Thói quen sau mưa - Phạm Thành Long

Ngày đăng: 07:46 28/07/2017 Lượt xem: 526
 
                                      THÓI QUEN SAU MƯA
                                                      
                                                              Phạm Thành Long

 
     Cứ sau mỗi mùa mưa thì họ hàng nhà Ếch, Nhái bị ngót đi trông thấy. Hàng ngàn, hàng vạn Ếch, Nhái đã bị tiêu diệt chỉ trong một đêm bởi vô vàn kẻ thù. Đứng trước nguy cơ đe dọa bị tuyệt chủng, Ếch bố vô cùng lo sợ.     Một hôm nó tìm gặp nhà thông thái Cú Mèo.
- Anh Cú ơi ? Anh có cách gì giúp họ hàng nhà tôi thoát khỏi bị tuyệt chủng với!
- Nhưng vì chuyện gì mới được kia chứ? Cú Mèo hỏi.
- Anh biết đấy, chỉ khi đến mùa mưa, họ hàng nhà tôi mới bị giết chết thê thảm. Đẻ nhiều, đẻ khỏe như Ếch, Nhái chúng tôi mà không lại với tốc độ bị tiêu diệt, anh ạ.
- Anh nói là họ hàng nhà anh chỉ bị giết hại vào mùa mưa phải không?
- Đúng như thế!
- Thế thì, tôi hiểu rồi. Chính họ hàng nhà các anh tự gây nên tai họa còn kêu ca nỗi gì?
- Anh nói sao? Do chúng tôi gây ra ư? Tại sao anh lại nói như vậy? Anh có nhầm lẫn không đấy?
- Không nhầm đâu. Tôi nói lại nhé, chính Ếch, Nhái các anh tự gây nên tai họa cho mình, anh hiểu chưa!
- Ôi trời cao đất dày ơi! Sao anh nỡ vu oan cho họ hàng chúng tôi như thế kia chứ! Lâu nay anh vốn là nhà thông thái, lại sẵn lòng giúp đỡ kẻ khác kia mà?
- Anh Ếch, anh chớ vội chụp mũ cho tôi như thế. Tôi hỏi nhé. Vì sao, sau mỗi cơn mưa lũ Ếch, Nhái nhà các anh lại đua nhau kêu gào inh ỏi như vậy? Điều gì khiến các anh phấn khích như thế?
- Anh không biết đấy thôi, da Ếch, Nhái chúng tôi cực kỳ nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết. Sau khi trời đổ mưa, không khí rất ẩm đúng không? Độ ẩm ấy kích thích lên bộ da, làm cho chúng tôi vô cùng phấn khích. Thế là không đừng được, chúng tôi mới đua nhau kêu lên như thế. Cũng chả dấu gì anh, nhân chuyện này, nhiều cô cậu còn thi nhau khoe tiếng kêu để mời gọi bạn tình nữa. Ếch bố thú nhận.
- Đấy đấy, thủ phạm chính là điều ấy đấy. Ếch, Nhái các anh không có sừng như trâu bò, không có răng nanh như hổ báo, không có móng vuốt như mèo, không có cú đá trời giáng của ngựa... để tự bảo vệ mình. Đúng không? Trước kẻ thù, các anh chỉ biết nhảy và lặn xuống nước chạy trốn, tôi nói có đúng không nào? Thế mà các anh lại đua nhau kêu gào, mời gọi kẻ thù. Việc kêu gào của các anh sau mỗi cơn mưa có khác nào “lạy ông tôi ở bụi này” kia chứ! Kẻ thù của các anh không mò đến chén thịt các anh thì mới là chuyện lạ!
     Muốn đề phòng tai họa, anh hãy về bảo với họ hàng các anh rằng, khi trời mưa xuống đừng có kêu gào nữa. Chỉ đơn giản thế thôi!
- Ôi, anh nói có lý quá! Thế mà lâu nay chúng tôi lại không nghĩ ra điều ấy nhỉ? Tôi sẽ về thông báo cho họ hàng ngay đây. Cám ơn anh nhiều lắm! Mong anh bỏ qua cho những lời nói vội vàng không phải lúc nãy của tôi nhé!
     Ếch bố vội vàng chào Cú Mèo rồi nhảy thẳng về nhà. Chỉ một loáng sau lời khuyên của Cú Mèo thông thái đã được Ếch bố truyền đi nhanh chóng cho cả họ hàng.
     Khi nghe lời khuyên ấy, ai cũng giật mình nhớ lại hành động ngu ngốc lâu nay của mình và đều hứa thực hiện ngay.
     Nhưng rồi, sau cơn mưa rào mới, lũ Ếch, Nhái đã quên ngay lời khuyên quan trọng ấy. Vì thói quen, vì bị kích thích, chúng lại thi nhau tấu lên khúc “ộp oạp” nhiều bè cao thấp khác nhau một cách hỗn loạn. Và, tai họa đương nhiên lại ập đến với họ hàng Ếch, Nhái.
     Ôi! Để thay đổi một thói quen thật khó lắm thay!
                                                                                   
 
 
 
 
                                                                                
 
tin tức liên quan