liệt nhất là đường 20 Quyết thắng với nhiều dốc đứng, đèo cao, nhiều đoạn cua gấp khúc và cua vòng, nổi tiếng nhất là "Cua chữ A". Thông thường trên tuyến đường này, một lái xe Trường Sơn chỉ chạy được 1 chuyến, tức là 2 lần vượt khúc cua này trong một ngày, dưới mưa bom bão đạn. Thế nhưng, có một kỷ lục mà những người lính vẫn truyền tai nhau về một chiến sĩ lái xe 8 lần vượt qua cột mốc tử thần này chỉ trong một đêm.
"Con sóc Trường Sơn" là biệt danh đồng đội thân thương đặt cho người lính lái xe Lê Hồng Huân. Đây là cái tên gắn liền với một kỷ lục đến bây giờ vẫn được coi là "kỷ lục lịch sử" trên tuyến đường vận chuyển chi viện cho miền Nam.
Người lính lái xe Lê Hồng Huân
Cua chữ A - Ngầm Tà Lê - Đèo Phu La Nhich - với tên gọi tắt A-T-P - "cụm trọng điểm liên hoàn" trên tuyến đường 20 quyết thắng là thử thách khó khăn với bất kỳ người lính lái xe Trường Sơn nào bởi những đoạn cua gấp, vực thẳm sát mép đường, là túi bom - tọa độ lửa thường xuyên bị kẻ thù công kích.
Trong giai đoạn 1966-1968, khi việc thi đua vượt cung, tăng chuyến là nhiệm vụ bức thiết, kỷ lục 4 chuyến với 8 lần vượt cung chữ A tử thần trong một đêm trên trọng điểm A-T-P vẫn là điều khó tin mỗi khi được nhắc lại.
Từng vào sinh ra tử, cuộc sống gắn liền với từng vòng xe, đến nay, cứ mỗi dịp gặp mặt, những người lính lái xe Trường Sơn vẫn cùng nhau ôn lại những kỉ niệm thời chiến trận và về những người đồng đội đã hy sinh trên trọng điểm A.T.P.
Những ký ức hào hùng dù có những hi sinh, gian khổ nhưng đó vẫn luôn là một phần thanh xuân không thể nào quên của những người lính lái xe Trường Sơn.
VTV Digital
(PS st Theo Báo điện tử VTV)