Thắm mãi nghĩa tình đồng đội

Ngày đăng: 03:10 19/09/2022 Lượt xem: 144
THẮM MÃI NGHĨA TÌNH ĐỒNG ĐỘI

       Chiến tranh đã lùi xa nhưng nghĩa tình đồng đội của các cán bộ, hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình vẫn luôn gắn bó, thắm mãi như những năm trên bom dưới đạn, sống chết bên nhau.
       Trở về với cuộc sống đời thường, mỗi người mỗi hoàn cảnh nhưng các Cựu chiến binh(CCB) xã Hiền Ninh vẫn giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Ngoài sinh hoạt trong hội CCB, Hội Truyền thống Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh của xã tập hợp được 68 hội viên, sinh hoạt trong 4 chi hội. Sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Cổ Hiền địa linh nhân kiệt, một trong bát danh hương “Sơn- Hà- Cảnh- Thổ, Văn- Võ- Cổ- Kim” của tỉnh Quảng Bình và tứ danh hương “Văn- Võ- Cổ- Kim” của huyện Quảng Ninh; nơi mà trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ có nhiều di tích lịch sử như Trụ sở Đoàn 559 đặt tại nhà thờ họ Nguyễn, Trụ sở Thông tin liên lạc của Đoàn 559 đặt tại nhà thờ họ Trương, Trụ sở hậu cần của Đoàn 559 tại nhà thờ họ Lê, di tích lịch sử Đoàn 559 và Bến phà Long Đại càng hun đúc sâu nặng, bền chặt, thắm đượm hơn tình người nơi vùng đất có truyền thống nhân nghĩa, ân tình này.
       Trong quá trình hoạt động, ngoài việc hàng năm tổ chức để các hội viên thăm viếng, thắp hương, thắp nến tri ân các đồng đội, các hương hồn liệt sỹ tại các Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, đường 9, Quảng Trị, Bến phà Long Đại và mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Hội Truyền thống Trường Sơn xã Hiền Ninh còn chú trọng hoạt động động viên hội viên lúc ốm đau với mức 50.000đ/ người, viếng hội viên qua đời 200.000đ/người. Ở xã Hiền Ninh, mỗi khi có hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn không may qua đời, các cán bộ, hội viên đến phúng viếng và cùng gia quyến tổ chức tang lễ cho người quá cố về nơi an nghỉ chu đáo, để lại cho người dân địa phương cảm phục nghĩa tình của hội. Và, trong cuộc sống thường ngày, các hội viên có hoàn cảnh khó khăn đều được Hội Truyền thống Trường Sơn của xã kịp thời ân cần thăm hỏi, động viên, sẻ chia vật chất lẫn tinh thần. Hội đã kêu gọi các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân hỗ trợ chung tay “góp gió thành bão”, điển hình có hội viên Trần Thị Hiền hỗ trợ 6 triệu đồng, các hội viên Phùng Xuân Thủy, Nguyễn Thị Lan, Nguyễn Thị Như mỗi người hỗ trợ 2 triệu đồng... Vào dịp Tết Nguyên đán, sơ kết, tổng kết, các hội viên đã được nhận quà của hội với số tiền trên 30 triệu đồng. Mặt khác, trong cuộc sống hàng ngày, các hội viên thường xuyên gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm làm ăn, những mô hình phát triển kinh tế nhằm giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Nhờ đó, nhiều hội viên đã vươn lên trong cuộc sống; trong 2 năm qua, đã có 70% hội viên có kinh tế khá và giàu, có 15 cán bộ, hội viên được các cấp khen thưởng, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của hội chỉ còn 0.7%.
       Một hoạt động đáng ghi nhận là hàng ngày, sau giờ lao động, Câu lạc bộ(CLB) bóng hơi của hội thường xuyên tập luyện và hàng quý, CLB tổ chức giao lưu, học hỏi với các đội bạn ở trong vùng và trong huyện.
       Ông Phùng Xuân Thủy- Trưởng ban liên lạc Hội Truyền thống Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh xã Hiền Ninh chia sẻ “ Với phương châm “Tập hợp- Đoàn Kết- Truyền thống- Tình nghĩa- Tổ chức vững chắc- Hoạt động hiệu quả”, Hội chúng tôi đã tập hợp được các chiến sỹ Trường Sơn năm xưa “về chung một nhà” để cùng chia ngọt xẻ bùi, gắn bó bên nhau, giữ mãi “Hào khí Trường Sơn”. Mặt khác, chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ nhằm khắc sâu giá trị của độc lập, tự do, giá trị của hòa bình và tình yêu quê hương đất nước cho các thế hệ sau. Cùng với đó, Hội luôn thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, Hội đã trở thành thành viên tích cực trong khối Mặt trận của xã Hiền Ninh”.

TOAN
ẢnhÔng Phùng Xuân Thủy- Trưởng Ban liên lạc Hội Truyền thống Trường Sơn xã Hiền Ninh
thay mặt Hội hỗ trợ tiền cho các hội viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn

 
         Ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình cho biết “Hội Truyền thống Trường Sơn xã Hiền Ninh là nơi các đồng chí, đồng đội một thời gian khó, kề vai sát cánh trên bom dưới đạn, vào sống ra chết, không quản hy sinh, nay lại kề vai, ấm áp yêu thương trong hòa bình để động viên nhau cùng vươn lên trong cuộc sống thanh bình, cùng xây dựng làng xóm, quê hương ngày một giàu đẹp, ấm no, hạnh phúc. Đây là một trong số ít Hội tiêu biểu, điển hình xứng đáng được nhân rộng để các Hội Truyền thống Trường Sơn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình học tập, phát huy”.
 
Thái Toản
Đài TT- TH huyện Quảng Ninh Tỉnh Quảng Bình
DĐ: 0912741767

tin tức liên quan
test 123