"Thọ Xuân lan tỏa cung đường Trường Sơn huyền thoại" - Ghi chép của Lê Thuần

Ngày đăng: 05:13 22/05/2024 Lượt xem: 662
 
THỌ XUÂN LAN TOẢ CUNG ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN  HUYỀN THOẠI
 Ghi chép của Lê Thuần
 
       Những buổi gặp mặt hân hoan và xúc động:
       Đến chiều ngày 19/5/2024, trên các nẻo đường quê Thọ Xuân mới không còn thấp thoáng những chiếc áo xanh màu lính của những CCB Trường Sơn đến các địa điểm do huyện hội quy định để dự kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh- Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn Anh hùng (19/5/1959-19/5-2024). 
      Trong những ngày tháng 5 lịch sử. Sau những sự kiện lớn: Kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam; Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu”;  Ngày sinh lần thứ 134 của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890- 10/5/2024) và cũngc là ngày kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Trường Sơn- ngày truyền thống bộ đội Trường sơn. 
       Hội truyền thống Trường Sơn –đường Hồ Chí Minh huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã chọn hai kỳ làm kỷ niệm vào thứ Bảy và Chủ nhật các ngày 11, 12 và 18, 19/5/2024.
       Mở đầu ngày 11/5/2024, Hội Trường Sơn xã Xuân Hồng (nơi vừa sáp nhập 3 xã Xuân Thành, Thọ Nguyên, Xuân Khánh), kết hợp với hội Bắc Lương. Tại Nhà văn hóa xã có 107 cán bộ hội viên đã nô nức đến tham dự đông đủ.
       Ngày 12/4/2024 tại thị trấn Sao Vàng hơn 130 cán bộ hội viên và khách quý từ 8 khu dân cư đến tham gia chương trình Văn nghệ chào mừng.
       Sáng ngày 18/5/2024, tại trung tâm tổ chức sự kiên An Viên, khu 3 thị trấn Thọ Xuân, Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Thị trấn Thọ Xuân (Hội Trường Sơn) đã có 150 cán bộ hội viên và khách quý tham dự.
      Chiều cùng ngày 2 đơn vị Tây Hồ, Thọ Lộc và cụm Trường Xuân đã tổ chức  rất đông vui với sự hiện diện của 70 cán bộ hội viên.
       Sáng 19/5/2024, Cụm xã Thọ Lập, Xuân Lập, Xuân Minh là địa chỉ cuối cùng tổ chức kỷ niệm, Có 90 cán bộ hội viên đến dự.
       Sau những trận mưa rào vội vả đầu hè, Trời xanh mát. Những cung đường láng nhựa được mưa tắm gội sáng bóng, dang tay chào đón gần 600 Hội viên hội Trường Sơn các xã, thị trấn và các đại biểu lảnh đạo địa phương, các CLB ca múa dưỡng sinh…đã về dự. Trong gương mặt mỗi người đều toát lên nét tự hào trong bộ quân phục màu xanh lá, ngực lấp lánh những chiếc huân huy chương, Những hội viên vui vẻ cười nói trong không khí hân hoan và xúc động. Những cái ôm thân thiết, những lời chào hỏi, những cái bắt tay thật chặt, những tiếng cười rạng rỡ bên khóe mắt nheo thêm, làm tươi những gò má đã hằn dấu thời gian…Họ tụ hội về đây để cùng ôn lại những năm tháng đầy gian khổ nhưng hào hùng của một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”; để tri ân và tôn vinh những con người đã cống hiến xương máu của mình để làm nên con đường huyền thoại mang tên Bác Hồ vĩ đại.  Có hai hình ảnh thật súc động - Đó là Hội viên Lê Bá Son ngồi xe lăn ra hội trường để gặp mặt chia vui cùng đồng đội, để rồi không biết lần sau còn có dịp nữa không! Đáng nhớ nữa là hình ảnh cháu Đỗ Thị Mai Huyền - Nạn nhân chất độc Da cam Đi ô xin thế hệ 2 đã đại diện thế hệ trẻ về dự và có tham luận với buổi kỷ niệm thật sâu sắc và xúc động. “Thật tự hào cháu được sinh ra trong gia đình có bố Đỗ Văn Sữu là chiến sĩ Trường Sơn, cách đây hơn 50 năm đã đeo ba lô vượt Trường Sơn đi cứu nước. Ở Trường Sơn Ông đã tham gia đơn vị làm đường ống xăng dầu, mà ông đã tự hào kể với cháu là “Dòng sông mang lửa. Một huyền thoại trong huyền thoại Trường Sơn”. “Riêng cháu là nạn nhân chất độc Gia cam Đi ô xin thế hệ 2. Cháu đã vượt qua tất cả khó khăn đời thường , ra sức học tập và cống hiến. Cháu đã qua Đại học và nay đang công tác tại Hội Người tàn tật huyện nhà.
       Hôm nay, được vinh dự tham dự buổi Kỷ niệm trọng thể ghi nhớ những chiến công của con đường huyền thoại mang tên Bác Hồ vĩ đại. Cháu lại hiểu biết thêm và càng tự hào lớp cha ông đi trước đã không quản máu xương  “Máu có thể đổ nhưng đường không thể tắc”…        
       Cháu mong rằng: Trường Sơn hôm nay đã là huyền thoại. Trường Sơn ngày mai mãi mãi là tấm gương truyền thống cho các thế hệ sau này biết đến và noi theo.”

