Tặng Nữ chiến sỹ Trường Sơn nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Ngày đăng: 10:04 08/03/2023 Lượt xem: 646
TẶNG NỮ CHIẾN SỸ TRƯỜNG SƠN
NHÂN NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8-3
 
         Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 Xin trân trọng gửi đến các chị, các em – Những bông hoa đẹp của “ Trường Sơn - Một thời con gái” lời chúc mừng tốt đẹp nhất…
         Chúng tôi: Nguyễn Hữu Quý và Phạm Sinh – Cả hai đều đang hoạt động trong lĩnh vực Văn học Nghệ thuật của Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam.
         Thưa các chị, các em! Có một điều “thú vị” đó là trong hoạt động sáng tác thì cả hai chúng tôi đều có chút “khuynh hướng” riêng – đó là “ưu tiên” hơn mảng sáng tác nói về “Đội quân tóc dài” một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”… Một lần ngồi Café với nhau Nguyễn Hữu Quý và Phạm Sinh đã “bật” ra ý tưởng – Đồng sáng tác một “tác phẩm” nào đấy để nói về Nữ chiến sỹ Trường Sơn, tiêu chí của chúng tôi là “tác phẩm” phải phác họa được hình ảnh và mang ý nghĩa vinh danh Nữ chiến sỹ Trường Sơn cả hai giai đoạn “ngày ấy” và “bây giờ”. Theo đó - một yếu tố quan trọng nữa là “tác phẩm” phải ngắn gọn và dễ nhớ… Rồi cuối cùng hai chúng tôi đã biểu quyết “lên màn” một khổ thơ thể “Song thất, Lục bát”
* Nguyễn Hữu Quý góp cặp Song thất – nói về “ngày ấy”  
Thời con gái là thời cầm súng
Thời phá bom xẻ núi bắc cầu
* Phạm Sinh góp cặp Lục bát – nói về “bây giờ”     
Trở về tình nghĩa bên nhau
Vẫn nguyên chất lính xanh màu Trường Sơn
       Hôm nay, kèm theo đôi dòng chia sẻ này là bức tranh thơ – biểu hiện toàn bộ nội dung bài thơ - Một bài thơ “Vô đề” cơ bản nó đã thỏa mãn ý tưởng ban đầu của chúng tôi. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Thông qua Trang Điện tử Trường Sơn, chúng tôi gửi đến các chị, các em Nữ chiến sỹ Trường Sơn và xin hãy coi đây một phần quà đến với các chị, các em trong ngày vui này.


       Vâng! Trên đây là phần quà “phi vật thể” chung từ hai anh em chúng tôi. Để ngày vui của các chị, các em thêm vui, hôm nay mỗi anh em chúng tôi còn mang đến với các chị, các em cũng với phần quà “phi vật thể” nhưng của riêng mối người.
Xin trân trọng!
  
GIÓ LÀO VÀ EM
(Thơ: Nguyễn Hữu Quý)
 
Có Trường Sơn, có gió Lào
Cái khô, cái nóng ai nào lạ chi
"Một năm sáu tháng như ri"
Em cười, hoa nắng cũng đi theo người.
 
Gió Lào, cứ gió Lào thôi
Xinh tươi vẫn đứng bên tôi đây mà
Cái duyên, cái khéo quê nhà
Có trong em đó chẳng xa chút nào.
 
Thôi thì chẳng giấu lao xao
Cầm tay lại sợ gió Lào nóng hơn
Dẫu mình vốn lính Trường Sơn
Thua người bao thứ lại hơn đa tình.
 
Đêm buông, sao đã lung linh
Chiêm bao em nhé, chúng mình chiêm bao
Trải ra cỏ vạt gió Lào
Gọi tên nhau giữa đỉnh cao chập chùng...

------------------------------------------------------- 

QUÀ TẶNG NGÀY CỦA VỢ
(Truyện vui cười của Phạm Sinh)
 
         Chẳng hỏi mà xưng - Thưa quý vị và các bạn!
        Tôi sinh ra với cái tuổi “ Cầm tinh con thứ 13 - Con giả vờ”… Thế nhưng được cái rất được “phái yếu” quan tâm - Đặc biệt là “Người bạn đời yêu thương”. Cuộc sống hàng ngày đối với tôi thì bà vợ quan tâm ở “cấp độ” gần như “Muốn gì được lấy” - Chi tiêu khoản gì bà ấy cũng “duyệt” nhưng kèm theo điều kiện ( không ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình…)
        Và trong cái (hoàn cảnh) tuyệt vời ấy thì chẳng cớ gì mà tôi không (nịnh) vợ … Còn bảo có (sợ) vợ hay không thì tôi cũng chẳng biết nữa bởi lẽ đời tôi chưa bao giờ có khái niệm để biết (đánh vần) chữ “sợ”…
        Năm nào cũng vậy - Cứ ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) và ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10) tôi đều nhận được “giấy khen” của vợ… Nhận “giấy khen” nhiều tôi thấy… chán và muốn chuyển sang cấp độ khen thưởng cao hơn “bằng khen”. Để có được “thành tích” cao hơn - Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10) vừa qua tôi đã quyết định đầu tư mua một lẵng hoa (thay vì mọi lần chỉ vài ba bông hồng) để tặng vợ … Mang lẵng hoa về đến nhà, nhìn thấy tôi ôm lẵng hoa xinh đẹp - Vợ tôi tươi cười và ra lời: “ Ôi! để có quà tặng em anh vất vả quá … Hoa đẹp tuyệt, bao nhiêu tiền vậy anh? Chờ chút em đưa tiền để anh mang trả cô bán hoa nhé …”.
        Phấn khởi về thành tích mà mình đã đạt được… Vốn là một nhà thơ “Bút tre” có tầm trong ngõ - Tôi ứng tác đôi vần trước tiên “ngâm” cho vợ nghe, sau đó mang khoe với mấy ông hàng xóm - Thơ là thế này:
Năm nay “liều” một lẵng hoa
Mọi năm may chỉ dăm ba bông hồng
Vì sao bạn có biết không?
Hoa tôi tặng đấy - Tiền ròng “vợ” chi
Vậy nên ta cứ tặng đi
Pháo thì tiền vợ - Đốt thì tay ta
Thế nhưng vợ vẫn vui mà…
        Thật bất ngờ sau khi nghe tôi đọc mấy câu thơ trên, bà xã nhà tôi lại khen hay mới “sướng” chứ ạ… Đà này tôi sẽ phải phấn đấu để có thể được trở thành “Chiến sỹ thi đua”; “Chiến sỹ quyết thắng”; thậm chí phải phấn đấu để được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng xây dựng hạnh phúc gia đình” …

tin tức liên quan
test 123