Người đi suốt cuộc trường chinh

Ngày đăng: 04:30 12/06/2024 Lượt xem: 33
 NGƯỜI ĐI SUỐT CUỘC TRƯỜNG CHINH

 
      Đại tá Hoàng Anh Thi, con trai út Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện - nguyên Chính ủy Trường Sơn, hiện phụ trách Nhà Lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện (số 2/47 Phan Phúc Duyện, Phường 4, quận Tân Bình, TP. Hồ chí Minh) vừa gửi tặng tôi cuốn sách ảnh “Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện người đi suốt cuộc trường chinh”. Sách dày 104 trang, khổ 17 x 24 cm. Cuốn sách gồm 6 nội dung: Tiểu sử Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện (1922-1995), 100 bức ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng của Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện. Những trang nhật ký thấm đẫm yêu thương, Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện, một cuộc đời sôi động mà lặng lẽ, Một “Bonnallen” ưu tú, Những ảng ký ức về bố Thiện của tôi.
          Đây là một trong nhiều cuốn sách viết về cuộc đời và sự nghIệp cách mạng của Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện – nguyên Chính ủy Bộ Tư lệnh Trường Sơn.
          Năm 2022, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện, tôi được Hội Trường Sơn Việt Nam phân công biên soạn cuốn sách mang tựa đề “Chính ủy Trường Sơn Hoàng Thế Thiện”.
          Ngày ở Trường Sơn, trên đường công tác Chính ủy Hoàng Thế Thiện có ghé vào làm việc với Bộ Tư lệnh Sư đoàn 471 – Nơi tôi công tác. Lần đầu tiên tôi được nhìn thấy Chính ủy. Tôi đặc biệt ấn tượng về khuôn mặt của Chính ủy. Ông khá đẹp trai. Khuôn mặt toát lên sự phúc hậu. Khi mỉm cười, sự hiền hậu ở ông càng nổi bật. Làm việc với ông thì với khuôn mặt và nụ cười ấy khiến người ta yên tâm, tin tưởng…Đúng là tên “Thiện” chính là con người ông. Ngày ở Trường Sơn, tôi nghe được sự nhận xét về ông của mấy cán bộ sư đoàn: Chính ủy Hoàng Thế Thiện là một người giỏi về công tác Đảng và công tác chính trị. Ông còn là một cán bộ có kiến thức và kinh nghiệm sâu sắc về quân sự…
          Để viết cuốn đề cương “Chính ủy Trường Sơn Hoàng Thế Thiện”, tôi đã tìm đọc khá nhiều sách lịch sử và những ghi chép, những hồi ức, những ghi chép về ông. 55 năm hoạt động cách mạng, trong đó chủ yếu là hoạt động trong quân đội, ông làm Chính ủy ở 10 đơn vị các cấp khác nhau: Từ Chính ủy cấp trung đoàn, Chính ủy đầu tiên của Cục Không quân và Hàng không dân dụng Việt Nam, đến Chính ủy sư đoàn, Quân đoàn, Quân khu…Làm Chính ủy ở đơn vị nào, cấp nào ông đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là chỗ dựa tin cậy của đồng chí, đồng đội và là trung tâm đoàn kết của đơn vị…
          Chính ủy Trường Sơn Hoàng Thế Thiện đã đi xa năm 1995. Nhưng các chiến sĩ Trường Sơn luôn nhớ mãi người Chính ủy mẫu mực, đôn hậu nhưng sắc sảo cả về chính trị và quân sự. Ông đã góp phần xứng đáng vào lịch sử Trường Sơn huyền thoại…
 
          Các hội viên Trường Sơn nếu có dịp vào TP. Hồ Chí Minh xin mời ghé thăm Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tại số 2/47 Phan Thúc Duyện, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. (ĐT 028 38111467).
Qua các hình ảnh, kỷ vật, từ liệu sống động về cuộc đời cách mạng phong phú suốt 55 năm của Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện – người đi suốt cuộc trường chinh.

          Nhà báo – Nhà văn Phạm Thành Long
         

tin tức liên quan
test 123