        Dấu ấn để lại:
        Đến với chương trình kỷ niệm. Ở tất cả các điểm, các đồng chí lãnh đạo địa phương đều tham dự, phát biểu với tinh thần trách nhiệm cao, đem đến sự giúp đỡ có hiệu quả của các cấp cấp ủy Chính quyền, tạo điều kiện cho Hội hoạt động có hiệu quả.
        Đến với ngày kỷ niệm, các hội viên được thưởng thức chương trình văn nghệ “Hát cho nhau nghe” Những bài hát về Trường Sơn, ca ngợi Đảng Bác Hồ lại thôi thúc mọi người như đang sống lại tuổi 20 giữa Trường Sơn đại ngàn. Được nghe lịch sử ra đời và truyền thống hào hùng của đường Trường Sơn huyền thoại.  Nơi đó mình đã góp một phần xương máu. Hiểu thêm tầm vóc lịch sử và những chiến công hiển hách của Bộ đội Trường Sơn trên tuyến chi viện chiến lược có một không hai trên thế giới. Nghe đồng chí Lê Bá Thuần Phó Chủ tịch Thường trưc, Trưởng ban tuyên truyền thi đua huyện hội, báo cáo làm rõ thêm về vai trò của bộ đội Trường Sơn trong các chiến dịch lớn của quân đội ta như: Chiến thắng Nam Lào; Mặt trận giải phóng Quảng Trị, Khe Sanh… Nêu bật những thay đổi ở Trường Sơn hôm nay qua các Di tích lịch sử đã được Nhà nước công nhận là Di tích đặc biệt cấp Quốc gia.; Những địa danh là trọng điểm mà ai cũng cần nhớ: như đường 20 Quyết thắng; Cụm trọng điểm ATP; Kì tích đường ống xăng dầu;  Những đóng góp vô cùng to lớn của các đơn vị Trường Sơn trong chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. Sự linh thiêng tại Nghĩa trang Trường Sơn qua những trải nghiệm mỗi lần đến thăm v.v…Từ đó đã khẳng định niềm tin vào sự lảnh đạo của Đảng, Quân ủy Trung ương và Bộ tư lệnh Trường Sơn trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.
       Thông qua các buổi tuyên truyền trong ngày kỷ niệm, động viên hội viên tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Trường Sơn Anh hùng. Động viên con cháu đóng góp ngày càng hiệu quả vào công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời kỳ mới. Thông qua đây tạo nên sự lan tỏa trong xã hội, góp phần giáo dục, bồi dưỡng lòng yêu nước trong các tầng lớp nhân dân. Nhất là tầng lớp trẻ hôm nay.
       Gặp nhau thì hứng khởi tưng bừng. Mãn cuộc lại bịn rịn chia tay. Những cốc bia mùa hè như thấm giọng hơn. Những “chàng trai cô gái” U70 lại như tươi trẻ lại tuổi 20 ngày nào. Lời ca tiếng hát lại cứ tự nhiên tuôn chảy. Rồi đến phút chia tay. Mọi người lại ước hẹn gặp lại năm sau dịp tới. Ai cũng hăng hái hẹn ngày kỷ niệm lần thứ 70 của con đường Trường Sơn Công nghiệp hóa.


Một số tiết mục trong chương trình Văn nghệ chào mừng (2 ảnh trên)

Hội viên Lê Bá Sơn đi xe lăn đến gặp đồng đội tại buổi kỷ niệm

Đồng chí Lê Bá Thuần, Phó Chủ tịch TT Hội Trường Sơn huyện Thọ Xuân
đọc Diễn văn tại điểm gặp mặt thị trấn Sao vàng.

Trao Bằng khen cho Câu lạc bộ CCB làm kính tế giỏi

Trao Kỷ niệm chương cho hội viên tại cụm Xuân Lập
 
Ngày 20 tháng 5 năm 2024.
Lê Thuần CTV trang điện tử Hội TSVN.
tin tức liên quan
test 123