“Chiến sỹ Trường Sơn khóc Tổng Bí thư”. TG: Phạm Thành Long

Ngày đăng: 08:17 29/07/2024 Lượt xem: 75
 
------------

CHIẾN SĨ TRƯỜNG SƠN KHÓC TỔNG BÍ THƯ 
Nhà báo – Nhà văn Phạm Thành Long
Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Trường Sơn
 
           Khi những dòng tin thông báo về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên truyền hình được phát đi đã làm rung động hàng triệu con tim người Việt. Trái tim hàng chục vạn những người lính Trường Sơn cả nước cũng đã rung lên trong nỗi nghẹn ngào tiếc thương vô hạn dành cho Tổng Bí thư kính yêu.
           Những ngày qua, đồng bào, chiến sĩ cả nước đã dành tình cảm tiếc thương và kính trọng vô hạn dành cho Tổng Bí thư – người lãnh đạo cao nhất của Đảng tài đức vẹn toàn, cả cuộc đời đã cống hiến trọn vẹn vì nước, vì dân.
           Sự ra đi của Tổng Bí thư là sự mất mát lớn lao không gì bù đắp được đối Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Nhưng sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư còn là một điềm mừng. Mừng vì chúng ta có thể khẳng định: Nhân dân ta vẫn một lòng tin yêu vào Đảng. Mừng vì hàng triệu triệu người dân đã tỏ lòng tiếc thương và kính trọng thật sự người lãnh đạo cao nhất của Đảng ta – một người con ưu tú của dân tộc – một học trò xuất sắc, tiêu biểu cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và tác phong Hồ Chí Minh. Sự ra đi của Tổng Bí thư cũng đã gửi lại trước hết cho đội ngũ cán bộ, đảng viên – nhất là đội ngũ lãnh đạo một thông điệp: Nếu ai thật sự gương mẫu, thật sự chí công vô tư, cần kiệm, liên chính, thật sự lo cho dân, cho nước thì nhất định sẽ được cán bộ, đảng viên và nhân dân tôn vinh, kính trọng… Tấm gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một minh chứng sinh động…
           Những người lính Cụ Hồ nói chung và người lính Trường Sơn nói riêng rất giàu tình cảm. Ở họ sự yêu ghét cũng vô cùng rõ ràng. Họ yêu kính ai thật sự có cuộc sống trong sáng, thực sự lo cho dân cho nước, có tâm, có tài. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đã chiếm trọn niềm tin yêu của người lính Trường Sơn.
           Trong những ngày qua, trên zalo của Hội Văn học nghệ thuật Trường Sơn và Trang báo điện tử của Hội Trường Sơn Việt Nam (hoitruongson.vn) và các Trang zalo của các chi hội VHNT Trường Sơn các địa phương: Bắc Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Yên Bái…đã nhận được hàng ngàn bài thơ của Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Trường Sơn và hội viên – những chiến sĩ Trường Sơn từ mọi miền Tổ quốc đã viết, đã khóc về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
           Có những người lính Trường Sơn, ngay trong chiều tối ngày 22/7 đã có thơ gửi về.


