Gặp mặt truyền thống Viện Quân y 46 - D18 - F 471

Ngày đăng: 03:58 03/08/2022 Lượt xem: 293
GẶP MẶT TRUYỀN THỐNG VIỆN QUÂN Y 46-D18-F471 

       Sau 2 năm giãn đoạn vì Dịch Covid-19- sáng ngày 1 tháng 8 ngày mà cách đây 57 năm tại thôn Thọ Lộc huyện Phúc Thọ- Hà Nội (Sơn Tây cũ) Đội Điều trị 13(tiền thân của QY Viện 46) được thành lập theo Quyết định của cục Quân Y-Bộ Quốc phòng, nhằm tăng cường lực lượng cứu chữa Thương bệnh binh, chăm sóc sức khỏe cho Bộ đội đoàn 559 trên tuyến đường Trường Sơn.
       Từ đội Điều trị 13, sau khi tách ra đội Điều trị 14, bổ sung thêm lực lượng chuyên môn được Đoàn 559 điều vào Nam sông Bạc trên trục ngang B46, để tiếp nhận Thương bệnh binh từ B3 và B1 chuyển ra, cái tên QY Viện 46 được gắn liền với đường B46 từ đó, cho đến năm 1974 QY 46 được đổi thành Tiểu đoàn 18 Quân Y. Sau ngày giải phóng miền Nam, Tiểu đoàn tiếp tục được giao nhiệm vụ phục vụ các đơn vị chiến đấu và xây dựng kinh tế, bảo vệ  biên giới Tây Nam.
       Đi qua chiến tranh và xây dựng Đất nước, nhiều mái đầu đã bạc bởi thời gian, người ít tuổi nhất cũng đã ngoài sáu mươi, và hôm nay đơn vị còn được gặp mặt người lãnh đạo từ những năm đầu thành lập đó là Bác Sỹ Nguyễn Xuân Bính năm nay cụ đã 93 tuổi, tai có hơi điếc nhung còn rất minh mẫn để nhận ra một số Y, Bác Sỹ, Dược Sỹ từ thủa ban đầu nay vẫn dẻo dai đến với ngày kỷ niệm 55 thành lập Viện QY, nhưng năm nay đã là năm thứ 57.
       Sau hơn 1 giờ hàn huyên tâm sự của các đoàn từ xa đến như Nghệ An Thanh Hóa, Nam Định, cộng với những cái bắt tay niềm nở của tình cảm xa nhau lâu ngày, nay gặp lại tràn ngập vui mừng xao xuyến, khi mọi người đã tề tựu đông đủ. Hội nghị được khai mạc trong không khí trang nghiêm, bồi hồi và xúc động khi toàn hội nghị dành một phút tưởng niệm, tưởng nhớ các đồng chí đã hy sinh trong chiến tranh và các đồng chí khi trở về không thắng nổi bệnh tật và di chứng chiến tranh, nay không về gặp mặt.
       Sau phần báo cáo của Thượng tá, Dược Sỹ Đỗ Đăng Chúc tóm lược đôi nét về lịch sử truyền thống chiến đấu của đơn vị trong chiến tranh, và những bước thăng trầm trong quá trình gìn giữ truyền thống cho đến ngày hoàn thành nhiệm vụ.
       Đến dự chung vui ngày gặp mặt truyền thống QY, có Đại tá Nguyễn Thế Tuấn Chủ tịch Hội Trường Sơn Sư đoàn 471, Trung tá Nguyến Thị Kim Quy nguyên là Y Sỹ Binh trạm 36, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Qúy nguyên là Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 56 và đồng chí Nguyễn Thị Chung phu nhân nguyên Chủ tịch Hội Trường Sơn Sư đoàn 471.
       Sau những lời phát biểu vừa mang tính tâm sự, và báo cáo kết quả Đại hội nhiệm kỳ II Hội TS Sư đoàn 471, vừa là động viên chỉ đạo với hội nghị về công tác hoạt động theo tôn chỉ của Hội là “Tổ chức vững chắc- hoạt động hiệu quả”.
       Điểm lại trên những mái đầu pha sương hôm nay, còn đọng lại nỗi đau đáu bồi hồi với quá khứ, nhưng đầy viên mãn với hiện tại, sự vinh quang xứng đang được hưởng của những người chiến thắng, song ! có một điều ai cũng muốn cứ để cuộc vui ngày gặp mặt này, được diễn ra hàng năm vào ngày này không nên dừng lại mà để mất cái trân quý, yêu thương của những người lính đi qua chiến tranh… Sau bữa cơm thân mật như người trong gia đình ngày gặp mặt, là những cái băt tay, những lời hẹn hò thắm thiết mong ngày gặp lại.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Đồng chí Đỗ Đăng Chúc báo cáo ôn lại truyền thống

Đại tá Nguyễn Thế Tuấn phát biểu và tặng quà đồng chí Lưu Đình Mão

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Quy tặng sách Bác Sỹ Bính

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
 
Tin và ảnh: Nguyễn Sơn Hải
CTV Trang tin và bản tin Trường Sơn

tin tức liên quan
test 123