Một ngày của tôi - Phạm Thành Long

Ngày đăng: 10:07 03/08/2021 Lượt xem: 225
  MỘT NGÀY CỦA TÔI
                                  
              Phạm Thành Long


Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 từ ngày 24/7/2021. Không chờ đến ngày giãn cách, một ngày làm việc của tôi vẫn bận rộn bao công việc của Hội.
Theo thói quen và đã trở thành nếp sống gần 8 năm nay, tôi thức dậy từ 5 giờ sáng. Sau khi vệ sinh cá nhân, tôi bắt đầu tập khí công rồi tập thiền từ 5 giờ 20 phút, kết thúc vào 6 giờ 30 phút. (Trong khoảng thời gian này xin bạn bè, đồng đội miễn gọi điện cho tôi). Sau đó tôi đi tắm (có hôm tôi xông hơi để chữa bệnh khoảng 15 phút).
6 giờ 50 phút, tôi mài chanh (quả chanh để trong ngăn đá). Vỏ, hạt, cùi chanh đều được mài ra để uống với một thìa cà phê mật ong, pha với nước nóng và nước nguội. Nước chanh mật ong pha với nước ấm vô cùng tốt cho cơ thể, nhất là việc thải độc tố ra ngoài (người nào phải uống nhiều thuốc tây chữa bệnh thì uống chanh mật ong vô cùng tốt).
Sau khi nấu và ăn sáng xong khoảng 7 giờ 30. Tôi nghỉ ngơi và coi ti vi. 8 giờ tôi ngồi vào bàn làm việc và bắt đầu một ngày làm việc mới.
Công việc đầu tiên là mở nhóm zalo: Cơ quan Hội TSVN, Hội VHNT TS, BCH Hội TS 471, TT BCH 471 và Khối TTTĐ để đọc thông tin và xử lý thông tin: Tải bài viết, thơ của Hội viên Hội VHNT Trường Sơn xuống rồi biên tập, đăng trên Trang báo điện tử Trường Sơn. (Nhiều hôm còn xử lý thông tin mà thân nhân các liệt sĩ muốn tìm mộ LS để đưa lên Trang Trường Sơn).
Tôi vào email để tải bài cộng tác viên gửi tin bài, ảnh cho Trang Trường Sơn tại 2 địa chỉ: thanhlong1949@gmail.comkhoaluonghts@gmail.com (một ngày tôi mở thư điện tử không dưới 5-6 lần để tải thông tin về).
Lấy bài dự thi “Gương sáng nữ CS Trường Sơn” từ đại chỉ thư điện tử và zalo để xử lý: Đánh số thứ tự, cóp bài rồi đánh số báo danh cho mỗi bài thi, xóa thông tin tên tuổi, địa chỉ của tác giả rồi gửi email vào hộp thư hoitruongson@gmail.com nhờ chị Tạ Thị Rơi (Văn thư của Hội) in mỗi bài ra 3 bản cho 3 giám khảo chấm bài.
Tin bài, ảnh của Cộng tác viên gửi về, tôi biên tập và xử lý photoshop ảnh (cúp cắt ảnh, nâng chất lượng ảnh và giảm độ phân giải) để đưa lên Trang Trường Sơn. Sau đó vào Trang Trường Sơn để đọc bài của các biên tập viên, sửa chữa, điều chỉnh. Sau đó, tôi vào các trang báo: DanViet, Danchi, Vnxprets, Vietnamnet, Quandoinhandanonline… để chọn lọc thông tin lấy về đưa lên Trang Trường Sơn. Xử lý bài đưa ra trang chủ Trường Sơn.
Xong việc bếp núc bài vở cho Trang Trường Sơn, tôi mới có thời gian để ngồi viết “Biên niên sự kiện 10 năm Hội Trường Sơn Việt Nam”. Tính đến ngày 1/8/2021, tôi đã viết được 380 trang A4 thông tin biên niên các sự kiện (từ tháng 1/2015 đến tháng 8/2020). Việc hoàn thành “Biên niên sự kiện 10 năm Hội Trường Sơn Việt Nam” còn khá vất vả. Sự kiện rất nhiều và phải chọn lọc. Chắc khi hoàn thành, độ dày phải đến 700 trang A4. Tính ra trang in sách phải cỡ 1200 trang?
