"Ngày vui đi cùng ký ức một thời" - TG: Nguyễn Thị Kim Quy

Ngày đăng: 11:01 04/06/2021 Lượt xem: 2.333
NGÀY VUI ĐI CÙNG KÝ ỨC MỘT THỜI
 
         Tốt nghiệp Trường Y Phú Thọ, chẳng màng chi cái “Nhất Y, nhì Dược” mà ngày ấy cho đến tận hôm nay biết bao người “mơ” chẳng được… Tháng 11 năm 1967 tôi xung phong gia nhập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Khi ấy chiến trường miền Nam nói chung và chiến trường Trường Sơn nói riêng ác liệt vô cùng, nơi đó cần lắm lực lượng Y, Bác sỹ phục vụ cứu thương và chữa bệnh cho Bộ đội. Vào chiến trường tôi trở thành Quân y sỹ trên con đường huyền thoại Trường Sơn. Gian khổ khó khăn  rồi cũng qua đi, tôi luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình… 4 năm dòng tính từ đầu năm 1968 tôi phục vụ tại Bệnh xá Binh trạm 36 nằm trên vùng AtoPơ (Lào)… Rồi vào một ngày của tháng 3 năm 1971, sau trận bom Mỹ đánh vào Binh trạm tôi đã trở thành thương binh. Mang thương tật trong mình cùng với sức khỏe suy sụp, tôi không còn đủ khả năng về sức khỏe để tiếp tục phục vụ nơi chiến trường nên đơn vị quyết định cho tôi chuyển ra an dưỡng tại Đoàn an dưỡng Quân khu Việt Bắc. Với tay nghề chuyên môn của mình, sau thời gian an dưỡng tôi được Đoàn an dưỡng Quân khu Việt Bắc tiếp nhận ở lại công tác tại đây. Với môi trường công tác mới mặc dù công việc không khác nhiều lắm ngày trực tiếp ở chiến trường – Hàng ngày cũng tiếp xúc và phục vụ các đồng chí thương, bệnh binh từ chiến trường ra nhưng không còn cảnh những vết thương còn đượm khét mùi khói bom và những ca phẫu dưới hầm với ngọn đèn dầu… Dẫu rằng được ở nơi an toàn hơn và cũng ít rủi ro hơn nhưng khi ấy tâm trạng tôi cứ thấy mình hẫng hụt điều gì đó… Tôi vẫn muốn và muốn lắm mình được trở về nơi mà ngay từ đầu tôi đã tình nguyện tìm đến – Trường Sơn… ở đó có bao đồng đội của tôi – thương tật và cái sống cái chết đến với họ bất cứ lúc nào…
         Xa rời chiến trường trong tâm thế tưởng như “đứt gánh giữa đường” – Ước mơ được cống hiến tuổi trẻ cho dân cho nước của tôi chẳng lẽ đã kết thúc và kết thúc sớm vậy ư ? – Tôi tự đặt ra cho mình câu hỏi buồn bã ấy… Nhưng rồi môi trường công tác mới cũng đã tạo cho tôi cơ hội phấn đấu để tự mình giải mã cái “câu hỏi buồn bã ấy”… Cũng như những ngày ở Trường Sơn – Tại đơn vị mới tôi luôn phấn đấu để hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…
         Chiến tranh kết thúc, đất nước hòa bình thống nhất. Nhu cầu về lực lượng làm công tác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đòi hỏi tăng cường một đội ngũ đông về số lượng, tinh thông về nghiệp vụ. Đảng và Nhà nước có chủ trương chuyển một bộ phận đáng kể từ lực lượng Quân đội sang tăng cường cho lực lượng Công an Nhân dân. Và tôi đã được lựa chọn nằm trong số đó. Tháng 7 năm 1978 tôi chính thức chuyển về Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) và vẫn với chuyên môn ngành Y của mình tôi được nhận nhiệm vụ công tác tại Bệnh xá Công an Thành phố Hà Nội ở số 67 Lý Thường Kiệt, Hà Nội rồi sau đó được điều động về công tác tại Công an quận Hoàn Kiếm thuộc Công an Thành phố Hà Nội.
         Với tôi – Tôi cảm thấy mãn nguyện về sự nghiệp của mình. Tôi yêu mến và muốn được cống hiến sức lực, trí tuệ của mình trong lực lượng vũ trang Nhân dân thì suốt cả cuộc đời sự nghiệp của mình tôi đã được công tác và phục vụ trong 2 đội quân chủ lực của lực lượng vũ trang Nhân dân, đó là Quân đội Nhân dân và Công an Nhân dân. Những tháng năm công tác trong lực lượng Công an Nhân dân, đặc biệt là thời gian phục vụ tại Công an quận Hoàn Kiếm. Không khác nhiều so với thời gian công tác và phục vụ bên Quân đội, bản thân tôi luôn nhận được sự giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo, sự đùm bọc của đồng chí đồng đội và đấy chính là động lực để tôi phấn đấu rèn luyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho đến ngày được nghỉ hưu.
         Được sự quan tâm của lãnh đạo Công an Thành phố Hà Nội – Một Ban Liên lạc chiến trường BCK ( Miền Nam Việt Nam; Lào và CamPuchia ) được thành lập từ nhiều năm qua và tại Công an quân Hoàn Kiếm được hình thành 1 tổ BCK - Thành viên trong tổ này gồm có 12 anh em nguyên là Công an Thành phố Hà Nội được cử vào chiến trường tiếp lửa giải phóng miền Nam cùng với 5 người gốc Quân đội chuyển ngành sang Công an Nhân dân, trong đó có tôi và tôi vinh dự được suy tôn làm Tổ trưởng.
