8 thói quen hàng ngày giúp trái tim luôn khỏe mạnh

Ngày đăng: 10:29 04/06/2024 Lượt xem: 17

8 thói quen hàng ngày giúp trái tim luôn khỏe mạnh

SKĐS - Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và nguy cơ mắc bệnh tim của mọi người tăng lên theo thời gian. Thực hành các thói tốt hàng ngày giúp trái tim luôn khỏe mạnh.

1. Theo dõi huyết áp giúp trái tim luôn khỏe mạnh

Khám sức khỏe thường xuyên để kiểm tra (xác định) các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch như huyết áp cao, cholesterol cao và đái tháo đường… Việc điều trị sớm các bệnh này sẽ giúp ngăn ngừa cơn đau tim và đột quỵ.

Nên theo dõi huyết áp tại nhà bằng máy đo huyết áp. Hồ sơ huyết áp tốt giúp bệnh nhân nhận thức rõ hơn về sức khỏe của mình và cho bác sĩ biết khi nào cần điều chỉnh thuốc.

Việc theo dõi thường xuyên giúp bệnh nhân có cơ hội can thiệp sớm hơn bằng cách điều chỉnh lối sống. Chẩn đoán và can thiệp sớm là cách tốt nhất để ngăn ngừa những hậu quả tiêu cực lâu dài của bệnh tim.

2. Nói không với rượu, bia

Uống rượu nhiều đặc biệt nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch. Uống quá nhiều rượu có liên quan đến huyết áp cao hơn, suy tim và rối loạn nhịp tim. Các khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ là hạn chế tiêu thụ rượu ở mức không quá hai ly một ngày đối với nam giới hoặc một ly mỗi ngày đối với nam giới.

Tuy nhiên, dữ liệu gần đây hơn cho thấy rằng uống bất kỳ lượng rượu nào cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch như đau tim hoặc đột quỵ, do đó, bệnh nhân tim mạch không nên uống rượu…

lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn nhiều rau kết hợp với trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc có lợi cho trái tim

3. Chọn chế độ ăn có lợi cho trái tim

Cách bạn ăn sẽ có tác động to lớn đến sức khỏe tim mạch. Chế độ ăn Địa Trung Hải, đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ tim mạch. Hãy chọn chế độ ăn nhiều rau kết hợp với trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc như thịt gà hoặc cá… hạn chế ăn chất béo bão hòa và đường.

4. Đừng hút thuốc và tránh hút thuốc thụ động

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, các hóa chất trong khói thuốc lá có thể gây ra một loạt bệnh tim mạch bằng cách gây sưng và viêm trong các tế bào mạch máu. Chúng bao gồm xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch vành, bệnh động mạch ngoại biên, phình động mạch chủ…

Hút thuốc, đặc biệt là các chất hóa học trong khói, làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Do đó, bạn không hút thuốc và tránh xa khói thuốc lá.

5. Ưu tiên giấc ngủ giúp trái tim luôn khỏe mạnh

Một thói quen quan trọng hàng ngày khác giúp trái tim khỏe mạnh là ưu tiên giấc ngủ chất lượng tốt. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách tuân thủ giờ đi ngủ cố định, làm cho phòng ngủ mát mẻ, tối, yên tĩnh để dễ ngủ hơn; tắt các thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ và hạn chế caffeine suốt cả ngày.

Mất ngủ và các rối loạn giấc ngủ khác như ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của tim thông qua nhiều cơ chế như tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, rối loạn điều hòa hoạt động của hệ thần kinh tự trị và tăng tình trạng viêm toàn thân.

6. Chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng

Người phụ nữ mỉm cười đánh răng và nhắn tin trên điện thoại di động trong phòng tắm.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt là những thói quen quan trọng hàng ngày để giữ cho trái tim khỏe mạnh.

Duy trì sức khỏe răng miệng tốt là điều quan trọng để giữ cho trái tim khỏe mạnh. Có mối liên hệ chặt chẽ giữa bệnh nướu răng (bệnh nha chu) và các bệnh về tim như xơ vữa động mạch, bệnh van tim. Vi khuẩn gây bệnh nướu răng có thể di chuyển vào máu, làm tăng mức độ viêm khắp cơ thể - kể cả trong động mạch vành. Điều này có thể dẫn đến tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Đánh răng, dùng chỉ nha khoa và súc miệng cũng là những thói quen quan trọng hàng ngày để giữ sứ khỏe răng miệng. 

7. Luyện tập thể dục đều đặn

Đặt mục tiêu dành 30 phút tập thể dục tim mạch hầu hết các ngày trong tuần để giữ cho trái tim trẻ trung và khỏe mạnh. Điều này có thể bao gồm bất kỳ hoạt động aerobic nào khiến nhịp tim tăng cao, chẳng hạn như chạy bộ, đạp xe hoặc bơi lội.

Tập thể dục giúp giảm căng thẳng, hạ huyết áp và có thể giúp xác định các dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh tim. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Trường Cao đẳng Y học Thể thao Hoa Kỳ cho biết thêm, bạn có thể tăng lợi ích bằng cách kết hợp rèn luyện sức đề kháng như cử tạ vừa phải vào thói quen của mình.

8. Nắm bắt công nghệ

Dùng đồng hồ thông minh hoặc thiết bị theo dõi thể dục thành một phần trong kế hoạch chăm sóc sức khỏe tim mạch hàng ngày. 

Đồng hồ thông minh có thể giúp theo dõi nhịp tim, kiểu ngủ và mức độ hoạt động hàng ngày của bạn. Các công cụ này có thể giúp bạn đạt được mục tiêu tập thể dục, lên lịch dùng thuốc và giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các bài tập thiền hoặc thở. Dữ liệu này có thể được sử dụng để cải thiện và hướng dẫn bạn lối sống lành mạnh cho tim.


Trịnh Nguyên (Theo BL)
(PS st theo SK&ĐS)


tin tức liên quan