"Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo lỗi lạc trọn đời vì nước vì dân" - Thiếu tướng Hoàng Kiền

Ngày đăng: 05:14 26/07/2024 Lượt xem: 54
 
------------
 
TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG
NHÀ LÃNH ĐẠO LỖI LẠC
TRỌN ĐỜI VÌ NƯỚC VÌ DÂN
 
Bác đi, mất ngọn cờ đầu
Đời tuôn nước mắt, trời sầu mưa rơi
Thắt tim trăm triệu muôn người
Vì dân vì nước trọn đời hiến dâng
       Là sĩ quan cao cấp trong quân đội, một lần tôi được trực tiếp gặp Chủ tịch Quốc hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghe đồng chí thăm hỏi nói chuyện trong chục phút thật vui mừng, phấn khởi, vinh dự và tự hào. Một lần được nghe đồng chí Tổng bí thư phát biểu tại Hội nghị quân chính toàn quân rất sâu sắc. Quá trình công tác trong Quân đôi, sau là Cựu chiến binh, qua theo dõi trên báo chí và dư luận xã hội về các hoạt động của đồng chí, tôi đã có những nhận thức rất sâu sắc về đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Tôi xin viết những lời từ đáy lòng của mình về đồng chí Nguyễn Phú Trọng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước vì dân.
       Đồng chí Nguyễn Phú Trọng sinh ngày 14-4-1944, ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội; dân tộc kinh. Vào Đảng ngày 19-12-1967. Đồng chí được đào tạo cơ bản ở trong nước và nước ngoài ở Liên Xô, có trình độ lý luận chính trị cao cấp, trình độ chuyên môn là Giáo sư, Tiến sĩ Chính trị học (chuyên ngành Xây dựng Đảng), Cử nhân Ngữ văn. Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
       Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Người học trò xuất sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh, người Cộng sản kiên cường, một tấm gương sáng mẫu mực, một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam, nhà tư tưởng, nhà văn hóa, ngọn cờ lý luận của Đảng. Đồng chí không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân.
       Trong 55 năm hoạt động liên tục, được tôi luyện qua thực tiễn cách mạng, ở cương vị các cấp cho đến Tổng bí thư, với tầm nhìn chiến lược sâu rộng, toàn diện, tư duy sắc bén, tổng kết thực tiễn sâu sắc, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, về Chủ nghĩa xã hôi, con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội của Việt Nam. Đồng chí không ngừng quan tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; không ngừng bổ sung, hoàn thiện và lãnh đạo thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới, xây dựng đất nước; để nước ta “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế Quốc tế như ngày nay”.
       Đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn đặt lên vị trí hàng đầu, đặc biệt quan trọng về công tác Đảng và xây dựng Đảng. Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, đồng chí đã đi sâu làm rõ bản chất, vai trò của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước, về xây dựng Đảng cầm quyền từ thực tiễn đổi mới ở Việt Nam. Đồng chí đã cùng Ban Chấp hành Trung ương đề ra và lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương chiến lược về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; quyết tâm, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực đi đôi với không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, bản lĩnh, năng lực, tính tiên phong gương mẫu, phát huy truyền thống tốt đẹp, mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân. Đồng chí luôn lấy tấm gương của Bác Hồ để nhắc nhở cán bộ đảng viên noi theo "Trên ngực áo này không một tấm huân chương, dưới ngực áo này có một trái tim". Từ đó, Đảng ta đã lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân giành nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới đất nước, làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng xã hội thực sự “là đạo đức, là văn minh”.
       Trên lĩnh vực văn hoá, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, ý thức sâu sắc vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa, “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc”, “Văn hóa còn thì Dân tộc còn”, quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Bác Hồ: "Văn hoá soi đường cho quốc dân đi", Nhà văn hóa Nguyễn Phú Trọng, người lãnh đạo xuất sắc trên mặt trận văn hóa của Đảng, thật tâm huyết xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bàn sắc dân tộc, thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước. Đồng chí luôn phê phán những biểu hiện văn hoá không lành mạnh, lai căng, độc hại xâm nhập gây tác động xấu khi đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng chí đã dự, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị văn hoá toàn quốc ngày 24/11/2021 rất sâu sắc.
       Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người nâng tầm đưa hình ảnh cây tre thành lý luận, thành trường phái để đặt tên cho nền đối ngoại, Ngoại giao Việt Nam mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" với "gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển, mềm mại, khôn khéo, nhưng rất kiên cường, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, bản lĩnh, kiên định trước mọi thử thách khó khăn". Đồng chí cùng Ban Chấp hành Trung ương tạo cho đất nước ta có vị thế, uy tín và hình ảnh Việt Nam là đối tác tin cậy, thành viên tích cực và có trách nhiệm nổi bật trên trường Quốc tế như hiện nay. Chưa bao giờ Việt Nam lại hòa nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, nền chính trị Quốc tế và nền văn minh nhân loại như hiện nay. Nhưng vẫn giữ được sự độc lập, tự chủ và bản sắc dân tộc.