 
          Nhà thơ, trung tá Phạm Cao Phong (hội viên Hội VHNT Trường Sơn, TP. Hồ Chí Minh) thốt lên: “Sông nước buồn đau ngàn tiếng khóc/Non sông nghèn nghẹn triệu tiếc thương!”
           Nhà thơ, Tiến sĩ triết học Hồ Bá Thâm (chiến sĩ Trường Sơn đang sống tại TP. Hồ Chí Minh) đã viết 2 bài thơ dài: “Người vẫn còn đến, còn đi” và Một người con của sông Hồng vĩ đại”. “Người là ai?/Mà khi nằm xuống lòng đất đai/Tinh thần vẫn đồng hành cùng thời đại/Là Người của muôn dân tự tại/Cả đất trời òa khóc tiễn đưa!/Người vẫn còn là Tổng Tư lệnh chiến trường/Bàn tay thép mà lòng nhân ái/Một Tổng công trình sư công trường xây dựng mới/Người vẫn còn đi dọc suốt Bắc Nam…”(trích trong bài “Người vẫn còn đến còn đi”).
            Nhà thơ Phạm Sinh (Phó Chủ tịch Thường trực Hội Trường Sơn Sư đoàn 471 Anh hùng) đã khẳng định phẩm chất, đạo đức, tài năng và trí tuệ của Tổng Bí thư ở tầm “Tột cùng”: “Tột cùng của những yêu thương/Tột cùng của những tấm gương sáng ngời/Mãi xa rồi – Bác Trọng ơi!/ Mãi Người để lại trong tôi – Tột cùng…”(Bài thơ “Tột cùng”).
           Trong bài thơ “Một con người vĩ đại”, nhà thơ, nhà giáo (hội viên VHNT Trường Sơn, Thanh Hóa) Lê Ngọc Thiện đã viết: “…Sống yêu thương chẳng cánh bè/Ngoại giao cốt cách cây tre đất mình/Giản dị mà rất trung trinh/Thẳng ngay mà đậm nghĩa tình nhân văn - "Tề gia trị quốc" an dân/Người đi để lại muôn phần tiếc thương/Đất trời nghi ngút khói hương/Ngàn năm non nước còn vương bóng Người”.
           Từ Đông Hưng, Thái Bình, Nhà thơ Trường Sơn Hà Đỗ Tú, viết:  “Cả nước buông cờ tâm rũ rượi/Bao nhà chít rủ, dạ buồn rơi/Ơn người khởi đốt bầy tham nhũng/Nước Việt còn lưu mãi vạn đời”.
Thượng úy, Thạc sĩ Lê Trung Khiên (Yên Định, Thanh Hóa), người có một thời từ Trường Sơn ra học cao học tại Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc cùng thời gian với đồng chí Nguyễn Phú Trọng đang là nghiên cứu sinh tại đây, đã khẳng định: “Ông đi, dân vẫn mong chờ/Chống suy thoái không phút giờ buông lơi/Sụt sùi trời thấu - mưa rơi/Lệ trời hòa lẫn lệ người trần gian!”
            Chiến sĩ Trường Sơn Bắc Ninh Nguyễn Đình Triển, có sự liên hệ cảm động: “Hôm nay đất trời như hoà lệ/Nỗi đau thấu tận cả ngàn trùng/Tiễn đưa người rời xa nhân thế/Triệu triệu người khóc nỗi đau chung”…
             Nhà thơ, chiến sĩ Trường Sơn Minh Phú (Thủy Nguyên, Hải Phòng), khẳng định: “Người về để lại thương yêu/Cho dân cho nước những điều thẳng ngay/Người về hạ đổ cơn mây/Tiếng thơm theo gió đau này muôn dân - Bác đi trời đất bần thần/Tấm khăn tang thắt ngang thân Quốc kỳ/Triệu người tiễn biệt chia ly/Nước non vắng một Người vì nước non!”
            Anh Vũ Hồng Thái, Chủ tịch Hội TS tỉnh Thái Bình (Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thái Bình) trong bài “Nguyễn Phú Trọng - Người Tổng Bí thư mẫu mực”, có đoạn: “…Đã gửi trọn niềm tin vào thế hệ tương lai/Trời đổ mưa tiếc thương Người vì nước/Dân nhớ ơn Người nuốt nước mắt vào trong…”
            Nhận tin Tổng Bí Thư ra đi, ngay trong đêm ấy Thượng úy, Tiến sĩ Phan Vĩnh Điển, Trưởng ban Liên lạc Trung đoàn 49, Sư đoàn 471 Trường Sơn đã viết bài thơ “Vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”: “Ông trời rả rích khóc thương/Con người vĩ đại thân thương về trời/Toàn dân thương tiếc Bác ơi! /Một đời trong sạch, sáng ngời tấm gương/Con người bình dị, phi thường/Nhóm lò, đốt củi tai ương phải hàng…”
          Từ Đà Lạt, Lâm Đồng, nhà thơ Trường Sơn Nguyễn Thị Phương Liên đã khóc: “Dân tộc Việt Nam mất Bác thật rồi.../Tổn thất lớn này đau xót quá Bác ơi ...! /Trời rưng rưng.../...mắt tôi rưng rưng!/Cả nước rưng rưng.../...cả thế giới buồn thương tiếc Bác!/Vĩnh biệt một nhân tài tượng đài mãi trong lòng dân tộc Việt Nam!
            Các chiến sĩ Trường Sơn đã khóc thương và cảm phục một người lãnh tụ xuất sắc, tiêu biểu của Đảng ta, dân tộc ta thời kỳ đổi mới!
           Người ta ví: Thơ là “hoa thơm, là trái ngọt…” của cảm xúc! Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nguồn của cảm xúc không chỉ của các chiến sĩ Trường Sơn. Ông là nguồn cảm xúc của triệu triệu trái tim Việt Nam.

 PTL
 
tin tức liên quan
test 123