Những ngày cuối tháng 7 tôi phải tập trung thời gian xử lý bản thảo cho Bản tin Trường Sơn số 38 ra vào đầu tháng 8 năm 2021. Thiết kế phương án bìa của cuốn “131 di tích và địa danh Trường Sơn” (anh Vũ Trình Tường chủ biên). Rồi làm thủ tục để ký hợp đồng in sách với Công ty Trí Tuệ Việt.
17 giờ đến 18 giờ 30 phút tôi lại bắt đầu tập khí công và thiền cho buổi chiều.
Sau đó, tôi đi tắm rồi ăn tối. (Từ lâu nay tôi ăn chay buổi tối nên việc ăn uống khá đơn giản. Nhiều hôm chỉ một cốc bột xay với 5 loại hạt hoặc 1-2 củ khoai lang và một quả dưa chuột là xong bữa tối).
19 giờ, xem chương trình thời sự, sau đó tiếp tục ngồi trước máy vi tính để làm việc tối. 21 giờ xem phim. 20 giờ tiếp tục ngồi viết “Biên niên sự kiện 10 năm Hội Trường Sơn Việt Nam” hoặc xử lý bài vở cho Trang Trường Sơn. 23 giờ đóng máy vi tính để đi ngủ, kết thúc một ngày làm việc.
Một ngày làm việc của tôi kết thúc như thế! Từ khi đảm nhận công việc của Hội, tôi hầu như không có thử bảy và chủ nhật. Khái niệm một ngày nghỉ với tôi quả là xa xỉ.
Đấy là chưa kể nhiều ngày, tôi phải hướng dẫn, phải trả lời khá nhiều thông tin qua điện thoại của bạn đọc và cộng tác viên. Đấy là chưa kể việc phải chấm bài thi “Gương sáng nữ chiến sĩ Trường Sơn” hoặc xử lý thủ tục kết nạp hội viên Hội VHNT Trường Sơn hoặc công việc của Hội TS Sư đoàn 471. (Quy trình kết nạp hội viên Hội VHNT Trường Sơn không đơn giản chút nào: Nếu nhận đơn viết trên giấy, tôi lại phải mất công đánh vi tính lại toàn bộ thông tin rồi làm công văn gửi thư điện tử cho các Ủy viên BCH và Ban Kiểm tra của Hội xin ý kiến kết nạp Hội viên mới. Sau khi có thông tin phản hồi, tôi là Quyết định kết nạp và đăng thông tin lên Trang Trường Sơn. Nạp “Lý lịch văn học” của hội viên mới vào hồ sơ lưu trên vi tính. Viết Thẻ hội viên rồi gửi kèm theo Quyết định kết nạp cho hội viên. Tất nhiên phải gửi thư chuyển phát nhanh. Phần lớn phải bỏ tiền túi ra gửi, nếu không tiện nhờ Văn phòng Hội chuyển giúp).
Đã lâu lắm rồi, tôi chưa viết được gì cho riêng mình. Đề cương cuốn tiểu thuyết “Kỳ bí Trường Sơn” vẫn nằm “gan lỳ” trong sổ tay. Tập truyện ký thứ hai về “Truyện Trường Sơn và người Trường Sơn” đã bắt đầu khởi động nhưng chưa đâu vào đâu. Từ nay đến cuối năm còn phải dành thời gian biên tập cho tập hồi ức của chị Nguyễn Thị Kim Quy…Đã hứa với đồng đội rồi…
Người cầm bút cái quý nhất là thời gian. Mà thời gian là thứ mình có quá ít cho riêng mình. Tác phẩm là thước đo của mỗi người cầm bút. Muốn có tác phẩm tất phải có thời gian. Mà thời gian của riêng mình không biết đến bao giờ mình mới có? Nghĩ mà buồn! 
 
 

tin tức liên quan