Mắc nợ với đồng đội

Ngày đăng: 05:22 24/10/2022 Lượt xem: 259
MẮC NỢ VỚI ĐỒNG ĐỘI
Xuân Tuynh

       Con bão số 4, một  con bão lớn gió giật lên tới cấp 13, 14 đổ vào từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi vừa dứt, Khánh Hòa chịu ảnh hưởng mưa rả rích, bầu mây đen u ám. Mưa vừa dứt, Chủ Tịch Hội Trường Sơn tỉnh Khánh Hòa ông Đậu Quốc Hương năm này đã bước sang tuổi bát tuần mà  vẫn phóng xe máy từ Bình Tân, nơi thường trú của ông lên nhà tôi, xã Diên An, huyên Diên Khánh xa cả hơn chục cấy số, đưa tôi về huyện Cam Lâm, một huyện mới tách ra từ thành phố Cam Ranh.
       Chị hội Hội Trường Sơn huyện Cam Lâm mới thành lập bước đầu có vài chục hội viên, trong đó nổi bật bẩy hội viên nữ, trước đây là Chiến sĩ Bộ đội Công binh Trường Sơn .Sau khi thăm quan, gặp gỡ cán bộ xã, các đoàn thể trong xã, huyện tìm hiểu về việc làm của chị hôi CCB Bộ đội Trường Sơn thuộc Hội Trường Sơn tỉnh Khánh Hòa. Tôi hứa với đồng đội sẽ có bài viết đăng trên báo điện tử của Trung ương Hội Trường Sơn Việt Nam.
         Vừa về đến nhà chuẩn bị sắp xếp các tư liệu để viết thì bỗng dưng tôi bị một trận sốt nặng, nhiệt độ lên tới 40/c, phải đi cấp cứu ở bệnh viên đa khóa Khánh Hòa. Sau hơn hai tuần nằm điều trị tích cực của Bác sĩ và chị em điều dưỡng viên của viện tôi mới bình phục .Ra viện, vừa về đến nhà là tôi mở máy gõ bàn phím ngay.
                   ***
      Huyện Cam Lâm là một huyện có truyền thống Cách mạng từ thời chống thực dân Pháp; Nơi đây là một mũi tiến quân mạnh mẽ vào Nha Trang tiêu diệt quân đội Pháp, góp phần làm nên cuộc khởi nghĩa 23/10 năm 1945 đi vào trang sử hùng anh của dân tộc.
      Tuy vậy, Cam Lâm vẫn vào huyện nghèo của tỉnh Khánh Hòa. Điều kiện canh tác nông nghiệp ít thuận lợi. Đời sống của dân dựa chủ yếu vào cây công nghiệp như soài, thơm, cam, chanh...
       Trong huyện, xã Suối Cát là xã nằm ở phía Bắc huyện, tiếp giáp xã Suối Hiệp của huyện Diên Khánh.
     Trước hoàn cảnh khó khăn, 7 chị em CCB Bộ đội Trường Sơn của của xã do Nguyễn Thị Lâm làm Chi Hội trưởng, Chi Hội CCB Bộ đội Trường Sơn là lực lượng được lãnh đạo xã và các Ban ngành trong xã tin cậy, giao cho việc tổ chức thành lập câu lạc bộ" Liên thế hệ", được tái trợ của dự án VIE O71( dự án giúp dân giảm nhẹ tình trạng tổn thương vê sức khỏe và thu nhập thấp của người cao tuổi do Nhật Bản tài trợ).
      Được sự tin cậy của Chính quyền, sự tin yêu của nhân dân trong xã, chị hội CCB Bộ đội Trường Sơn xã đã làm tốt nhiệm vụ được trao, huy động các đoàn thể như Phụ Nữ, Thanh Niên, Nhà trường... tham gia. Khi được Ngân hàng giải ngân, được chị hộ phân bổ ngay cho mỗi hộ dân trong xã và mời chuyên gia của huyện, tỉnh về hướng dẫn trồng trọt, chỉ sau hai năm đã cho thu hoạch khả quan, đời sống của dân được nâng lên rõ rệt; bà con trả nợ đúng hạn.
       Ngoài ra Chi hội còn xây dựng nên các câu lạc bộ Văn nghệ; dưỡng sinh; Câu lạc bộ gia đình kiểu mẫu... bà con trong xã, nhất là các bậc trung niên, chị em phụ nữ hào hứng tham gia.
Tôi đã có lần về thăm xã Suối Hiệp, tình cờ được xem chương trình Văn Nghệ của các chị em phụ nữ xã biểu diễn những bài hát về Trường Sơn năm xưa rất hay như: Bước chân trên dải Trường Sơn; vui mở đường... Chị em hát say xưa đầy nhiệt huyết làm cho tôi và bao bạn trẻ ngồi xem xúc động. Tôi hỏi một thành viên trong đội:" ai tập luyên  cho các chị mà các chị hát hay như vậy? Chị phụ nữ cười, chỉ tay về phía các chị vận quân phục ngồi ở hàng ghế thứ 2, sau hàng ghế của khách mời nói:" mấy chị CCB Trường Sơn dậy tụi tôi".
      Những việc làm của Chị hội Trường Sơn huyện Cam Lâm - chi hội Suối Hiệp, rất ấn tượng và đáng được tuyên dương.
       Chúc cho các chị em CCB Bộ đội Trường Sơn huyên Cam Lâm liên tục phát triển; đây là niêm tự hào của người lính Trường Sơn anh hùng.

 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA CLB LIÊN THẾ HỆ






 
Tháng 10/2022 
Nguyễn Xuân Tuynh
CTV Báo ĐT Trường Sơn tại Khánh Hòa

tin tức liên quan
test 123