Gặp mặt truyền thống Cựu TNXP C104-N263 Quảng Xương, Thanh Hóa.

Ngày đăng: 05:34 15/06/2022 Lượt xem: 279
GẶP MĂT TRUYỀN THỐNG
CỰU TNXP C104-N263 QUẢNG XƯƠNG, THANH HÓA
 
       Sáng ngày 13 tháng 6 năm 2022, Tại chùa Diên Phúc xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Ban liên lạc đơn vị truyền thống Cựu TNXP C104 – N263 đã tổ chức “ Gặp mặt truyền thống 57 năm đại đội TNXP C104 Quảng Xương lên đường chống Mỹ cứu nước lần thứ IX” (13/6/1965- 13/6/2022)
       Đại biểu về dự buổi gặp mặt có: Ông Lê Duy Kỳ, Phó Bí thư thường trực huyện ủy Quảng Xương; ông Lê Văn Thành, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Thanh Hóa, đại diện các ban, ngành, đoàn thể UBND huyện Quảng Xương, UBND xã Quảng Thái, Ban liên lạc các đơn vị truyền thống Ban XD 67- Cienco5 Thanh Hóa, N263, N237, N42-12 và hơn 70 nguyên Cán bộ, chiến sỹ C104 nay là hội viên Ban liên lạc đơn vị truyền thống C104 ( Quảng Xương). Đến dự cùng chia vui với đơn vị còn có bà Trương Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban vận động quỹ “ Bầu ơi”( phu nhân ông Tô Huy Rứa nguyên Đại đội phó, Bí thư đoàn C104, nay là nguyên ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban tổ chức TW)
       Đội văn nghệ xung kích Cựu TNXP thành phố Thanh Hóa đến tham dự và biểu diễn một chương trình văn nghệ chào mừng với những bài ca về Trường Sơn đã đi cùng năm tháng gắn bó với các Cựu TNXP Trường Sơn.
       Đại đội TNXP C104- N263 được thành lập ngày 13/6/1965 theo lời kêu gọi thiêng liêng của Đảng và Bác Hồ kính yêu “ không có gì quý hơn độc lập tự do, tất cả cho đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Nhiệm vụ ban đầu là phá dốc “ Bò Lăn” trên tuyến đường 15A chạy vào miền Tây các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ mở đường 15A, đơn vị tiếp tục làm nhiệm vụ nạo vét lòng sông Kênh Than để thuyền bè vận chuyển vũ khí, quân lương vào chiến trường bằng đường thủy. Tháng 10 năm 1966 C 104( Quảng Xương) cùng với C107 ( Tĩnh Gia) hai đơn vị mũi nhọn của N263 được điều động vào chiến trường Quảng Bình, làm nhiệm vụ bảo đảm giao thông tại trọng điểm “ Ngầm Bùng” giáp với phà Xuân Sơn và 30 km đường đến ngầm Đá Mài.
       Do yêu cầu đảm bảo giao thông thông suốt đường 20 Quyết thắng, đơn vị lại tiếp tục được điều động vào KM số 0 đến km 14 đường 20. Đơn vị đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ với tinh thần “ sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Đơn vị đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng nhì.
       Sau khi hoàn thành nhiệm vụ nhiều đồng chí được cử đi học Đại học chính trị, Đại học giao thông vận tải, Trung cấp Giao thông vận tải, Sư phạm... Nhiều đồng chí đảm đương các chức vụ chủ chốt ở các địa phương, các đơn vị. Đơn vị rất vinh dự có đồng chí Tô Huy Rứa được cử đi học Đại học Chính trị ( Nguyễn Ái Quốc) đồng chí đã từng giữ nhiều chức vụ quan trọng của Đảng và Nhà nước, và luôn hướng về đơn vị, đồng đội, cùng với phu nhân là bà Trương Thị Tuyết Nhung hỗ trợ, giúp đỡ đơn vị về tinh thần, vật chất trong nhiều năm qua. Là Trưởng ban vận động quỹ “Bầu ơi” bà đã tặng hàng ngàn xuất quà nhân dịp các ngày lễ, tết Nguyên đán cho các Cựu TNXP khó khăn của huyện Quảng Xương và tỉnh Thanh Hóa, xây dựng hàng trăm ngôi nhà cho các Cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
       Cuộc gặp mặt nghĩa tình đồng đội hôm nay đơn vị nhớ tới 5 liệt sỹ đã hy sinh, 50 đồng đội do sức khỏe, tuổi cao, bệnh tật đã đi vào cõi vĩnh hằng. Hiện nay các cán bộ chiến sỹ còn sống tuổi đã trên 75 thuộc lớp người xưa nay hiếm, song với tinh thần của TNXP Việt Nam anh hùng vẫn vươn lên những khó khăn của cuộc sống đời thường, động viên nhau hãy “ sống vui, sống khỏe, sống vì nghĩa tình đồng đội ” là gương sáng cho con cháu, các lớp trẻ noi theo.
 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH GHI LẠI TẠI BUỔI GẶP MẶT
 

Đại biểu tham dự buổi gặp mặt (2 ảnh trên)



Một số tiết mục trong chương trình Văn nghệ chào mừng (3 ảnh trên)

Ông Lê Duy Kỳ Phó bí thư Huyện ủy phát biểu động viên

Ông Lê Văn Thành Chủ tịch Hội Cựu TNXP Thanh Hóa phát biểu

Huyện ủy, HĐND, UBND, MTTQ huyện Quảng Xương tặng hoa và quà chúc mừng

Bà Trương Thị Tuyết Nhung phát biểu chúc mừng

Một trong những bức ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt 
 
Hoàng Mạnh Hùng
CTV Báo điện tử Trường Sơn tại Thanh Hóa

tin tức liên quan
test 123