       Trong tư tưởng của đồng chí Nguyễn Phú Trọng xuyên suốt là Nhân dân, là con người, luôn luôn hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, xây dựng con người. Luôn lấy Nhân dân là chủ thể, trung tâm của công cuộc đổi mới. Tất cả vì hạnh phúc của nhân dân.
       Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bền bỉ cống hiến trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta với tinh thần, ý chí kiên cường như gang thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn, không có gì ngăn càn được với tinh thần "Còn một phút cũng phải chiến đấu đến hơi thở cuối cùng".
      Thực tế đã khảng định một nhân cách lớn, coi “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, giữ vững nguyên tắc, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân. Đồng chí thực sự là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực về đạo đức cách mạng trong sáng, “chí công vô tư”, lối sống giản dị, phong cách làm việc dân chủ, tận tụy, khoa học, tôn trọng và yêu thương con người… Trong các hội nghị, đồng chí luôn luôn quan tâm giáo dục cán bộ Đảng viên bằng những lời lẽ, vần thơ rất chân thành và sâu sắc, khơi dậy lòng tự trọng của mỗi con người mà gột bỏ cái xấu, hướng đến làm những việc tốt đẹp, "chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài". Đồng chí luôn luôn được cán bộ, Đảng viên và nhân dân kính trọng, tín nhiệm cao, tin tưởng và yêu quý, được bạn bè Quốc tế trân trọng và đánh giá cao.
       Là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, với quyết tâm chính trị rất cao, Đồng chí đã chỉ đạo quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, toàn diện, bài bản, các biện pháp đi vào chiều sâu, có bước đột phá, gắn liền giữa phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Từ Ban chỉ đạo chống tham nhũng ở Trung ương, qua thực tế hoạt động, đồng chí đã chỉ đạo tổ chức ở các tỉnh thành, hoạt động đồng bộ hiệu quả. Với tinh thần "Nói đi đôi với làm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm dù người đó bất cứ là ai, gió đến đâu làm đến đấy", " cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy". Đồng thời đồng chí đưa ra quan điểm "Đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao bắt được chuột mà bảo vệ được cái bình hoa, tức là phải giữ cho được sự ổn định". "Không thích thú gì khi kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót, nhưng buộc phải làm". Nhiều tư tưởng, quan điểm, phương châm chỉ đạo, nguyên tắc hành động trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực do đồng chí Tổng Bí thư khởi xướng và chỉ đạo đã phát huy hiệu quả, được khẳng định qua thực tiễn, mang lại nhiều bài học kinh nghiệm quý, có giá trị cả về lý luận và thực tiễn. Trong tình trạng tham những kéo dài ở một bộ phận không nhỏ cán bộ Đảng viên, đồng chí vừa chỉ đạo xử lý kiên quyết, vừa nhắc nhở, "Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang đi được đâu, danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý nhất", những ai "tay đã nhúng chàm" thì thành khẩn khai báo sẽ được xem xét cụ thể, cũng là quan điểm rất nhân văn. Đồng chí là tấm gương sáng, nhất quán giữa nói và làm. Với quyết tâm cao, kiên trì đấu tranh không ngừng nghỉ, biểu hiện giữa những nung nấu nhiều năm và hành động cụ thể trong "cuộc chiến chống giặc nội xâm". Trong những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của Đảng, Nhà nước đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, tăng thêm niềm tin tưởng, phấn khởi của cán bộ, Đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ Xã hội chủ nghĩa tốt đẹp của chúng ta.
       Trong hành trình 55 năm hoạt động, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; tác phong sâu sát cơ sở, gần gũi với nhân dân, cán bộ các cấp; trong công việc luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thái độ nghiêm túc, phương pháp làm việc khoa học, quyết đoán, giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của mọi tầng lớp, mọi đối tượng. Đồng chí luôn luôn thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến nhân dân, được cán bộ, Đảng viên, Nhân dân tin tưởng, yêu quý, được bạn bè Quốc tế trân trọng và đánh giá cao.
       Với đời thường, đồng chí sống giản dị, khiêm tốn, mẫu mực, chân thành, là tấm gương sáng tiêu biểu của người Cộng sản để cán bộ, Đảng viên học tập, noi theo.
       Tôi đã được nghe nhiều câu chuyện về cuốc sống đời thường của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Họp lớp, đồng chí đến dự thường xuyên và đóng quỹ lớp như mọi người. Cưới con tổ chức ở quê, rất đơn giản, không mời mọc rộng rãi... Bạn bè đồng chí đều tôn trọng và nói với nhau rằng, để đồng chí làm việc, không nhờ vả ảnh hưởng đến uy tín và công việc của đồng chí. Bác giản dị cho đến lúc ra đi, di chúc cho gia đình đưa thi hài về quê mai táng để khỏi lãng phí đất đai của nhân dân, một nhân cách thật là vĩ đại.