         Hàng năm cứ vào khoảng thời gian kỷ niệm giải phóng miền Nam (30-4) và Kỷ niệm ngày sinh nhật Bác (19-5) Công an quận Hoàn Kiếm lại tổ chức cho Tổ BCK chúng tôi một buổi gặp mặt. Ở đây chúng tôi lại cùng nhau ôn lại một thuở chiến trường đầy gian nguy nhưng cũng rất tự hào; ôn lại kỷ niệm những tháng năm công tác trong lực lượng Công an Nhân dân và chúng tôi cũng rất tự hào về Công an quận Hoàn Kiếm – Một đơn vị luôn giữ vững danh hiệu xuất sắc trong mọi lĩnh vực.
         Tiếp chúng tôi trong buổi gặp mặt thân mật hôm nay, đồng chí Thượng tá Dương Quang Đức, Phó trưởng Công an 
quận Hoàn Kiếm, sau khi nghe báo cáo kết quả hoạt động của Tổ BCK chúng tôi, đồng chí Dương Quang Đức đã có bài phát biểu động viên và ghi nhận công lao đóng góp của anh chị em trong Tổ BCK với Quân đội Nhân dân và Công an Nhân dân, đánh giá cao kết quả hoạt động của Tổ BCK Công an quận Hoàn Kiếm. Theo đó đồng chí Dương Quang Đức cũng thông báo những nét cơ bản về hoạt động của Công an quận Hoàn Kiếm trong năm qua – Năm 2020 Công an quận Hoàn Kiếm được UBND Thành phố tặng cờ thi đua suất sắc trong các lĩnh vực… Trong năm cán bộ chiến sỹ Công an quận đã tình nguyện đóng góp xây dựng 2 ngôi nhà tình nghĩa tặng đồng đội khó khăn nơi miềm Trung bão lũ – Việc làm này của Công an quận Hoàn Kiếm được đánh giá là một điểm sáng trong lực lượng Công an Thành phố Hà Nội… Cũng trong buổi gặp mặt này Công an quận Hoàn Kiếm đã tổ chức mừng thọ cho các đồng chí cao niên và tặng quà cho tất cả anh chị em trong Tổ.
         Thay mặt anh chị em trong Tổ BCK - Trong cảm xúc dâng trào, tôi và chắc tất cả anh chị em trong tổ đều cảm nhận được rằng: Công an quận Hoàn Kiếm không xa rời chúng tôi và chúng tôi cũng chẳng khi nào quên được cái mái nhà chung đầy nhiệt huyết, đầy quyết tâm phụng sự công việc được Đảng và Nhân dân giao phó và nơi đây cũng đầy ắp tình người, tình đồng chí đồng đội. Tôi có lời cảm ơn lãnh đạo Công an quận Hoàn kiếm và hứa sẽ giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, phẩm chất Chiến sỹ Công an Nhân dân, phấn đấu góp phần xây dựng quê hương đất nước giầu đẹp. Phấn đầu giữ gìn phát huy truyền thống Quân đội Nhân dân và Công an Nhân dân, làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội…
         Tựa như cái dịp và cái vui cứ đến hẹn lại nên – ngày vui này của năm nay, của những năm trước và của cả những năm tiếp theo anh chị em chúng tôi gọi đấy là “ngày vui chiến thắng” và anh chị em chúng tôi có quyền tự hào của riêng mình đó là cả cuộc đời và sự nghiệp của mình vinh dự được đứng trong hàng ngũ của 2 lực lượng – Quân đội Nhân dân và Công an Nhân dân. Chúng tôi đã phấn đấu thực hiện tốt lời khen tặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Quân đội nhân dân Việt Nam: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Và phấn đấu thực hiện tốt 6 điều Bác dậy Công an Nhân dân: “Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính; Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ; Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành; Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép; Đối với công việc, phải tận tụy; Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”.
         Và tất cả những gì chúng tôi đã phấn đấu thực hiện theo lời Bác, dù rất nhỏ bé nhưng nó cũng đã góp phần để có “ngày vui chiến thắng”…

 
Thượng tá Dương Quang Đức, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm
chủ trì nội dung và tiếp đón trong buổi gặp mặt


Trung tá Quân y sỹ Nguyễn Thị Kim Quy Tổ trưởng Ban Liên lạc chiến trường BCK
Công an quận Hoàn Kiếm báo cáo hoạt động của Tổ


Thượng tá Dương Quang Đức tặng hoa mừng thọ đồng chí Đại tá nguyên Trưởng Phòng tổ chức
Công an Thành phố Hà Nội ( đồng chí nguyên là Bộ đội và vào chiến trường năm 1967)
 
Trung tá Quân y sỹ Nguyễn Thị Kim Quy
Tổ trưởng B.C.K Công an quận Hoàn Kiếm  
tin tức liên quan