‘Làng ma’ nổi lên giữa hồ trơ đáy ở Tây Ban Nha

Ngày đăng: 05:09 12/02/2022 Lượt xem: 254

‘Làng ma’ nổi lên giữa hồ trơ đáy ở Tây Ban Nha

Một "ngôi làng ma" đã nổi lên khi con đập ở biên giới Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha bị cạn nước do hạn hán, thu hút sự chú ý của công chúng.

Với hồ chứa hiện chỉ còn trữ 15% lượng nước, hình ảnh ngôi làng Aceredo ở vùng Galicia, tây bắc Tây Ban Nha, một lần nữa đã được nhìn thấy trở lại kể từ lần cuối năm 1992, Guardian đưa tin ngày 11/2.

Nhiều năm trước, ngôi làng này từng bị đánh chìm để tạo ra hồ chứa Alto Lindoso.

"Cứ như là tôi đang xem một bộ phim. Tôi cảm thấy buồn. Điều này xảy ra do hạn hán và hơn cả là biến đổi khí hậu", ông Maximino Perez Romero, 65 tuổi, tới từ A Coruna, cho biết.

 
Quang cảnh "ngôi làng ma" ở Concello de Lobios, thuộc vùng Galicia, Tây Ban Nha, ngày 10/2. Ảnh: Reuters.
ngoi lang ma o Tay Ban Nha anh 1

Quang cảnh "ngôi làng ma" ở Concello de Lobios, thuộc vùng Galicia, Tây Ban Nha, ngày 10/2. Ảnh: Reuters.

Đi bộ trên nền đất bùn nứt nẻ vì hạn hán, người dân có thể nhìn thấy những mái nhà bị sập một phần, gạch và những thanh gỗ ngổn ngang, thậm chí cả vòi nước vẫn chảy ra từ một đường ống rỉ sét.

Jose Alvarez, cựu công nhân xây dựng tại Lobios, nhớ lại những ngày tháng khi ông làm việc ở ngôi làng Aceredo.

"Nó thật tồi tệ, nhưng đó là cuộc sống. Có những thứ rồi sẽ mất đi", ông nói.

Thị trưởng Hội đồng Lobios Maria del Carmen Yanez cho biết tình trạng thiếu mưa trầm trọng trong những tháng gần đây đã gây ra hạn hán, đồng thời nói thêm rằng phía quản lý hồ chứa, nhà máy điện Bồ Đào Nha EDP, cũng được xem là nguyên nhân khiến cho hồ cạn vì cách vận hành sản xuất điện.

Ngày 1/2, chính phủ Bồ Đào Nha đã ra lệnh cho 6 đập, bao gồm cả Alto Lindoso, giảm thiểu sử dụng nước sản xuất điện và tưới tiêu, do hạn hán ngày càng nghiêm trọng.

 
"Ngôi làng ma" nổi lên khi hồ chứa bị cạn nước do hạn hán. Ảnh: Reuters.
ngoi lang ma o Tay Ban Nha anh 2

"Ngôi làng ma" nổi lên khi hồ chứa bị cạn nước do hạn hán. Ảnh: Reuters.

Vấn đề sử dụng bền vững của các hồ chứa tại Tây Ban Nha không phải là mới. Năm 2021, một số ngôi làng ở Tây Ban Nha cũng đã phàn nàn về cách các cơ sở cung cấp điện sử dụng hồ chứa sau khi mực nước hồ ở Iberdrola, miền Tây Tây Ban Nha sụt giảm nhanh chóng.

Dữ liệu của Bộ Môi trường cho thấy các hồ chứa của Tây Ban Nha đang ở mức 44% dung tích, thấp hơn nhiều so với mức trung bình khoảng 61% trong thập kỷ qua.

 


tin tức liên quan
test 123