Vô cùng thương tiếc Tổng Bí thư BCH Đảng Cộng sản Việt Nam - nguyễn Phú Trọng
       Đồng chí rất quan tâm đến xây dựng lực lượng vũ trang nói chung và đặc biệt là Quân đội. Tôi được gặp đồng chí một lần mấy phút thôi nhưng đã để lại ấn tượng thật sâu sắc. Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đồng chí được bầu làm Tổng bí thư BCHTU Đảng, nhưng vẫn đang là chủ tịch Quốc hội. Tôi là Trưởng Ban quản lý dự án Đường tuần tra biên giới của Bộ Quốc phòng, cùng hai cán bộ là Đại tá Bùi Xuân Trường và Đại tá Dương Văn Khánh lên làm việc với Uỷ ban Quốc phòng An ninh và Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội. Trông thấy đồng chí đang đi trong sân, chúng tôi đến chào và chúc mừng Tổng bí thư. Đông chí hỏi: Các đồng chí Quân đội đi đâu đấy. Tôi báo cáo chúng tôi trong Ban quản lý dự án Đường tuần tra biên giới của Bộ Quốc phòng vào làm việc với các cơ quan của Quốc hội về bố trí vốn trái phiếu Chính phủ cho các dự án. Đồng chí đứng lại nói chuyện, và hỏi các đồng chí có đề xuất gì không! Tôi báo cáo khái quát về kết quả triển khai xây dựng đường tuần tra biên giới, các đơn vị Quân đội đã khắc phục mọi khó khăn xây dựng con đường nhanh, tốt, rẻ, bảo đảm yêu cầu Quốc phòng - An ninh và phát triển kinh tế xã hội dọc biên giới, đem lại hiệu quả thiết thực. Về vốn trái phiếu Chính phủ cần được bổ sung thêm, đề nghị Quốc Hội quan tâm bố trí. Đồng chí ân cần hỏi thăm các mặt bảo đảm đời sống, chế độ cho Bộ đội, cần bảo đảm sức khoẻ, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Về kinh phí đồng chí nhắc chúng tôi cứ làm việc với các cơ quan của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội sẽ xem xét giải quyết cụ thể. Với tác phong, cử chỉ rất gần gũi, thân thiện của đồng chí đã để lại trong lòng mối chúng tôi những ấn tượng thật sâu sắc và kính trọng.
       Trên các cương vị Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Tổng bí thư - Bí thư Quân uỷ Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến lực lượng Quân đội nhân dân, chăm lo xây dựng Quân đội vững mạnh, đoàn kết gắn bó. Đồng chí thường xuyên căn dặn lực lượng vũ trang phải thấm nhuần, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lấy “Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất”, phải hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, “dựa vào dân mà làm việc”. Đồng chí luôn nhắc nhở Quân đội “phải thực sự trung thành, tôn kính, thương yêu dân”, gắn bó mật thiết với nhân dân, bảo vệ lợi ích của nhân dân, phải làm cho dân ngày càng tin hơn, giúp đỡ nhiều hơn, luôn luôn xứng đáng với danh hiệu "Bộ đội Cụ Hồ". Từ thực tế cho thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Quân đội đang từng bước được xây dựng tinh, gọn, về cơ cấu tổ chức cả cơ quan các cấp và các đơn vị, hợp nhất một số cơ quan, hợp nhất một số đơn vị, tinh giảm biên chế, xây dựng lực lượng thực sự trong sạch, vững mạnh, có vũ khí trang bị kỹ thuật ngày càng hiện đại, huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện tốt các nhiệm vụ là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quan lao động sản xuất, đạt nhiều thành tích và kết quả quan trọng, không ngừng nâng cao sức manh tổng hợp để bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.
Quốc tang, Bác Trọng qua đời
Thủ đô chật phố dòng người tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt như mưa
Cây xanh rủ lá, nắng thưa, gió tàn
Tiễn Người về chốn bình an
Nhân cách, trí tuệ vẹn toàn ánh sao
Nghĩa trang Mai Dịch "đón chào"
Hương hoa lan tỏa bay vào trời xanh
Vĩ nhân sử sách lưu danh
Cuộc đời, sự nghiệp kết thành tầm cao
Đảng, Dân trân kính tự hào
Tiếc thương vô hạn, công lao thành trì
Ngọn cờ đầu đã ra đi
Sách in để lại, phát huy không ngừng
Tấm gương cách mạng kiên trung
Đau thương kìm nén để cùng chung tay
Giữ lò "trừ giặc", dựng xây
Vững vàng tiến bước tràn đầy niềm tin


Ngày 26/7/2024
Anh hùng LLVT ND – Thiếu tướng Hoàng Kiền
(Phó Củ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam
tin tức liên quan
test 123