Vinh danh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên với Trường Sơn huyền thoại

Ngày đăng: 09:15 01/03/2023 Lượt xem: 133
 
Vinh danh Trung tướng, Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên với Trường Sơn huyền thoại
Thứ ba, 28 Tháng 2 2023 20:40

Sáng 28/2, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923 và 1/3/2023), nguyên Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trường Sơn thời kỳ 1967-1976, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP, Hội Truyền thống Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh Việt Nam; Ban LLTT Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh, TPHCM và Thành Đoàn TPHCM đã phối hợp tổ chức “Tọa đàm, giao lưu, vinh danh Trung tướng, Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên với Trường Sơn huyền thoại”. Tới dự có Thiếu tướng Phan Khắc Hy, nguyên Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trường Sơn cùng lãnh đạo các hội, ban ngành, đoàn thể; các tướng lĩnh, sĩ quan quân đội; 450 cựu chiến binh, hội viên Hội Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh Việt Nam và 150 đoàn viên thanh niên TPHCM…

 

Thiếu tướng Phan Khắc Hy, nguyên Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trường Sơn giao lưu tại buổi tọa đàm

 

Trong không khí trang nghiêm, ấm tình đồng đội, mọi người đã cùng nhau ôn lại một thời hào hùng “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước…” để hôm nay đường Trường Sơn đã trở thành huyền thoại của lịch sử dân tộc ta và quân đội ta. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng Miền Nam, đường Trường Sơn được xem là một chiến công chói lọi của dân tộc ta, là con đường của ý chí quyết chiến quyết thắng, của lòng dũng cảm và khí phách anh hùng của dân tộc Việt Nam. Đó còn là con đường của tình đoàn kết dân tộc của 3 nước Đông Dương. Vinh quang thay Bộ đội Trường Sơn đã chiến đầu và chiến thắng trên con đường huyền thoại mang tên Bác Hồ vĩ đại. Chiến công của Bộ đội Trường Sơn là vô cùng to lớn và có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta, góp phần giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Đại tá Trần Thế Tuyển, nguyên Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải phóng, giao lưu với các bạn trẻ tại buổi tọa đàm

 

Trong chiến công vang dội ấy có một vị Tướng mà tên ông mãi là một phần không thể thiếu của Trường Sơn huyền thoại, đó chính là Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, một trong những danh tướng xuất sắc của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng; một nhà lãnh đạo đức độ, giản đị và tài năng; người học trò ưu tú của Bác Hồ kính yêu…

 

Tặng hoa cho các CCB Bộ đội Trường Sơn

 

Với những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng dân tộc và có công lao to lớn đối với tuyến chi viện Trường Sơn (ngày nay là đường Hồ Chí Minh), nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, hôm nay mọi người cùng nhau ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và tôn vinh công lao to lớn của Trung ướng Đồng Sỹ Nguyên đối với dân, với nước và sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Là một đồng chí, đồng đội và đồng hương của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, Thiếu tướng Phan Khắc Hy, nguyên Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trường Sơn tự hào: “Tôi vinh dự được sống, chiến đấu cùng với đồng chí Đồng Sỹ Nguyên, trên cươn vị Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trường Sơn.Với tôi, đồng chí Đồng Sỹ Nguyên là một vị lãnh đạo giản dị, thương lính, tận tụy hết lòng vì dân vì nước. Trong công tác, đồng chí luôn có những chỉ đạo sáng suốt, cách tổ chức xây dựng lực lượng, phát triển tốt và khai thác có hiệu quả đường Trường Sơn để lập được nhiều chiến công xuất sắc. Trong suốt cuộc đời cách mạng của mình, đồng chí luôn đem hết sức lực và trí tuệ cống hiến cho dân, cho nước, cho sự nghiệp cách mạng giải phóng miền Nam. Ở bất cứ cương vị nào và hoàn cảnh khó khăn nào đồng chí cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các thế hệ Bộ đội Trường Sơn nói chung và Binh đoàn 12 nói riêng luôn yêu thương, kính trọng Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, một vị Tư lệnh chiến trường có tài năng xuât chúng…” 

 

Một tiết mục văn nghệ và chụp hình lưu niệm của các CCB Bộ đội Trường Sơn

 

Nhớ về Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, Đại tá Trần Thế Tuyển, nguyên Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải phóng, xúc động: “Để có được chiến thắng vang dội trên đường Trường Sơn huyền thoại, đã có hàng ngàn liệt sĩ đã vĩnh viễn nằm lại trên tuyến đường Trường Sơn đầy mưa bom bão lửa…Đau xót trước những mất mát hy sinh to lớn ấy, ngay từ khi chưa giải phóng Miền Nam, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyễn đã có ý định xây dựng các Nghĩa trang Liệt sĩ để tưởng nhớ ghi ơn các anh hùng liệt sĩ. Chính vì vậy, ngay sau khi báo SGGP thành lập Quỹ “Nghĩa tình Trường Sơn”, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đã dặn dò: “Các đồng chí cố gắng xây dựng các đền đài tưởng niệm liệt sĩ trên các đỉnh cao của dãy Trường Sơn để vừa là nơi tưởng niệm liệt sĩ, vừa là cột mốc biên cương…”. Thể theo lời căn dặn ấy, báo SGGP đã vận động được 150 tỷ đồng cho Quỹ “Nghĩa tình Trường Sơn”. Với nguồn quỹ này, Báo đã xây dựng được 5 ngôi đền và các Bia tưởng niệm liệt sĩ trên các điểm cáo của đường Trường Sơn. Ngoài ra còn xây dựng được 5 bệnh xá ở các vùng biên giới hẻo lánh và trao tặng nhà tình nghĩa và quà cho 1500 gia đình liệt sĩ…”

Tại buổi giao lưu, đông đảo CCB Bộ đội Trường Sơn và thế hệ trẻ TPHCM còn được nghe các CCB Bộ đội Trường Sơn như: Đại tá Bùi Nam Từ; Thiếu tá Nguyễn Thị Bình; Bùi Thị Sơn; Phạm Thị Hưng… hồi ức về Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên. Thay mặt thế hệ trẻ TPHCM, đồng chí Đặng Văn Khoa, thành viên Ban Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ Thành đoàn; Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Sư phạm TPHCM đã bày tỏ tinh thần ngưỡng mộ và lòng biết ơn sâu sắc đến Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên nói riêng và Bộ đội Trường Sơn nói chung, đồng thời xin hứa sẽ phát huy tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.           

Minh Ngọc (Báo CCB Thành phố Hồ Chí Minh)                                                                           


tin tức liên quan
test 123