Náo nức Lễ khai mạc trại viết Trường Sơn

Ngày đăng: 09:50 14/09/2023 Lượt xem: 330
NÁO NỨC LỄ KHAI MẠC TRẠI VIẾT TRƯỜNG SƠN
 
       Mưa! Thái Hải đang vào mùa mưa. Cơn mưa rừng dầm dề làm cho những người về dự lễ khai mạc Trại viết Trường Sơn tưởng như mình đang ở mùa mưa của chiến trường. Cảnh trời như ảm đạm hơn. Thế nhưng không khí hội trường nơi diễn ra buổi “Lễ khai mạc Trại viết Trường  Sơn” sôi nổi hẵn lên bỡi không khí rộn ràng, náo nhiệt.
       Chương trình Văn nghệ của các chàng trai, cô gái và các em nhỏ người Tày với những làn điệu Then vút lên hoà trong tiếng đàn tính như đang át tiếng mưa rơi và xua tan đi không khí u ám của trời mưa. Những khuôn mặt tươi vui của “diễn viên”, sự háo hức của khan giả làm cho hội trường bừng lên không khí mùa Thu cách mạng.  Những tràng vỗ tay nhiệt liệt hoan nghênh các tiết mục Văn nghệ “của nghệ sĩ chân đất” Bản làng Thải Hải(Thái Nguyên)  mở đầu chương trình chào mừng “Lễ khai mạc Trại viết Trường Sơn” càng làm cho không khí hội trường thêm sôi động.
       Làn điệu múa dân tộc Tày lại xuất hiện trên sân khấu. Những “nghệ sĩ chân đất” trong bộ trang phục chàm với dáng eo co càng tôn thêm nét đẹp thuần khiết của nơi cộng đồng “đáng sống”. Làn điệu múa, những hình ảnh các cô gái dân tộc Tày duyên dáng như gợi lại cho mỗi trại viên hình ảnh các cô gái Vân Kiều trong bộ trang phục truyền thống đang cùng bộ đội hành quân tải đạn.
       Trại viết Trường Sơn lần 2 tại Thái Hải (Thái Nguyên) là sự kế tục trại viết lần 1 tại Đồ Sơn (Hải Phòng). Với sự kết hợp hài hoà 2 trong 1 của trại viết  ra đời Tập truyện, thơ “Mây trắng Trường Sơn”  đã làm rung động bạn đọc về Trường Sơn một thưở…
       Những hình ảnh về người lính năm xưa được tái hiện qua trang thơ, văn đã khơi dậy trong tâm trí người đọc sự hi sinh cao cả của anh bộ đội Cụ Hồ đã không tiếc máu xương của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
       Trong không khí trang trọng, tại “Thủ đô gió ngàn” Trại viết Trường Sơn đã tiến hành  khai mạc. Trại viết lần này đã hội tụ về đây gồm 50 trại viên đến từ mọi miền của Tổ quốc. Họ là những người lính từ trận mạc trở về mang đến với trại viết bằng năng khiếu văn chương, bằng cuộc sống thực tế và nhiệt huyết con tim. Với một ý nguyện là đưa hình ảnh người lính anh hùng năm xưa vào trong cuộc sống hôm nay đến với đọc giả, để tôn vinh những người không tiếc máu xương mình hy sinh vì Tổ quốc. Trại viết lần này sẽ là một trại viết đặc biệt . Đó là trại viết “3 trong 1”: học tập, sáng tác và trải nghiệm thực tế.
       Đến dự lễ khai mạc có đại diện của lãnh đạo Hội Trường Sơn – Việt Nam, luôn theo sát và đồng hành cùng với Trại, để chỉ đạo động viên.  Có các đại biểu của Hội VHNT Thái Nguyên; Đại biểu đại diện Hội Trường Sơn và Ban Liên lạc nữ chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Thái Nguyên; đại diện của Bản Thái Hải đã đến cùng chung vui góp phần tạo không khí đoàn kết, giúp đỡ Trại. Và điều không thể nhắc đến là sự hiện diện của Ban Chủ nhiệm trại; của 50 trại viên mang trong mình không khí hứng khởi của người cầm bút, hào hùng như chàng trai năm xưa ra trận.
       Trên khuôn mặt vui tươi của những người đến dự đã bước đầu tạo cảm hứng sáng tác sau này của trại viên.
       Mưa mỗi lúc một to. Chúng ta càng nhớ lại những cơn mưa rừng Trường Sơn năm xưa. Nhớ đến những chặng đường vất vả trên chiến trường như càng tạo thêm động lực và trách nhiệm cho người cầm bút. Trong sự trang nghiêm của buổi lễ đã làm cho các trại viên những giây phút bùi ngùì xúc động tưởng nhớ đến những người đồng đội đã ra đi mãi mãi cho sự bình yên hôm nay.
        50 trại viên về dự Trại hôm nay lòng ai cũng náo nức về dự Trại mong góp sức mình bằng cảm xúc văn chương, họ sẽ làm sống lại một thời Trường Sơn lửa đạn. Bên cái chết cận kề tình đồng đội, tình yêu đất nước đã làm cho người lính vượt qua tất cả.
       Với những lời động viên, khích lệ, giao nhiệm vụ của các đồng chí đại diện lãnh đạo Hội Trường Sơn, của Ban Chủ nhiệm trại viết như một “mệnh lênh” thúc dục trại viên “hành động”.
       Cùng với niềm vui hân hoan của ngày lễ khai mạc Trại viết Trường Sơn các trại viên đã thấy hết trách nhiệm của mình cùng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của Trại giao cho.
       Tin tưởng rằng, từ ý thức được chức năng nhiệm vụ của VHNT Trường Sơn – là công cụ đắc lực phục vụ cho tôn chỉ mục đích hoạt động của Hội Trường Sơn Việt Nam, trong thời gian tới bằng trách nhiệm của người lính là trại viên với trọng trách của mình sẽ đem đến những tác phẩm có chất lượng tốt đẹp; góp phần ra mắt bạn đọc tập sách mới đầy ý nghĩa nhân dịp Chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/2024).


Một số tiết mục Văn nghệ cùa Bản làng Thải Hải(Thái Nguyên) biểu diễn chúc mừng (2 ảnh trên)


Đại tá Nguyễn Hữu Quý, Phó CT Hội VHNT Trường Sơn tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu



Hội VHNT Trường Sơn Phạm Thành Long, Chủ Hội VHNT Trường Sơn đọc diễn văn tại buổi lễ


Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó CT Hội Trường Sơn Việt Nam
phát biểu giao nhiệm vụ và chúc mừng



Bà Nguyễn Thị Thanh Hải Trưởng Bản Thái Hải phát biểu tri ân và chúc mừng


Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn trao bức tranh quý - quà lưu niệm
của Hội Trường Sơn Việt Nam cho Bản làng Thái Hải


Bức tranh thơ tôn vinh nữ chiến sỹ Trường Sơn do Hội VHNT Trường Sơn
trao tặng Ban LL nữ chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Thái Nguyên




Tại buổi Lễ khai mạc, Ban tổ chức Trại viết đã đón nhận những phần quà
mang đến từ một số đơn vị và cá nhân (3 ảnh trên)

 
Nguyễn Đại Duẫn
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn

tin tức liên quan
test 123